คอลัมนิสต์

โควิดบุก 'จ้าวเหว่ย' หนาว คลัสเตอร์คิงส์โรมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดระบาด อาณาจักร "จ้าวเหว่ย" สามเหลี่ยมทองคำ คนเชียงรายหนาว 

++

คนไทยจำนวนไม่น้อยรู้จัก “กาสิโนคิงส์โรมัน” ของจ้าวเหว่ย ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่า เกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

จริงๆแล้ว กาสิโนคิงส์โรมัน เป็นเพียงสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งมี “จ้าวเหว่ย” เป็นประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ

ทุกวันนี้ สถานการณ์การระบาดของโควิดใน สปป.ลาว จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดยังไม่ลดลง และที่น่าสนใจ แขวงบ่อแก้ว มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

ข้อมูลในวันที่ 18 พ.ค.2564 ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม นครหลวงเวียงจันทน์ 812 คน และแขวงบ่อแก้ว 454 คน (ร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ)

โควิดบุก \'จ้าวเหว่ย\' หนาว คลัสเตอร์คิงส์โรมัน

       จ้าวเหว่ย ต้อนรับคณะผู้เชี่ยวชาญดัานการแพทย์จีน ที่มาช่วยเหลือ

++
ทำไมปกปิด?

แม้การแถลงของคณะเฉพาะกิจควบคุม และป้องกันโควิด ระดับชาติของลาว จะพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมนั้น อันดับ 1 นครหลวงเวียงจันทน์ และอันดับ 2 แขวงบ่อแก้ว แต่ก็ไม่มีแถลงรายละเอียดว่า เหตุใดแขวงบ่อแก้ว จึงมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก แต่คณะเฉพาะกิจฯ ก็ไม่ได้ให้รายละเอียด 

กระทั่งวันที่ 17 พ.ค.2564 เจ้าแขวงบ่อแก้ว ประชุมออนไลน์กับท่านพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี จึงได้มีการนำเสนอรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโควิด

โดยอ้างอิงข้อมูลเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2564 ทั่วแขวงบ่อแก้ว มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 390 คน ในนั้น แยกเป็นคนในแขวง 45 คน และเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ 345 คน เฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง จำนวน 345 คน แยกเป็นคนลาว 199 คน (หญิง 170 คน) ,จีน 95 คน, ไทย 9 คน, เมียนมา 41 คน และเวียดนาม 1 คน
 มีข้อน่าสังเกตมีคนไทยติดเชื้อโควิด 9 คน จากจำนวนคนไทยที่ทำงานในสามเหลี่ยมทองคำประมาณ 300 คน

โควิดบุก \'จ้าวเหว่ย\' หนาว คลัสเตอร์คิงส์โรมัน

                             สถานบันเทิงสามเหลี่ยมทองคำ

สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด 390 คน แยกเป็นโรงหมอแขวงบ่อแก้ว 45 คน, โรงหมอเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ 345 คน ผู้ป่วยทั้งหมด รักษาหายแล้ว 110 คน 

ด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ภายในแขวงบ่อแก้ว เริ่มฉีดวัคซีนมาตั้งแต่เดือน มี.ค.2564 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน(15 พ.ค.2564) ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มี 27,670 คน เข็มที่ 2 มี 4,690 คน (รวม 32,360 คน) เฉพาะเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 มี 36,099 คน

จากข้อมูลข้างต้นสะท้อนว่า คลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดของแขวงบ่อแก้วคือ กาสิโนคิงส์โรมัน และสถานบันเทิงภายในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ อาณาจักรธุรกิจของ จ้าวเหว่ย 

อย่างไรก็ตาม เฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ มีการตรวจหาเชื้อโควิดไปแลัว 43,471 คน

การที่มีผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ สะท้อนว่า ตั้งแต่ก่อนบุญปีใหม่ลาว กาสิโนคิงส์โรมัน และสถานบันเทิง ได้เปิดบริการ ทั้งที่คำสั่งของรัฐบาลลาว ยังไม่อนุญาตให้เปิดด่านสากล

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้า-ออก เขตเศรษฐกิจพิเศษฯ กระทั่งโควิดระบาดหนัก จึงมีการสั่งปิดการเข้า-ออก ทั้งทางฝั่ง อ.เชียงแสน และ จ.ท่าขี้เหล็ก

นอกจากนี้ เจ้าแขวงบ่อแก้ว ได้เสนอกระทรวงสาธารณสุขลาว ให้ส่งแพทย์จากศูนย์กลางมาช่วยแขวงบ่อแก้ว โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ และเมืองต้นผึ้ง พร้อมกับเรียกร้องให้คณะเฉพาะกิจขั้นศูนย์กลาง ระงับการออกใบอนุญาตให้คนต่างประเทศเข้า-ออก แขวงบ่อแก้ว

โควิดบุก \'จ้าวเหว่ย\' หนาว คลัสเตอร์คิงส์โรมัน

              จ้าวเหว่ย ร้องขอแพทย์ลาวจากส่วนกลางมาช่วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ