คอลัมนิสต์

โตแล้วแตก ปลดแอกรุ่นพี่ 'จอน' นวชีวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โตแล้วแตก ธรรมชาติม็อบการเมือง วันนี้ "จอน-แนวร่วมนวชีวิน" ขอปลดแอกจาก "รุ่นพี่" ที่รับเงินต่างชาติ คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ โดย ... ขุนน้ำหมึก

++
    ท่ามกลางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ว่าจะยุค 14 ตุลา หรือยุคพฤษภาคม 2535 ย่อมมีความขัดแย้งทางความคิดในขบวนการนักศึกษา เช่นเห็นต่างกันในทางยุทธวิธี ,ท่วงทำนองท่าทีในการนำรวมหมู่ และลักษณะวีรชนเอกชนของแกนนำ
    ขบวนการนักเรียน-นักศึกษายุคดิจิตอล ยิ่งมีความหลากหลายในทางความคิด และหละหลวมในทางจัดตั้ง 
    การประกาศถอนตัวออกจากขบวนการประชาชนปลดแอกของ “จอน” ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมนวชีวิน (New Life Network) เป็นเรื่องที่เข้าใจได้
    แกนนำแนวร่วมนวชีวิน ได้ประกาศอดข้าวประท้วงรัฐบาลประยุทธ์ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2563 และกลุ่มนี้ยังจัดกิจกรรมวิ่งร้องเพลงแฮมทาโร่ จนตกเป็นข่าวเกรียวกราวมาแล้ว

 

                            โตแล้วแตก ปลดแอกรุ่นพี่ \'จอน\' นวชีวิน

                         จอน ในวันแรกๆ ที่เริ่มอดอาหาร เปิดตัวแนวร่วมชีวิน

++
แฉรุ่นพี่ผู้กดขี่
++
    สื่อออนไลน์หลายสำนัก เผยแพร่ข้อความจากเฟซบุ๊ก Pumiwat Rangkasiwit โดย “จอน” ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ โพสต์ ข้อความว่า 
    “ผมจะไม่มีวันสู้เพื่อประชาธิปไตยอีกต่อไปแล้ว จะสู้แบบไหน ก็สู้แค่เพื่อให้ได้ผู้กดขี่คนใหม่ และทิ้งคนอื่นๆ ไว้ข้างหลัง หักความฝันของคนที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง”

                                โตแล้วแตก ปลดแอกรุ่นพี่ \'จอน\' นวชีวิน

                             การประกาศถอนตัวออกจากคณะประชาชนปลดแอก 

 

    ปลายปี 2556 มีกลุ่มนักเรียนมัธยม 50 คน ที่ต้องการปฏิวัติการศึกษาไทย รวมตัวจัดตั้ง “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท” โดยสมาชิกกลุ่มก่อการที่มีชื่อเสียง ประกอบด้วย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ,”เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ณัฐนันท์ วรินทรเวช 
    ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ ก็ได้เข้าร่วมกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เวลานั้น เขาเรียนอยู่ชั้น ม.3 ร.ร.เก้าเลี้ยววิทยา อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์  
    22 พ.ค.2558 ภูมิวัฒน์ เรียนอยู่ชั้น ม.5 ได้เข้าร่วมกับรุ่นพี่นักศึกษาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ในวาระครบ 1 ปี การทำรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน 
    จอน-ภูมิวัฒน์ เป็น 1 ใน 38 คน ที่ถูกตำรวจสลายการชุมนุม และจับกุมตัวไปโรงพัก พร้อมเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เพื่อนนักเรียนร่วมอุดมการณ์
    หลังจากนั้น “จอน” ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต้านเผด็จการ คสช.กับรุ่นพี่ทั้งหลาย จึงสะท้อนว่า “ผมเป็นมดงานพวกพี่มากี่ปี เป็นหนึ่งในคนที่พวกพี่บีบเค้นแรงงาน ให้เป็นบันได ให้เป็นที่เหยียบย่ำจนสามารถไปรับเงินสถานทูต นั่งรับเงินเดือนในตำแหน่งสำคัญๆ รับงานจาก NGO ต่างประเทศ เคลื่อนไหวตามการล็อบบี้ หรือตกเศษเงินให้น้องๆ หน้าใหม่ แต่ตัวเองหักไว้กินเอง 90%”

                              โตแล้วแตก ปลดแอกรุ่นพี่ \'จอน\' นวชีวิน

                           แนวร่วมนวชีวิน

++
นักสู้ชาวพุทธ
++
    “จอน” ยอมรับว่า ช่วงฤดูกาลหาเสียงเลือกตั้งปี 2561-2562 ตัวเขาเองเคยไปทำงานกับพรรคการเมืองปีกตรงกันข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อปากท้อง
    เนื่องจากเป็นนักเรียนบ้านนอก และศึกษาอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาต่างจังหวัด จอนจึงถูกให้ค่าจากรุ่นพี่และเพื่อนในเมืองแค่ “มดงาน” ไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็นมากนัก
    “ถ้าผมจะตาสว่างจากอะไร ผมก็คงตาสว่างจากเหล่าผู้กดขี่ ทั้งผู้กดขี่ต่อประชาชน และผู้กดขี่ที่เป็นวีรชนเอกชน ที่เหยียบหลังผู้อื่นไปบนเส้นทางประชาธิปไตย”
    

    อย่างไรก็ตาม จอนยังต่อสู้ในนามนักเคลื่อนไหวอิสระต่อไป ดังที่เขาเขียนผ่านเฟซบุ๊คว่า 
    “การต่อสู้ของผมต่อจะยังดำเนินไปจนกว่าเราจะมีสังคมที่ไร้ซึ่งความเหลื่อมล้ำ ทางโอกาส ทางอำนาจ ทางสังคม ทางการศึกษา แม้แต่ในทางที่เหลื่อมล้ำในระดับการมีส่วนร่วมกับกระบวนการทางประชาธิปไตยทุกรูปแบบ”
     เขาไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตย “นับตั้งแต่วันแรกที่ผมกลับมายืนบนสนามนี้ ผมเลิกเรียกตัวเองว่าแบบนั้นไปแล้ว ผมนับว่าตัวเองเป็นชาวพุทธ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ