คอลัมนิสต์

ข้อมูลใหม่ 'วันเฉลิม' ฝันปั้นธุรกิจในเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดธุรกิจการเกษตรของ "วันเฉลิม" ในเขมร ไม่ใช่เพื่อความร่ำรวย แต่เพื่อการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย

คำตอบว่า “ต้าร์วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหายไปไหน กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ตอบกลับมายังสถานทูตไทยประจำกัมพูชา แจ้งว่า วันเฉลิม เดินทางเข้าออกกัมพูชาหลายครั้งช่วงปี 2557-2558 และได้ขอวีซ่าที่มีระยะเวลาพำนักชั่วคราวถึง วันที่ 31 ธ.ค.2560 หลังจากนั้น วันเฉลิมไม่ได้ขอต่ออายุวีซ่า

นอกจากนี้ ทางการกัมพูชาไม่มีข้อมูลและเบาะแสของการหายตัวไปของวันเฉลิม ซึ่งในกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวไทย ต่างยืนยันว่า “ต้าร” อยู่ในกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงวันที่ถูกอุ้มหายไป

อ่านข่าว : ชีวิตวันเฉลิม ในเงื้อมมือ 'ฮุนเซน'

++

ผู้ปิดทองหลังพระ

++

แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์ (Andrew MacGregor Marshall) ชาวสกอตแลนด์ นักเขียนและอดีตผู้สื่อข่าว เป็นเพื่อนที่ใกล้ชิด “วันเฉลิม

“ผมจึงอยากที่จะเขียนอะไรบางอย่างอุทิศให้เพื่อนของผม”

แอนดรูว์เกริ่นนำในข้อเขียนชิ้นล่าสุดในแฟนเพจ Andrew MacGregor Marshall โดยเขาขอเขียนถึงเพื่อนชื่อ “วันเฉลิม” โดยช่วงต้นปี 2557 ตัวเขาไปเช่าบ้านอยู่ในพนมเปญ เพื่อเขียนหนังสือ จึงได้สัมผัสกับผู้ลี้ภัยชาวไทยมากมาย

อดีตนักข่าวฝรั่งบอกว่า หลังรัฐประหารในปี 2557 ประเทศกัมพูชา เป็นที่ซ่อนตัวที่ปลอดภัยของผู้ลี้ภัยเพราะ เพราะสมเด็จฮุน เซน เป็นเพื่อนกับทักษิน ชินวัตร

“ในตอนนั้น ต้าร์ เป็นตัวหลักที่ช่วยจัดการหาทางหนี ให้คนที่ลี้ภัยออกมาจากเมืองไทย เขาได้ช่วยหลายต่อหลายคนให้เดินทางออกไปโดยสวัสดิภาพ ทุกๆคนที่หนีออกจากประเทศไทยผ่านกัมพูชา รู้จักต้าร์กันทั้งนั้น เขาเป็นคนลงมือช่วยทุกๆคน”

นี่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ “ต้าร์วันเฉลิม ที่หลายคนไม่ทราบว่า เขาได้ช่วยผู้ลี้ภัย และกระบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

“ผมได้รู้จักเขาหลังจากรัฐประหาร เขาได้ช่วยเพื่อนของผมหลายคนที่กำลังตกอยู่ในสภาวะอันตรายเป็นอย่างยิ่ง พวกเขาได้รอดปลอดภัยมาได้ ก็เพราะต้าร์ สักวันหนึ่ง ผมหวังว่า ผมจะสามารถเล่ารายละเอียดทั้งหมด ว่าต้าร์ได้ทำอะไรลงไป เพื่อช่วยเหลือคนที่ตกอยู่ในอันตราย”

เพื่อนของต้าร์ หรือกลุ่มที่เซฟวันเฉลิม ก็จะบอกสั้นๆว่า ต้าร์เป็นนักกิจกรรมตัวเล็กๆ แต่ข้อมูลจากแอนดรูว์บอกว่า ต้าร์เป็นคีย์แมนช่วยเหลือผู้ลี้ภัย แสดงว่า ต้าร์สนิทสนมกับขั้วเพื่อไทย และขั้วฮุน เซน

“ต้าร์เป็นคนนิสัยดีมาก เขาเป็นคนกล้าหาญที่เสี่ยงภัยอย่างมากให้ตัวเอง เพียงเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น แต่เขาไม่เคยโอ้อวดตัวแม้แต่น้อย” แอนดรูว์สรุปว่า ต้าร์คือ ผู้ปิดทองหลังพระ

++

สร้างฐานพึ่งตนเอง

++

สองสามปีมานี้ กัมพูชา ไม่ใช่สวรรค์ของผู้ลี้ภัย เพราะสมเด็จฮุน เซน มีสัมพันธ์อันดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“..สายลับนักสืบจากไทย เริ่มเข้ามาปฏิบัติการในกรุงพนมเปญกันเป็นจำนวนมาก..ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่นั่นเกือบทั้งหมด ก็หาทางออกจากเขมร เพราะมันไม่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาเสียแล้ว”

เพื่อนผู้ลี้ภัยชาวไทย พยายามชักชวนให้ต้ารไปสหรัฐ หรือยุโรป แต่ต้าร์ ไม่เลือกที่จะอพยพไปจากเขมร

แอนดรูว์ เล่าว่า “เขามีโอกาสหลบหนี ไปรับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศที่ร่ำรวยกว่านี้ แต่เขาต้องการอยู่ต่อในกัมพูชา และวางแผนที่จะตั้งธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตร”

ต้าร์ วันเฉลิม จะลงทุนทำธุรกิจการเกษตรในเขมร เพื่ออะไร? ผู้ลี้ภัยชาวไทยในยุโรปทราบดี

เนื่องจาก ต้าร์ ได้อธิบายให้ผู้ลี้ภัยไทยคนหนึ่งทราบว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เมืองไทยอาจเกิด 6 ตุลา ภาค 2 จึงจำเป็นต้องฐานธุรกิจไว้รองรับนักสู้ชาวไทย ที่อาจต้องลี้ภัยแบบปี 2557

 

ข้อมูลใหม่ \'วันเฉลิม\' ฝันปั้นธุรกิจในเขมร

 

ข้อมูลใหม่ \'วันเฉลิม\' ฝันปั้นธุรกิจในเขมร

 

ข้อมูลใหม่ \'วันเฉลิม\' ฝันปั้นธุรกิจในเขมร

แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลล์  เพื่อนของ "ต้าร์ วันเฉลิม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ