คอลัมนิสต์

มีอำนาจตาม "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ต้องรีบใช้ "เขียนเสือให้วัวกลัว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯต้องกระชับอำนาจตาม "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หลัง "ม็อบ10สิงหา" บานปลาย จี้"หยุดทำร้ายเจ้าหน้าที่"

มีอำนาจตาม \"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน\" ต้องรีบใช้ \"เขียนเสือให้วัวกลัว\"

 

ภาพตำรวจถูกยิงที่แยกดินแดง ทำให้เกิดแฮทแท็ก #หยุดทำร้ายเจ้าหน้าที่ ในโลกออนไลน์ ขณะที่ฝ่ายผู้ชุมนุม ก็ปล่อยภาพเจ้าหน้าที่ วิ่งกรูเข้าไป ทำร้าย คนคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าก่อนหน้านั้นเขาทำอะไรก็กลายเป็นภาพขัดแย้ง ตกลงใคร ต้องหยุดทำร้ายใครกันแน่

 

 

มีอำนาจตาม \"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน\" ต้องรีบใช้ \"เขียนเสือให้วัวกลัว\"

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และอดีตผู้บังคับการกองปราบปรามมองว่าการชุมนุม  ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย
ตามรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมที่กระทำโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ย่อมเป็นสิทธิ
อันพึงมีของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ไม่มีกฎหมายใดที่จะมาห้ามการชุมนุม
ดังกล่าว ถึงแม้รัฐเองจะอ้าง พ.ร.ก. หรือ พ.ร.บ.ใดๆ ก็ตาม แต่รัฐจะต้องใช้
เพื่อการควบคุมเท่านั้น มิใช่ใช้ในการควบคุมไม่ให้ชุมนุม

มีอำนาจตาม \"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน\" ต้องรีบใช้ \"เขียนเสือให้วัวกลัว\"

เหตุการณ์จาก #ม็อบ10 สิงหา บอกข้อเท็จจริงได้ประการหนึ่งว่า ความรุนแรงจะเกิดขึ้นมา หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม  ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ #Car Park ระบุว่ากิจกรรมในวันที่ 15  คือการต่อยอด ยกระดับจากคาร์ม็อบ ที่ สมบัติ บุญงามอนงค์ ออกแบบเอาไว้ คราวนี้เชิญชวนประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศแสดงพลังร่วมกัน
จะมีทั้งการเคลื่อนขบวนแบบคาร์ม็อบ รูปแบบเดิม  มีการปราศรัยไฮด์ปาร์คเพิ่มเติม อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ผู้เข้าร่วมขบวนสามารถกำหนดเส้นทางได้
ในแต่ละพื้นที่ มีจุดเชื่อมโยงจากม็อบส่วนกลางผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค มีอำนาจตาม \"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน\" ต้องรีบใช้ \"เขียนเสือให้วัวกลัว\"

 

ความรุนแรงจากสองเหตุการณ์ ที่ผ่านมาทำให้มีคำถามถึงรัฐบาล จะจัดการอย่างไร หากการชุมนุมครั้งใหม่ มีการนัดหมายกันทั่วประเทศ  เฉพาะในกรุงเทพฯของจากแนวหน้า ประกาศให้รู้ว่าพร้อมตอบโต้ อย่างที่โชว์ที่แยกดินแดง ในต่างจังหวัดที่ประชาชนมีแรงกดดันจากชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รัฐบาลจะจัดการอย่างไร

มีอำนาจตาม \"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน\" ต้องรีบใช้ \"เขียนเสือให้วัวกลัว\"

 

การบริหาร ตาม #พรก.ฉุกเฉิน  นายกรัฐมนตรีมีอำนาจ ห้ามบุคคล ออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ห้ามชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ  
กรณีร้ายแรงสามารถสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจจับกุมและควบคุมตัวบุคคลที่สงสัยว่าจะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเป็นผู้ใช้ ผู้โฆษณา
ผู้สนับสนุนการกระทำเช่นว่า นี่ยังมีเวลาเขียนเสือให้วัวกลัว  ประเมินจากสถานการณ์ ปล่อยไว้นานมีแนวโน้มบานปลาย มัวแต่เก้ๆกังๆ ระวังวัวจะกลายเป็นกระทิงวิ่งเข้าใส่  เมื่อความแตกแยกกระจายไปทุกหย่อมหญ้า ก็ยากจะเยียวยาแก้ไข

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ