คอลัมนิสต์

หิมาลัยพูด "จักรทิพย์" ปมถอนตัว ผู้ใหญ่หนุนอัศวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลวนพลังประชารัฐ "จักรทิพย์" ถอนตัวผู้ว่าฯ กทม. เจอขาใหญ่เบรกเรื่อง ส.ก.อิสระ หิมาลัยชี้สาเหตุหลักมาจาก พล.ต.อ.อัศวิน ลงสนามแน่ มีผู้ใหญ่หนุน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ยังไม่ได้มีถ้อยแถลงออกจากปาก “จักรทิพย์” กรณีการประกาศถอนตัวจากการลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) แต่คนใกล้ชิดต่างยืนยันข่าวนี้แล้วว่าเป็นความจริง

 

สาเหตุเบื้องต้นมาจาก “จักรทิพย์” ไม่อยากแข่งขันกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งมีการฟอร์มทีมงานและส่งสัญญาณว่าลงสนามชิงเก้าอี้ผู้ว่า กทม.แน่นอน

 

มือทำงานอย่างหิมาลัย ผิวพรรณ ชี้ประเด็นการส่งผู้สมัคร ส.ก.อิสระ ก็เป็นเหตุให้ “จักรทิพย์” โบกมือลา เพราะขาใหญ่พลังประชารัฐ ให้ส่ง ส.ก.ในนามพรรค

 

วันที่ 2 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ถอนตัวจากการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า “เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังไม่ได้หารือ ยังไม่ได้ปรึกษากับผม”

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ส.ส.กทม.ของพรรค และผู้สมัคร ส.ส.ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นเรื่อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถอนตัวมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว พร้อมกระแสข่าวนักการเมืองหญิงคนหนึ่ง จะรับบทแม่ทัพเมืองหลวง โดยการสนับสนุนของขาใหญ่ในพรรค

 

‘ฟังหิมาลัยพูด’

ถ้าจำกันได้ ช่วงแรกที่บิ๊กแป๊ะหรือ “จักรทิพย์” ลงพื้นที่แนะนำตัวกับชาวบ้านในกรุงเทพฯ ก็จะเห็นอดีตนายทหารคนดัง หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ “เสธ.หิ” เดินประกบไปทุกที่ พร้อมกับพาอดีต ผบ.ตร.ไปรู้จักกับอดีต ส.ส. ,อดีต ส.ก. และผู้นำชุมชน

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งให้เพื่อนรัก-หิมาลัย ผิวพรรณ ไปช่วยงานบิ๊กแป๊ะ

 

เช้าวันที่ 2 พ.ย.2564 หิมาลัย ผิวพรรณ ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์ประสานงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังการถอนตัวลงชิงผู้ว่า กทม.ของจักรทิพย์

“เสธ.หิ” เปิดใจว่า ตนเพิ่งทราบการตัดสินใจของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อวานนี้(1 พ.ย.2564)ตอนประชุมผู้สมัคร ส.ก. มี 2 เรื่องคือ ท่านบอกว่า เวลานี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ทำทีมรักษ์กรุงเทพ เดินงานการเมืองเข้มแข้ง พล.ต.อ.อัศวินก็น่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ พูดเสมอว่า ถ้า พล.ต.อ.อัศวินลง ในฐานะที่ท่านเป็นรุ่นน้อง เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ท่านไม่อยากไปลงแข่งกับรุ่นพี่ หรือจากผู้ที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชามา พูดง่าย ๆ เคยมีบุญคุณกันมาก่อน

 

ประเด็นนี้ สอดรับกับกระแสข่าวจากพลังประชารัฐ ที่ระบุว่า ประมุขบ้านป่ารอยต่อ และขาใหญ่ในพรรคเปลี่ยนใจหันมาสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน แถมประกาศชัดว่า พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ก.ลงทุกเขต ในนามพลังประชารัฐ

 

ส่วนประเด็นที่สอง “เสธ.หิ” เล่าว่า กรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์ รับนโยบายจากผู้ใหญ่มา โดยให้ตัวบิ๊กแป๊ะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ แต่ผู้สมัคร ส.ก.ต้องสังกัดพรรค

"เสธ.หิ" หิมาลัย ผิวพรรณ

“ท่านรับนโยบายจากผู้ใหญ่มาแล้ว ก็มีการประชุมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตต่าง ๆ ก็มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ส่วนใหญ่ มีความเห็นอยากลงสมัครในทีมงานอิสระของท่าน ถ้าท่านจะลงสมัครต่อ ท่านก็จะทิ้งทีมผู้สมัคร ส.ก.ไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็อาจจะขัดนโยบายกับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ” หิมาลัย กล่าว

 

นโยบายจากผู้ใหญ่ที่ “จักรทิพย์” เคารพนับถือ ทำให้เกิดความอิหลิกอิเหลื่อ ครั้นตัวบิ๊กแป๊ะเองจะเดินหน้าส่งทีมผู้สมัคร ส.ก.ในนามทีมกรุงเทพบ้านเรา ก็จะขัดใจกับผู้ใหญ่

 

“ถ้าไม่ทำตามความเห็นของผู้ใหญ่ที่นับถือ ก็จะถูกมองว่าเมื่อท่านเกษียณแล้ว ไม่ยอมฟัง ไม่นับถือ ท่านก็ไม่สบายใจ..ท่านก็ไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดี ก็เลยตัดสินใจถอนตัวดีกว่า”

 

หิมาลัยยอมรับว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีเรตติ้งทางการเมือง แต่จำต้องถอย เพราะท่านเป็นคนมีความกตัญญูมาก ไม่ใช่ปลดเกษียณแล้ว ไม่เคารพผู้บังคับบัญชา ส่วนอนาคตทางการเมืองก็เป็นเรื่องในอนาคต ถ้าจะต้องไปขัดใจผู้ใหญ่ก็ทำไม่ได้

 

‘ขาใหญ่ไม่เอา’

ประเด็นขาใหญ่ไม่เอา “จักรทิพย์” มี ส.ส.กรุงเทพฯ พลังประชารัฐบางคนแอบบอกนักข่าวในช่วงเกิดเหตุ 6 รัฐมนตรี ปะทะธรรมนัส มาแล้ว

 

นัยว่า ผู้บริหารพรรคที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร เคยเรียก ส.ส.และผู้สมัคร ส.ก.ไปหารือ พร้อมกับพูดในลักษณะที่ทำให้เข้าใจได้ว่า ไม่สนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ แล้ว โดยอ้างเหตุผลว่า “ถ้าเราช่วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ เต็มตัวแล้วไม่ชนะ กลัวว่าพรรคจะอยู่ใน กทม.ลำบาก”

 

ปมกังขาคาใจของกองเชียร์บิ๊กแป๊ะคือ ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐคนนี้ ก็เคยให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จักรทิพย์ อย่างเต็มที่ แต่เหตุใดเปลี่ยนใจไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน ซึ่งก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดๆจากปากผู้ใหญ่คนนั้น

logoline