คอลัมนิสต์

ลุงป้อม ขยับ หาพรรคสำรอง  เล็ง เพื่อไทย แทน ภูมิใจไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงป้อม ขยับ หาพรรคสำรอง เล็ง เพื่อไทย แทน ภูมิใจไทย 

การเมืองเรื่องโควิด กำลังเขย่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯอย่างหนัก หลังการระบาดระลอก3 ที่ดูเหมือนว่ารัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการยับยั้งไวรัสตัวนี้ 
 
อย่างที่ทราบกันดีว่า ความระหองระแหงในพรรคร่วมรัฐบาลระหว่าง พลังประชารัฐ กับ ภูมิใจไทย ส่งผลต่อการร่วมมือกันในการบริหารงานในครม.  
 
ความไม่เป็นเอกภาพเห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆระหว่างตัวนายกฯ และ อนุทิน ชาญวรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข 
 
นับแต่การจัดหาวัคซีนที่มีความล่าช้า จนนายกฯต้องตั้งคณะกรรมการภาคเอกชนให้จัดหาวัคซีนในองค์กรธุรกิจเนื่องเพราะอำนาจการอนุญาตไปอยู่ที่คณะกรรมการอาหารและยา ที่มีพรรคภูมิใจไทยคอยกำกับอยู่  
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไฟโควิดลามไหม้รู'หนู' อยู่ยาก

แต่กว่าจะถั่วจะสุกงาก็ไหม้ เพราะการระบาดระลอกที่3 ที่มีต้นตอมาจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ นอกจากดารา นักร้อง และสาวบริการจะติดโควิดแล้วเป็นตัวแพร่เชื้อไปทั่วประเทศ ยังมีรัฐมนตรีติดโควิดในช่วงเวลาเดียวกันด้วย แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าไม่ได้ไปเที่ยวทองหล่อ แต่มีลูกน้องและตำรวจติดตามรวมถึงสส.ในพรรคไป สังคมก็คงมีคำตอบเองว่าไปหรือไม่ไป 
 
ประกอบกับการระบาดรอบ3 สะท้อนความบกพร่องในการบริหารจัดการของกระทรวงสาธารณสุขที่มี อนุทิน เป็นรัฐมนตรี เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่สามารถตรวจหาเชื้อจากโรงพยาบาลได้ และไม่มีโรงพยาบาลรับคนป่วย นี่ถือเป็นความบกพร่องร้ายแรงของผู้บริหาร  
 
จนกระทั่งกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า หมอไม่ทน เปิดแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อขับไล่ อนุทิน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี 
 
พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงจะอึดอัดอยู่พอสมควร แต่ก็ทำอะไรได้ไม่มาก ต้องปล่อยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผู้จัดการรัฐบาลไปดำเนินการหาแผนสองรองกรณีฉุกเฉินเอาไว้ 
 
เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร ก็ได้พูดคุยกับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่มีสัมพันงะ์อันดีกับ ทักษิณ ชินวัตร ที่สำคัญ สุริยะ ก็มีสส.ฝากเลี้ยงไว้ในพรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่ง เพื่อขอพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคทางเลือกหากจำเป็นต้องปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับพรรคภุมิใจไทยออก 
 
 

“ทางพรรคเพื่อไทย ยืนยันมาจากแดนไกลว่า ไม่มีเงื่อนไขและข้อต่อรองกับตำแหน่งรัฐมนตรี จะให้เก้าอีกระทรวงไหนก็ได้” แหล่งข่าวคนใกล้ชิดระดับแกนนำเปิดเผยการหารือกัน 
 
เช่นนี้เท่ากับว่าหากปรับพรรคภุมิใจไทยออก จะทำให้กระทรวงสาธารณสุข ที่มีความสำคัญในการต่อสู้กับโควิด มาอยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางตัว นพ.ปิยสกล สกลสัตยาธร อดีตรมว.สาธารณสุขเอาไว้เป็นตัวตายตัวแทนในเก้าอี้ว่าการสาธารณสุข  
 
การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะเกิดขึ้นหลังจากมีการเปลี่ยนแปลในพรรคพลังประชารัฐ เพราะในการประชุมใหญ่ที่จะมีขึ้น พล.อ.ประวิตร จะประกาศลาออกเพื่อล้างไพ่แล้วให้สมาชิกเลือกหัวหน้าใหม่ ก็ยังเป็นพล.อ.ประวิตร เหมือนเดิม 
 
ส่วนตำหน่งเลขาธิการพรรคนั้น ให้ สันติ พร้อมพัฒน์ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปตกลงกันว่าใครจะเป็นเลขาธิการพรรค เพราะตำแหน่งเลขาธิการพรรคจะต้องมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายพรรคเดือนละ20ล้าน  
 
เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างใหม่พลังประชารัฐเสร็จสรรพแล้ว จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะต้องปรับใหญ่ทั้งครม.มีการเกลี่ยเก้าอี้กันใหม่ จะอาศัยช่วงนี้ ปรับเอาพรรคที่มีปัญหาอย่างภุมิใจไทยออกไป แต่ข่าววงในรายงานว่า อย่างเร็วน่าจะหลังงบประมาณปี2565 ผ่านสภาไปเสียก่อน 
 
จากนั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ