คอลัมนิสต์

สะเทือน พท. "อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์" บ้านใหญ่มุกดาหาร สะดุดคดีฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงคิวเพื่อไทย "อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์" เจอคดีฝ่าฝืนจริยธรรม ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สะเทือนหัวเมืองชายโขง วิบากเที่ยวนี้ บ้านใหญ่ยงศิลป์มุกดาหาร คงต้องปรับขบวนครั้งใหญ่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สะเทือนหัวเมืองชายโขง “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีฝ่าฝืนจริยธรรม ปมเรียกรับเงินแลกกับการผ่านงบประมาณ

 

เล่นการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 20 ปี “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” เพิ่งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 กลับต้องเจอคดีครั้งร้ายแรงที่สุดในชีวิต

 

ทายาทตระกูลใหญ่เมืองมุกดาหาร “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ต้องลุ้นจะพ้นพงหนามหรือไม่เฉพาะหน้าอาจต้องหาตัวแทนลงสนาม ส.ส.สมัยหน้า

 

วันที่ 15 ธ.ค.2564 ศาลฎีกา อ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 4/2564 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง และอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้

เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วและมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ผู้คัดค้านย่อมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 235 วรรคสาม นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 10 ก.พ.2565

 

อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และคงใช้เวลาในการต่อสู้คดี แต่ในทางการเมือง อนุรักษ์คงหาตัวแทนสำหรับสนามใหญ่ไว้แล้ว หากเกิดมีการยุบสภาฯในปีหน้า

 

‘บ้านใหญ่เมืองมุก’

แวดวงการเมืองท้องถิ่น จะรู้จักชื่อเสียงของ “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” เนื่องจากเขาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ติดต่อกัน 3 สมัย ก่อนขยับขึ้นมาเล่นการเมืองระดับชาติ

หัวเมืองชายแดนอย่างมุกดาหาร มีนักธุรกิจเก่าแก่ไม่กี่ตระกูล และหนึ่งในนั้น คือ กิจยง-อุบล ตั้งปณิธานนท์ ที่ดูแลกิจการขายเฟอร์นิเจอร์ ,โรงแรม และบริษัทรถทัวร์ มุกดาหาร – กรุงเทพฯ

 

อนุรักษ์ เป็นลูกชายคนสุดท้อง ในช่วงวัยรุ่นมีวีรกรรมโลดโผน สร้างปัญหาให้แก่เตี่ยและแม่อย่างมาก แต่ได้อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ช่วยกล่อมเกลา จึงทำให้อนุรักษ์กลับตัวกลับใจ หันมาทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ในนาม หจก.ยงศิลป์มุกดาหาร

 

ช่วงปี 2526-2544 อนุรักษ์ทำธุรกิจกับส่วนราชการ มูลค่าการลงทุนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 700–800 ล้านบาท ทั่วเมืองมุกดาหาร หจก.ยงศิลป์มุกดาหาร จัดว่าเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุด

 

ปี 2537 อนุรักษ์เริ่มทำโครงการหมู่บ้านจัดสรรชื่อมุกดาแลนด์ พร้อมกับตั้งกลุ่มเรารักมุกดาหาร เล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร 3 สมัย

 

ปี 2550 เถ้าแก่ หจก.ยงศิลป์มุกดาหาร ลาออกจากนายกเล็ก ลงสมัคร ส.ส.มุกดาหาร สังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เพราะสู้กระแสคนรักทักษิณไม่ได้

 

การเมืองมุกดาหารไม่เปลี่ยน นับแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เมื่อมนต์รักประชานิยมครองใจชาวบ้าน ปี 2554 อนุรักษ์จึงย้ายมาสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก และเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว


‘เรารักมุกดาหาร’

เมื่อทิ้งเก้าอี้นายกเล็กมาลงสนามใหญ่ “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ก็ผลักดันภรรยา สุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นำทีมเรารักมุกดาหาร ลงสนามเลือกตั้งเทศบาล และได้เป็นนายกเล็กเมืองมุกดาหาร สืบต่อจากสามี

อนุรักษ์-สุวรรณี ตั้งปณิธานนท์

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เมื่อเดือน มี.ค.2564 สุวรรณี ได้รับเลือกเป็นนายกฯ อีกสมัย พร้อมทีม สท.เรารักมุกดาหาร

 

ศึกเลือกตั้งนายกเล็กมุกดาหารครั้งที่ผ่านมา กลุ่มเรารักมุกดาหาร ต้องแข่งกับคณะก้าวหน้า ที่ส่ง สุเทพย์ เซียสกุล นักการเมืองท้องถิ่นลงแข่ง แต่ก็พ่ายแพ้แก่กลุ่มบ้านใหญ่ยงศิลป์มุกดาหาร

 

คอการเมืองแถวชายโขง คาดหมายว่า สุวรรณีอาจเป็นตัวแทนของอนุรักษ์ในสนามใหญ่ หากเกิดเหตุยุบสภาฯ ในเร็ววันนี้

logoline