คอลัมนิสต์

โควิดคร่าชีวิต  รายแรกเมืองลาว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดยังระบาดหนักในลาว พบผู้เสียชีวิตรายแรก ปกปิดข้อมูล หลีกเลี่ยงการรักษาตัว

++

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน สปป.ลาว  มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 1,302 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พ.ค.2564) เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ 699 คน รองลงมาคือ แขวงบ่อแก้ว 303 คน

ขณะนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเข้ารักษาตัวในโรงหมอ 1,069 คน รักษาหายแล้ว 232 คน  

โควิดคร่าชีวิต  รายแรกเมืองลาว 

                                  ข้อมูล วันที่ 9 พ.ค.2564

คณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลลาว ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2564 ว่า มีผู้เสียชีวิตรายแรก เมื่อเวลา 07.00 น.ที่โรงหมอเสดถาทิลาด อันเนื่องจากโควิด-19 ใน สปป.ลาว 

ผู้เสียชีวิตรายนี้ เพศหญิง สัญชาติเวียดนาม คนป่วยโควิดกรณีที่ 364 อายุ 53 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านนาไซ เมืองไซเสดถา นครหลวงเวียงจันทน์ ได้รับเชื้อโควิดมาจากสถานบันเทิงย่านบ้านนาไซ

ดร.บัวเทบ พูมิน รองหัวหน้ากรมรักษาและหน้าที่การ กระทรวงสาธารณสุขลาว เปิดเผยว่าผู้เสียชีวิต มีโรคประจำตัวคือ ตับอักเสบบี และเบาหวาน หลังตรวจเลือดที่โรงหมอเสดถาทิลาด เบาหวานขึ้น 200 

โควิดคร่าชีวิต  รายแรกเมืองลาว 

                          ผู้เสียชีวิตจากโควิด รายแรกของลาว

ที่สำคัญ ผู้ป่วยมีเจตนาหลบเลี่ยงการรักษา ปกปิดซ่อนเร้น กระทั่งมีอาการหนักแล้ว จึงเดินทางพบหมอ เมื่อผู้ป่วยมีโรคประจำตัว และเกิดอาการแทรกซ้อน ทำให้มีการติดเชื้อรุนแรง และเสียชีวิตในที่สุด

เท่าที่ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขลาว พบว่า มีคนลาวบางกลุ่มมาตรวจหาเชื้อแล้ว ไม่ยอมติดต่อรับฟังผล หรือบางส่วนรู้ว่าติดเชื้อก็หลบหนีเลย ทำให้ทางการต้องประกาศติดตามตัวมารักษาในโรงหมอ

ด้านหนึ่ง ทางการลาวได้เร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จนถึงวันที่ 6 พ.ค.2564 มีผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 343,356 คน  และเข็มที่ 2 จำนวน 81,330 คน 

รัฐบาลลาว มีวัคซีนป้องกันโควิด 2 ยี่ห้อคือ ซิโนฟาร์ม และแอสตราเซเนกา ประมาณ 1.5 ล้านโดส แต่ก็มีอุปสรรคที่ประชาชนลาวจำนวนหนึ่ง ยังไม่มั่นใจในวัคซีน กลัวผลข้างเคียง จึงไม่เดินทางรับวัคซีนดังกล่าว

 

                              

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ