คอลัมนิสต์

ทนายแดง "คารม" หักดิบ ปีกซ้าย "ป๊อก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิถีทนายเสื้อแดง "คารม" สู้เพื่อคนรากหญ้า มาตั้งแต่ยุคพรรคพลังธรรม พร้อมแตกหัก "ส้มปีกซ้าย" คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำแดงปีกซ้าย เคยโพสต์เฟซบุ๊คถึงบทบาท “ทนายเสื้อแดง” คารม พลพรกลาง ไว้ว่า “ช่วงที่มีการจับกุมคนเสื้อแดงในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือมาตรา 112 หลายคน รวมทั้งคดีอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง จนติดคุกติดตะราง ระหว่างปี 2553 -2557 ทนายความ คารม พลพรกลาง มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือทางกฎหมายอย่างแข็งขัน”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เปิดใจ"คารม พลพรกลาง"เสียความรู้สึกแต่ยังรัก"ธนาธร-ปิยบุตร"

 

ทนายแดง \"คารม\" หักดิบ ปีกซ้าย \"ป๊อก\"
ทนายคารม คนรักสถาบันฯ

 


    อดีตแกนนำแดงสายไม่เอา ม.112 ชื่นชมว่า “เป็นความกล้าหาญและเสียสละเป็นอย่างยิ่ง” 
    

สำหรับบทบาททนายเสื้อแดง ที่ช่วยเหลือคดี ม.112 เป็นหน้าที่และภารกิจเชิงอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อมวลชน แต่จุดยืนทางการเมืองเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
    

ชั่วโมงนี้ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อว่า การที่พรรคก้าวไกล ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงมีแนวคิดร่วมกับม็อบราษฎรให้มีการปฏิรูปสถาบันนั้น โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว และจะไม่ร่วมเซ็นชื่อ ยินดีและพร้อมหากถูกขับออกจากพรรค
    

แนวคิดและจุดยืนของ ส.ส.พรรคก้าวไกลอีกหลายคน ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 และข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ ของม็อบราษฎร


++
ซ้ายใหม่
++
เปิดศักราชใหม่ “อาจารย์ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า สวมวิญญาณนักวิชาการปีกซ้าย เดินหน้าชูธง “ยกเลิก ม.112” พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอแก้ไข ม.112
    

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี 2563 จำนวน 31,268 คน ในจำนวนนี้พบว่า อย่างน้อย 25 ราย เป็น ส.ส. พรรคก้าวไกล
    

พลันที่มีข่าวนี้ออกไป ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายในหมู่มวลชนราษฎร รวมถึงกองเชียร์พรรคสีส้ม เมื่อมี ส.ส.พรรคก้าวไกล บางคนออกมาสวนแนวคิดยกเลิก 112 “อาจารย์ป๊อก” จึงโพสต์วิจารณ์แรงๆ
    

“หาก ส.ส. ไม่กล้าเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่ลิดรอนเสรีภาพและอำนาจประชาชน กฎหมายที่แปลง “ประชาชน” ผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ ให้กลายเป็น “ไพร่” แล้ว ส.ส. ก็เป็นเพียงคนที่หายใจไปวันๆ เพื่อตำแหน่ง ยศถาบรรดาศักดิ์ เงินทอง อำนาจ ของตนเท่านั้น”
    

ทนายแดง \"คารม\" หักดิบ ปีกซ้าย \"ป๊อก\"

สองสหาย ลุยยกเลิก ม.112

 

สรุปว่า ส.ส.คนนั้น เป็นแค่ “พนักงานของรัฐ” ไม่ใช่ “ผู้แทนประชาชน” 
    

ตอนแรกที่ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตรและธนาธร เก็บงำความเป็น “ซ้ายใหม่” ไว้ในเสื้อคลุมสีส้ม ถึงขั้นยอมถูก “นักวิชาการ” สายไม่เอาสถาบันฯ ด่าทอเสียๆ หายๆ เมื่อพวกเขาไม่มีนโยบายแก้ไข ม.112 มาแต่แรก
    

ปิยบุตรสารภาพว่า “สมัยผมเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมยอม “กลืนเลือด” ตัดสินใจขัดแย้งกับมโนธรรมสำนึกของผมอย่างสิ้นเชิงมาแล้ว ด้วยการประกาศว่า ไม่มีนโยบายแก้ 112 ทั้งนี้ก็เพื่อขจัดอุปสรรคขัดขวาง ให้พรรคก่อตั้งได้ ให้พรรคได้ไปต่อ..”
    

มันเป็น “ตราบาป” และเป็น “แผลเป็น” ในชีวิตทางการเมืองของเขา 
 

++
ทนายเสื้อแดง
++
ถ้าจำกันได้ วันที่ 12 มี.ค.2563 มีกระแสข่าว คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ อาจจะไม่ไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล
    

ช่วงนั้น มี ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ 9 คน ย้ายไป สังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่เมื่อมีแกนนำค่ายสีส้มเกลี้ยกล่อม ทนายคารมก็ไม่ทิ้งพรรคก้าวไกล
    

“คาคม” เป็นชาวบ้านคำบอน ต.หัวโทน อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ชื่อ-นามสกุลเดิมคือ ชิตธิพงษ์ พลทะกลาง เมื่อจบนิติศาสตร์ รามคำแหง คารมได้ตั้งบริษัทสำนักกฎหมายอยู่แถว อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อปี 2538
    

เลือกตั้งปี 2539 คารมลงสมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคพลังธรรม ยุคทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค แต่บังเอิญเป็นช่วงพลังธรรมขาลง คารมได้แค่ 8,520 คะแนน 
    

ปี 2544 ทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย คารมก็ตามมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค หวังอยากลงสมัคร ส.ส.อีกหน แต่ก็ไม่ที่ทางให้เขา ทั้งสนามนนทบุรี และบ้านเกิด-ร้อยเอ็ด
    

หลังหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 คารมเริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เมื่อเขาอาสาเป็นทนายความให้ความช่วยเหลือแกนนำ และสมาชิกกลุ่ม นปช.
    

เส้นทางของคารม คือนักเลือกตั้ง ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวปีกซ้าย ที่มีจุดยืนและแนวคิดเหมือนอาจารย์ป๊อก และก๊วนเพื่อนเอก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ