คอลัมนิสต์

พรรคสองพี่น้อง "ท็อป วราวุธ" บนทางเสี่ยงเหลือแค่สุพรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มรดกการเมืองบรรหาร "ท็อป วราวุธ" จับมือพี่สาว-กัญจนา พาชาติไทยพัฒนา ฝ่าพายุเลือกขั้วอีกครั้ง โชคดี 4 ตระกูลการเมืองสุพรรณบุรี ยังรักกันดี แอบหวังลึกๆ ทีมบ้านใหญ่ช่วยเสริมทัพ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

มรดกการเมืองของบรรหาร ศิลปอาชา คือ "ท็อป วราวุธ" และพี่สาว-กัญจนา ศิลปอาชา สองผู้นำพรรคชาติไทยพัฒนา กำลังเผชิญหน้ากับการท้าทายใหม่ๆ ในการสมรภูมิเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ท่ามกลางพายุเลือกขั้วรุนแรง “ท็อป วราวุธ” ยังโชคดีที่มี 4 ตระกูลการเมืองสุพรรณบุรี เป็นตัวยืนช่วยรักษาเก้าอี้ ส.ส.บรรหารบุรีไว้ได้

 

อนาคตข้างหน้า ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยนเร็ว “ท็อป วราวุธ” จะนำพาพรรคไปสู่จุดใด ระหว่างพรรคคนสุพรรณ หรือพรรคขนาด 30 ที่นั่ง


วันที่ 20 พ.ย.2564 ที่สำนักงานสาขาพรรคชาติไทยพัฒนา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค เป็นประธานการประชุมใหญ่ประจำปี

 

“ท็อป วราวุธ” บอกกับนักข่าวว่า “การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราได้ ส.ส. 12 คน หรือ 1 โหล แต่ครั้งหน้า ชาติไทยพัฒนาจะได้ โหลครึ่งหรือ 30 คน”

ย้อนไปดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ ส.ส.เขต 6 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน ซึ่งตอนหลังได้ ส.ส.เขต เพิ่ม 1 คน จากเลือกตั้งซ่อม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคอนาคตใหม่ 1 คน รวมเป็น 12 คน

 

ดังนั้น นักวิเคราะห์การเมืองรู้สึกงุนงง “ท็อป วราวุธ” เอาความมั่นใจมาจากไหนว่า จะได้ ส.ส. 30 คน สมัยหน้า

 

‘สุพรรณบ้านเรา’

 

ช่วงปี 2560-2561 “ท็อป วราวุธ” และกลุ่มยังบลัด พยายามจะเปลี่ยนพรรคชาติไทยพัฒนา ให้เป็นพรรคที่มีความชัดเจนเชิงอุดมการณ์ แต่ผู้ใหญ่ของพรรคเห็นร่วมกันว่า สถานการณ์การเมืองช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จึงร้องขอกัญจนา ศิลปอาชา ลูกสาวคนโตของบรรหาร มาเป็นผู้นำ

 

หนูนา-กัญจนา ศิลปอาชา ที่ยุติงานการเมืองเพราะคดียุบพรรค ต้องหวนคืนสังเวียนการเมืองเป็นหัวหน้าพรรค และประภัตร โพธสุธน เป็นเลขาธิการพรรค การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้น ทำให้คนหนุ่มอย่าง สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และลูกชายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ต้องย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดพิเศษ ที่มีพื้นที่การเมืองของ 4 ตระกูลชัดเจนคือ ศิลปอาชา (อ.เมืองสุพรรณบุรี,อ.อู่ทอง) ,โพธสุธน(อ.ศรีประจันต์,อ.ดอนเจดีย์) ,เที่ยงธรรม(อ.เดิมบางนางบวช,อ.ด่านช้าง) และประเสริฐสุวรรณ (อ.สามชุก,อ.สองพี่น้อง,อ.บางปลาม้า)

 

บังเอิญเลือกตั้ง 2562 สุพรรณบุรี ส.ส.ลดลง 1 คน เหลือ 4 คน จึงทำให้จองชัย เที่ยงธรรม และประภัตร โพธสุธน มีปัญหาบาดหมางใจกัน จนเฮียจองชัยลาออกจากชาติไทยพัฒนา ไปอยู่ภูมิใจไทย และลงสนามแข่งกับประภัตร

 

วันนี้ ความขัดแย้งคลี่คลายไปแล้ว เฮียจองชัยกลับคืนบ้านเก่าเรียบร้อย และตัวแทน 4 ตระกูลการเมือง วราวุธ ศิลปอาชา,จองชัย เที่ยงธรรม,ประภัตร โพธสุธน และณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ได้จับมือกันต่อหน้ารูปปั้นบรรหาร ศิลปอาชา ว่าจะช่วยกันรักษาพรรคชาติไทยพัฒนาให้คงอยู่คู่เมืองสุพรรณฯ

 

‘บ้านใหญ่สู้ศึก’

 

วันประชุมใหญ่ที่สุพรรณฯ “ท็อป วราวุธ” ประกาศเลือกตั้งสมัยหน้าตามกติกาใหม่ สุพรรณบุรี มี ส.ส. 5 คน พรรคชาติไทยพัฒนา ก็จะเอาชนะยกจังหวัดให้ได้

 

ทุกวันนี้ ส.ส.สุพรรณบุรี 4 คน ประกอบด้วยเขต 1 สรชัด สุจิตต์,เขต 2 ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ,เขต 3 ประภัตร โพธสุธน และเขต 4 เสมอกัน เที่ยงธรรม

อนาคตชาติไทยพัฒนาในกำมือ 2 พี่น้อง กาญจนา-วราวุธ ศิลปอาชา

สมัยหน้ามี 5 เขตก็ขึ้นกับประภัตร โพธสุธน จะเอาหลานชาย ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กลับมาลงเขตหรือไม่

 

ความหวังของชาติไทยพัฒนา ก็อยู่ที่ผลงานของทีมบ้านใหญ่ อย่างตระกูลสะสมทรัพย์ นครปฐม, ตระกูลอังกินันทน์ เพชรบุรี(สายยุทธ อังกินันทน์), ตระกูลจุรีมาศ ร้อยเอ็ด และตระกูลเกียรติก้องชูชัย ชัยภูมิ

 

คาดว่า เฮียประภัตรคงพยายามติดต่อตระกูลการเมืองแถวภาคอีสาน และภาคเหนือ มาเสริมทัพในเร็ววันนี้ หลังบัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย อดีต ส.ส.ชัยภูมิ หวนคืนบ้านเก่าอีกครั้ง

 

ว่ากันตามจริง ภารกิจตามล่า 30 ที่นั่ง ยังเป็นเรื่องไกลเกินฝันของ “ท็อป วราวุธ” เพราะลำพังสมัยหน้ารักษา 12 ที่นั่ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ