คอลัมนิสต์

เปิด "ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคก้าวไกลติง "ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ" ไม่เปิดโอกาสเลือก คิดอย่างเสรี ล้าหลัง ไม่ทันความเปลี่ยนแปลงของโลก

 

เปิด \"ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ\"

 

ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งรัฐสภา มีมติรับหลักการ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แปรญัตติ 15 วัน มีสาระสำคัญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 55 ที่กำหนดว่า รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการในระบบต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดการศึกษาให้มีคุณภาพดีในระดับสากล ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษามีผลให้ต้องยกเลิกพระราชบัญญัติการศึกษา 5 ฉบับ ทันทีที่ บังคับใช้กฏหมายฉบับนี้ 

สาระสำคัญคือการกำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อการพัฒนาคน ให้สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้มีการกำหนดช่วงวัยในการเรียนรู้เป็น 7 ช่วงวัย ตั้งแต่แรกเกิด ถึงระดับอุดมศึกษา  โดยรัฐมีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ สื่อตัวนำและโครงสร้างพื้นฐานอื่นที่จำเป็นต่อการสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อใช้ประโยชน์ สำหรับการศึกษา ให้มีคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกรรมการจากข้าราชการประจำและผู้ทรงคุณวุฒิที่หลากหลาย มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญคือการพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการศึกษาแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรี 

เปิด \"ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ\"

 

ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้มีข้อสังเกตจากพรรคก้าวไกลว่า เป็นไปเพื่อรัฐชาตินิยม เพื่อการปกครองให้เชื่อ ให้เชื่อง มากกว่าที่จะให้ริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่ได้เปิดโอกาสให้มีความยืดหยุ่น ผสมผสาน และก้าวหน้าไปตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งในระบบการศึกษา การจัดการศึกษา เเหล่งเรียนรู้ทั้งหลาย รวมทั้งปิดกั้นหรือกดทับจำกัดเสรีภาพในการเรียนรู้ ลงรายละเอียดจนเกินไป ในลักษณะที่เชื่อในความรู้เชิงวิชาการ ที่อาจจะมีข้อขัดเเย้งและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แต่เอามากำหนดไว้เป็นกฎหมาย  เช่น การกำหนดอายุแต่ละช่วงในการเรียนรู้ ซึ่งแท้จริงในปัจจุบันพัฒนาการทางการเรียนรู้ได้เปลี่ยนแปลงไปเเล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ