คอลัมนิสต์

เปลี่ยนไป "ทักษิณ" ส่งสัญญาณบวกถึงสุเทพ-เนวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลิ่นปรองดองโชยมา "ทักษิณ" หวังกลับบ้าน ส่งสัญญาณบวกถึงสุเทพ เทือกสุบรรณ และเนวิน ชิดชอบ การเมืองไม่ปกติ ทำให้เราห่างเหินกันไป คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร “ทักษิณ” ฟื้นความหลังครั้งญาติดีกับสุเทพ เทือกสุบรรณ และเนวิน ชิดชอบ

 

กาลครั้งหนึ่งไม่นานมานี้ สุเทพเคยชวน “ทักษิณ” มาอยู่พรรคประชาธิปัตย์ และกำนันชัย ชิดชอบ ฝากฝังเนวินให้มาทำงานกับหัวหน้าพรรคไทยรักไทยในตอนนั้น

 

“ทักษิณ” ยอมการเมืองสมัยนี้ เปลี่ยนไปเยอะ “การเมืองไม่สนุก คือไม่ได้ไปตามกติกา” จึงทำให้ต้องเหินห่างจากคนที่รักกันชอบพอกันอย่างสุเทพและเนวิน

ทักษิณ รำลึกความหวัง

ทักษิณ ชินวัตร รู้ว่า วันที่ 28 ต.ค.2564 จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยที่ขอนแก่น จึงลีดหัวข้อ “วันนี้ประยุทธ์ พรุ่งนี้….ใคร” ในคลับเฮาส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากเอฟซีเพื่อไทยก็อยากรู้ว่า ใครจะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย

เอาเข้าจริง “ทักษิณ” ก็ได้แต่พูดกว้างๆ เหมือนสัปดาห์ก่อนว่า ผู้นำยุคใหม่ต้องเป็นคนเจนเอ็กซ์ เจนวาย เมื่อมีคนถามจี้จุดไปที่คนในตระกูลชินวัตร จะถูกเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ทักษิณก็ตอบสั้นๆว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้

 

ที่แน่ๆ กระแสข่าววงในที่มาแรง ฟังว่าเศรษฐา ทวีสิน อาจไม่ใช่คนในสเปกของคนดูไบ เพราะมีเงื่อนไขเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องความเป็นอิสระในการทำงาน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนติดตามทักษิณในคลับเฮาส์ มักจะรอฟังการตอบคำถามจากคนทางบ้าน ซึ่งทักษิณ ก็ตอบหมด เช่นกรณีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับสุเทพ และเนวิน

 

“การเมืองอยู่คนละฝั่ง ก็ต้องรบสู้กันไป ผมกับเขาก็ห่างเหิน..การเมืองไม่สนุก คือไม่ได้ไปตามกติกา” ตอนหนึ่งทักษิณพูดถึงสุเทพ และ “คุณเนวินมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง..ก็รู้จักกันแต่การเมืองก็ทำห่างเหิน”

‘เพื่อนเก่าชื่อสุเทพ’

 

“ทักษิณ” และสุเทพ เทือกสุบรรณ มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันมายาวนานมาก ปลายปี 2537 ในการปรับคณะรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย มีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร เป็น รมว.ต่างประเทศ โควตาพรรคพลังธรรม

 

นัยว่า ทักษิณ-สุเทพ สองหนุ่มใหญ่วัย 45 ปี(ตอนนั้น) นั่งเก้าอี้ติดกันในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน ทักษิณเป็น รมว.ต่างประเทศ ส่วนสุเทพ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

“สุเทพกับผมอายุเท่ากัน เขาแก่วันกว่าผม เคยรู้จักเป็นตอนเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ตอนนั้นแกเป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตร ก็นั่งติดกัน ก็รู้จักกันตอนนั้น” ทักษิณเล่าในคลับเฮาส์

 

ปี 2541 สมัยรัฐชวน หลีกภัย(2) มีรายงานข่าวว่า สุเทพเอ่ยปากชวนทักษิณเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทักษิณไม่ตอบตกลง เพราะกำลังวางแผนตั้งพรรคไทยรักไทย

 

“ตอนพ่อเขาเสียก็ไปงานศพ ตอนตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ก็ช่วย” หมายถึงตอนที่สุเทพก่อตั้งสหกรณ์โค-ออป ที่สุราษฏร์ธานี ทักษิณร่วมเป็นผู้ถือหุ้นด้วยจำนวนไม่น้อย

 

จุดเปลี่ยนที่ทำให้สองคนนี้ ต้องกลายเป็นคู่ปรปักษ์ น่าจะเป็นยุคสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งตอนนั้น ครอบครัวสุเทพเผชิญหน้ากับวิบากชีวิตหลายเรื่อง

 

‘ลูกชายเพื่อนพ่อ’

สำหรับตระกูลชิดชอบ-ชินวัตร “ทักษิณ” รำลึกความหลังสมัยสภาผู้แทนฯ ช่วงปี 2512-2514 เวลานั้น เลิศ ชินวัตร บิดาของทักษิณ เป็น ส.ส.เชียงใหม่ และชัย ชิดชอบ บิดาของเนวิน เป็น ส.ส.บุรีรัมย์ ทั้งคู่ต่างเป็น ส.ส.อิสระ จึงได้ร่วมงานกันในนามพรรค ส.ส.อิสระ

 

“ผมเรียกพ่อเนวินว่าอา รู้จักพ่อเนวินก่อนเจอเนวิน ตอนหลังมาก็ตอนที่อยู่ไทยรักไทย ก็สนิทกัน ขยันขันแข็ง” ทักษิณเล่าในคลับเฮาส์

 

หลังเลือกตั้งปี 2544 ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน กำนันชัยและเนวิน ยังสังกัดพรรคชาติไทย ผ่านไปหลายปี กำนันชัยจึงเอ่ยปากกับทักษิณ “อาขอลูกชายไปทำงานกับท่านนายกฯด้วยนะ”

 

ดูเหมือนว่า วันนี้ทักษิณจะหายแค้นเคืองเนวินไปแล้ว อีกด้านหนึ่ง อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ยังเคารพนับถือทักษิณเหมือนเดิม

 

ทักษิณพูดว่า “คุณเนวินมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง” แสดงว่าเขายอมรับในฝีไม้ลายมือของเนวินอยู่พอสมควร

 

เหตุที่ “ทักษิณ ชินวัตร” รำลึกความหลังด้วยท่าทีอันสุขุม ก็เพราะรู้ดีว่า การเมืองวันข้างหน้ายังหนีไม่พ้นการเมือง 2 ขั้ว และนี่เป็นอุปสรรคต่อแผนปรองดองของเขา

 

หากการปรองดองชาติเกิดขึ้นไม่ได้ โอกาสที่ทักษิณจะกลับบ้าน ก็คงยาก จึงอย่าได้แปลกใจที่เขามีท่าทีเปลี่ยนไปบ้าง

logoline