คอลัมนิสต์

พิษสมคบคิด กองทัพเผชิญหน้า ศาสดา "ปวิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" มาแล้ว กังวลนักศึกษาก้าวล่วง ส่วนก๊วนลี้ภัย "ปวิน" ไม่รอเปิดเกมรุก ปลุกเด็กก่อขบถคนรุ่นเก่า  

++
กองทัพไทยเผชิญหน้ากับ “ม็อบเยาวชนปลดแอก” ด้วยความสงบนิ่ง วันที่ 24 ก.ค.2563 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ปู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ด้วยน้ำตาคลอเบ้า

 

อ่านข่าว...  กระแสสูง แดงลี้ภัย 112 ดีใจใกล้กลับบ้าน 

 


 

“บิ๊กแดง” บอกว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร 
 

“สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ” 
 

การให้สัมภาษณ์ของบิ๊กแดงในวันนี้ น้ำเสียงราบเรียบ และไม่ลงในรายละเอียด แต่พยายามสื่อถึงกลุ่มบุคคลที่อยู่นอกประเทศ
 

บิ๊กแดงจึงยกเรื่องทฤษฎีสมคบคิด และเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชนปลดแอกในเวลานี้ 


++
ทฤษฎีสมคบคิด
++
พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด 
 

“ทฤษฎีสมคบคิด” (Conspiracy Theory) เป็นแนวคิดที่ปรากฏกันมานาน วลีนี้ถูกนำมาใช้แพร่หลายเป็นครั้งแรกในปี 1909 
 

สำหรับทฤษฎีสมคบคิด ก็คือการการคิดและสรุป (กันเอาเอง) แต่อย่างน้อยยังเป็นการคิดแบบอาศัยหลักฐานและข้อมูล (แต่ก็มีข้อมูลทั้งที่จริงและไม่จริง) มาสนับสนุนบ้าง ซึ่งบางครั้ง หากมีข้อเท็จจริงก็เป็นข้อเท็จจริงปะปนอยู่เพียงเล็กน้อย

++
ลัทธิปวิน
++
ในโซเชียล ช่วงมีแฟลชม็อบ ภาค 2 ได้มีการเผยแพร่ภาพป้ายข้อความชื่อแฟนเพจสุ่มเสี่ยง หมิ่นเหม่ และภาพของ “ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์” ผู้ลี้ภัยคดี 112 ที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่น
 

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและนักรัฐศาสตร์ชาวไทย สมัยเสื้อแดงเฟื่องฟู ได้ร่วมกับคณะนักวิชาการกลุ่มหนึ่งเรียกร้องให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 
 

ปี 2557 ศาลทหารออกหมายจับเขาฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 5/2557 แต่เขาก็ไม่ไปรายงานตัวในคดีหมิ่นสถาบันฯ
 

ช่วงปี 2558-2560 ปวินเคลื่อนไหวร่วมกับองค์กรเสรีไทย แต่ภายหลัง ได้แยกตัวออกมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กเผยแพร่แนวคิดล้มล้างการปกครอง
 

ปี 2561-2562 ปวินจะใช้สื่อโซเชียล กระแนะกระแหน “ธนาธร ปิยบุตร” แกนนำพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่พอใจที่พรรคคนรุ่นใหม่ ไม่วิพากษ์สถาบันเบื้องสูง
 

กลางเดือน เม.ย.2563 ปวินได้สร้างแฟนเพจอันตราย เปิดพื้นที่ให้คนได้เข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันฯ 
 

เวลานี้ แฟลชม็อบในต่างจังหวัด ได้มีการนำภาพปวิน และป้ายชื่อเพจดังกล่าวมาโชว์ผ่านทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก 
 

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ก็เห็นปรากฏการณ์นี้ จึงได้ให้สัมภาษณ์เตือนกลุ่มแฟลชม็อบ ระมัดระวังอย่าก้าวล่วงสถาบัน อาจสร้างให้คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ 
 

แม้นักข่าวพยายามถามนำว่า การจาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบันฯ จะบานปลายกลายเป็น 6 ตุลา หรือไม่ “บิ๊กแดง” ตอบแบบไม่เครียดว่า “คงไม่หรอก”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ