คอลัมนิสต์

เฉลย "กำนันป้อ วีรศักดิ์" โยงพรรคใหม่ แท้จริงคนใกล้ตัวทำเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองโคราชร้อนแรง "กำนันป้อ วีรศักดิ์" แม่ทัพภูมิใจไทย ถูกโยงพรรคเพื่อไทรวมพลัง เพราะคนเบื้องหลังพรรคใหม่มีนามสกุลเดียวกัน แต่ก็มีเรื่องแปลกๆ ชวนให้ติดตามการขยับตัวของค่ายแป้งมันพันล้าน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ค่ายสีน้ำเงินเตรียมลุยเลือกตั้ง “กำนันป้อ วีรศักดิ์” รัฐมนตรีช่วยคมนาคม รับเป็นแม่งานจัดประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทยที่ จ.นครราชสีมา กลางเดือน ธ.ค.2564

 

ก่อนหน้านี้ มีข่าว “กำนันป้อ วีรศักดิ์” โยงไปถึงพรรคใหม่ป้ายแดง ซึ่งเป็นเรื่องของคนนามสกุลเดียวกัน ไม่เกี่ยวกับเสี่ยแป้งมันพันล้าน เพราะวันนี้เขายังเป็นแม่ทัพโคราช ค่ายภูมิใจไทย

 

เจาะลึกตัวละครพรรคใหม่ ก็มีเรื่องแปลกๆที่ “กำนันป้อ วีรศักดิ์” ยังไม่เฉลย คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวของคณะก่อการพรรคเพื่อไทรวมพลังต่อไป

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2564 วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ฐานะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมใหญ่พรรคที่ จ.นครราชสีมา ในวันดังกล่าวจะมีการประกาศนโยบายพรรคด้วย

ตามกติกาเก่าสนามเลือกตั้งนครราชสีมา มี ส.ส.14 คน แต่กติกาบัตร 2 ใบ ส.ส.จะเพิ่มเป็น 16 คน ฉะนั้น พรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนา ก็เตรียมตัวแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.ในสนามนี้

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 3 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งเป็นรองจากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย

 

ปลายปีที่แล้ว ยลดา หวังศุภกิจโกศล คู่ชีวิต “กำนันป้อ วีรศักดิ์” ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ปรากฏว่า ยลดานำโด่งม้วนเดียวจบ เพราะเปิดดีลกับทุกก๊กการเมืองในโคราช จึงเอาชนะคู่แข่งจากคณะก้าวหน้าไปขาดลอย

 

‘แป้งมันสองสาย’

อาณาจักรแป้งมันของ “กำนันป้อ วีรศักดิ์” ประกอบด้วย บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท แป้งมันเอี่ยมอีสานอุตสาหกรรม จำกัด ,บริษัท เอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท เอี่ยมเฮง โมดิฟาย สตาร์ช จำกัด

 

ขณะที่บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด, โรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว,โรงงานแป้งมันเอี่ยมอุบล อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ฯลฯ อยู่ในการดูแลของ สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล และจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ว.นครราชสีมา และจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ส.นครราชสีมา ได้ขยายฐานการผลิตโรงงานแป้งมันไปทางอีสานใต้ มีฐานใหญ่อยู่ที่โรงงานแป้งมันเอี่ยมอุบล อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี รวมทั้งเอี่ยมอำนาจเจริญ และเอี่ยมกันทรลักษณ์

 

สำหรับ กบ-จิตรวรรณ ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมาครั้งแรกในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน ปี 2550 และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ก่อนจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่สอบตกในปี 2554

 

เลือกตั้ง 2562 กบ-จิตรวรรณ เป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รับผิดชอบสนามอุบลราชธานี ตอนเหนือ 4 เขตเลือกตั้ง แม้จะพ่ายแพ้ แต่ก็เก็บเกี่ยวคะแนนมาให้พรรคได้ไม่น้อยเลย

 

‘พรรคแป้งมัน’

การปรากฏตัวของพรรคเพื่อไทรวมพลัง ทำให้ “กำนันป้อ วีรศักดิ์” ถูกแวดวงการเมืองตั้งคำถามมากมาย เนื่องจากตัวละครหลักของพรรคใหม่นี้ เป็นคนในอาณาจักรแป้งตระกูลเอี่ยม

 

จากข้อมูล กกต.ระบุว่า พรรคการเมืองใหม่ที่ถูกจัดตั้งขึ้นหลังวันที่ 1 ต.ค. 2564 มี 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทรวมพลัง และพรรคไทยสร้างสรรค์

 

ด้านพรรคเพื่อไทรวมพลัง มีวสวรรธน์ พวงพรศรี เป็นหัวหน้าพรรค และว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ เป็นเลขาธิการพรรค โดยที่ตั้งพรรคอยู่ที่ 122/91 ม.6 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

 

วสวรรธน์ พวงพรศรี เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด ของสมศักดิ์-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล

จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ส.นครราชสีมา

ว่าที่ ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ เป็นอดีต ส.ส.นครราชสีมา ปี 2529 เป็นพี่ชายของยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา และจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ส.นครราชสีมาทั้งหน่อย-ยลดา และกบ-จิตรวรรณ เป็นพี่น้องกัน และต่างก็เป็นสะใภ้ตระกูลหวังศุภกิจโกศล

 

ทุกวันนี้ กบ-จิตรวรรณ ยังเดินงานการเมืองในพื้น อ.น้ำยืน อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ,อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ

 

ว่ากันว่า “กำนันป้อ วีรศักดิ์” อาจไม่รู้เรื่องพรรคเพื่อไทรวมพลัง แต่สมศักดิ์-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล รู้ลึกรู้จริง ไม่งั้นคงไม่มีชื่อคนใกล้ชิดคุณนายกบเป็นหัวหน้าพรรคใหม่นี้แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ