คอลัมนิสต์

แฟลชม็อบ ไม่เอาตู่แต่ไม่ลงถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยาวชนปลดแอกลงถนน "แฟลชม็อบ" ไม่ขยับ แม้ต้านเผด็จการ แต่ก็มียุทธวิธีต่างกัน

++
    พลันที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และ สนท. นัดชุมนุมไล่รัฐบาลประยุทธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลายฝ่ายก็จับจ้องไปที่กลุ่มแฟลชม็อบ ว่าจะมีทีท่าอย่างไร
    เมื่อส่องไปแฟนเพจเฟซบุ๊ค “เครือข่ายนักเรียนนิสิตนักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (คนป.) กลับไม่มีแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับการเข้าร่วมขับไล่ประยุทธ์
    ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ คนป.คือ การแสดงจุดยืนให้รัฐบาลยกเลิกโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต
    เมื่อ 9 ก.ค.2563 ตัวแทนภาคีนักศึกษาศาลายา ได้ไปร่วมเดินขบวน เพื่อยื่นหนังสือขอศาลเเพ่งให้ยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน และพร้อมทั้งให้กำลังใจบุคคลที่ถูกเรียกตัวในข้อหาฝ่าฝืน พรก. ฉุกเฉิน ที่ สน. วังทองหลาง 
    หรือกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวเรื่องความเท่าเทียมทางประชาธิปไตย ค้าน พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่ไม่ได้ให้ความยุติธรรมกับใครในLGBTIQ+ Community

++
วูบไหววิบวับ
++
    ปฏิบัติการแฟลชม็อบ ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2563 เปรียบดอกไม้บานยุคดิจิตอล เป็นการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ในลักษณะร้อยบุปผาบานพร้อมพรัก ร้อยสำนักประชันแข่งใจ
    ขบวนการแฟลชม็อบ ก็มิได้หมายถึงแต่ละกลุ่ม แต่ละสถาบัน จะขึ้นต่อ “เพนกวิน” และผองเพื่อนในนาม สนท. หรือขึ้นต่อรุ่นพี่ในกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย 
    

   ดังนั้น ตัวแทนผู้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบรวม 45 มหาวิทยาลัย ได้ปรึกษาหารือกัน และจัดตั้งองค์กร “เครือข่ายนักเรียนนิสิตนักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (คนป.) ขึ้นมาเป็นองค์กรกลาง สำหรับกลุ่มอิสระในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 
       

   จากการแถลงข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ คนป. ประกาศว่า เรายินดีที่จะเคลื่อนไหวร่วมกับองค์กรอื่นๆ ที่มีอุดมการณ์ร่วมกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น
   คนป.จะดำเนินงานตามหลักเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ตามกรอบของระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทางเครือข่ายไม่สนับสนุนความรุนแรงที่จะกระทำต่อประชาชนทุกประการ 

++
คนป.งานเย็น
++
    ขณะที่ “สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนท.) ร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมใหญ่ ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ประการถึงรัฐบาล

     1.ต้องประกาศยุบสภา

     2.หยุดคุกคามประชาชน

     3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

    แต่ คนป. กลับไม่แสดงท่าทีตอบรับหรือปฏิเสธ
    ตัวแทน คนป.  เคยตอบคำถามนักข่าวไปแล้ว เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวบนท้องถนนว่า ไม่ใช่แนวทางหลักของ คนป.

    สรุปว่า วันนี้ขบวนการนักศึกษามี 2 สายคือ สนท. สายงานร้อน และ คนป.สายงานเย็น
 

   2 องค์กรนี้ไม่ได้แตกแยกกัน เพียงแต่มีวิธีการต่อสู้ต่างกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ