คอลัมนิสต์

"เสธ.แดง" นักรบพระเจ้าตาก กำเนิดฮาร์ดคอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสธ.แดง" นักรบพระเจ้าตาก กำเนิดฮาร์ดคอร์ รายงาน...

++
          10 ปีแห่งจากไปของ “เสธ.แดง” กลุ่มเส้นทางสีแดง ประกาศจะจัดกิจกรรมรำลึกฮีโร่ของพวกเขาในจุดที่ “เสธ.แดง” ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณ​ทางขึ้นลงรถไฟฟ้า​ใต้ดิน​ BRT​ สถานี​สีลม ฝั่งตรงข้าม​โรงแรมดุสิตธานี เวลา 18.00 น. วันที่ 13 พ.ค.2563

 

อ่านข่าว...  ห้ามจัดงานรำลึก 7 ปี "เสธ.แดง" ถูกลอบยิง

 

 

          “ฟอร์ด” แกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดงชี้แจงว่า จะไม่มีการชูป้าย​หรือปราศรัยหรือกิจกรรม​เชิงสัญลักษณ์​ใดๆเพื่อมิให้ขัดต่อ พรก.ฉุกเฉิน​ และได้ประสานงานตำรวจ สน.ลุมพินี​เรียบร้อยแล้ว 


          เรื่องราวของ "พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล" หรือ "เสธ.แดง" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มีหลายฉากหลายตอน ยิ่งกว่านิยายร้อยตอนจบ เฉพาะช่วงปี 2549-2553 ก็มีเรื่องที่ชวนค้นหาหลายมุม


          กรณี “นักรบพระเจ้าตาก” ที่ท้องสนามหลวง ปี 2551 ชื่อของ “เสธ.แดง” ก็ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เนื่องจากการชุมนุมของคนเสื้อเหลืองที่ทำเนียบรัฐบาล ถูกก่อกวนอยู่บ่อยครั้ง

 

 

 

\"เสธ.แดง\" นักรบพระเจ้าตาก กำเนิดฮาร์ดคอร์

 


++


          กำเนิดนักรบโรนิน
++
          ท้องสนามหลวงช่วงปี 2551 เป็นพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปก.(คนเสื้อแดง) ,สภาประชาชนต่อต้านเผด็จการ(อดีตสหาย) และกลุ่มนักรบพระเจ้าตาก


          เวลานั้น “เสธ.แดง” ได้รวบรวมคนจำนวนหนึ่งมาฝึกแบบทหาร และให้ชื่อกลุ่มนักรบพระเจ้าตาก แต่ไม่ได้มีเป้าหมายต่อต้านรัฐบาล หากแต่ต้องการกดดัน และถ่วงดุล “กลุ่มนักรบศรีวิชัย” ที่เป็นการ์ดของกลุ่มพันธมิตรฯ




          ครั้งหนึ่ง “เสธ.แดง” ให้สัมภาษณ์สื่อว่า "ผมเอาพวกฮาร์ดคอร์ ที่มันปะปนอยู่ในพวกเสื้อแดงในท้องสนามหลวงมาฝึก เพราะคนพวกนี้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพันธมิตรฯ เหมือนกับที่ผมไม่เห็นด้วย ส่วนพวก นปช.ก็เป็นพวกเข้าป่ามาก่อน เป็นพวกผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย.."


          วันที่ 7 ต.ค.2551 พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ได้ประกาศสลายกลุ่มนักรบพระเจ้าตาก ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณท้องสนามหลวง โดยให้เหตุผลว่า กลุ่มดังกล่าวจะมีการเดินขบวนมาบุกรัฐสภา เพื่อสลายกลุ่มพันธมิตรฯ


          “เสธ.แดง” ยืนยันว่า กลุ่มนักรบพระเจ้าตาก เปรียบเสมือนผู้ช่วยเจ้าพนักงานที่มารวมตัวกันด้วยใจ ไม่คิดก่อเหตุรุนแรงและไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง


          สมัยรัฐบาลสมัคร “เสธ.แดง” พยายามวางตัวเป็น “คนกลาง” มีความเป็นทหารผู้จงรักภักดี ไม่เข้าข้าง นปช. หรือคนเสื้อเหลือง


          เมื่อเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบฝ่ายใช้เครื่องยิงระเบิด M79 ยิงก่อกวนการชุมนุมคนเสื้อเหลือง “เสธ.แดง” ก็จะให้สัมภาษณ์สื่อว่า เป็นฝีมือกองกำลังไม่ทราบฝ่าย แปรสภาพมาจากนักรบพระเจ้าตากและนักรบโรนิน


          สำหรับแกนนำเสื้อเหลือง ค่อนข้างมั่นใจว่า เสธ.แดงรู้จักกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเป็นอย่างดี เพราะมักจะให้สัมภาษณ์ก่อนเกิดเหตุการยิงถล่มทุกครั้ง

 

 

\"เสธ.แดง\" นักรบพระเจ้าตาก กำเนิดฮาร์ดคอร์

 


++
          กองทัพแดง
++
          สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ “เสธ.แดง” ประกาศตัวอยู่ข้าง นปช.เต็มตัว โดยช่วงการชุมนุมใหญ่ปี 2553 เสธ.แดงให้สัมภาษณ์ว่า จะมีทหารพรานค่ายปักธงชัย เข้าร่วมกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง


          เสธ.แดงยังพูดถึง “แก้ว 3 ประการ” คือพรรคเพื่อไทย แนวร่วมกองทัพแดงทั่วประเทศที่ไม่พอใจระบบอำมาตย์และศาล และกองกำลังติดอาวุธก็คือการ์ด


          แล้วช่วงค่ำวันที่ 13 พ.ค.2553 เสธ.แดงก็ถูกยิง ระหว่างการตรวจแนวการ์ด เพื่อป้องกันที่มั่นราชประสงค์


          ตำนานนักรบพระเจ้า นักรบโรนิน และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงม็อบเสื้อเหลือง ยังเป็นคำถามว่า เสธ.แดง เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่?

 

\"เสธ.แดง\" นักรบพระเจ้าตาก กำเนิดฮาร์ดคอร์

นักรบพระเจ้าที่สนามหลวง ปี 2551

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ