คอลัมนิสต์

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. แถลงข้อมูล กังวล สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย หลังตัวเลขยังมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีปัจจัยที่ส่งผลให้ การพบผู้ติดเชื้อมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นอีก

วันนี้ (2 พ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 โดยประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ 6 ราย ยอดติดเชื้อสะสมรวม 2,966 คน รักษาหายรวม 2,732 ราย เสียชีวิตเพิ่มไม่มี ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 54 ราย และเหลือรักษาใน รพ. 180 รายเท่านั้น เปรียบเทียบทั่วโลกแล้ว ไทยอยู่ลำดับที่ 60

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

นอกจากประเทศไทยแล้ว นพ.ทวีศิลป์ ยังได้แสดงความเป็นห่วง กรณีตัวเลขผู้ติดเชื้อ และ ผู้เสียชีวิต ของประเทศอินเดีย ที่อยู่อันดับที่ 16 ของทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 37,257 ราย ป่วยเพิ่ม 2,394 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 1,223 ราย โดยเสียชีวิตประจำวันนี้ 69 ราย  แต่เมื่อเปรียบเทียบดูเส้นกราฟ  สถิติของประเทศอินเดีย อยู่ในแนวทแยง พุ่งสูงอย่างน่าตกใจ

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

ซึ่งเมื่อทีมข่าว ได้ตรวจสอบว่า ทำไมประเทศอินเดีย จึงมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และ เสียชีวิต ในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า ช่วงแรกๆ ของการแพร่ระบาด ประเทศอินเดีย มีประชากรอยู่ที่ 1.353 พันล้านคน ซึ่งถือเป็น อันดับ 2 ของโลก รองจาก จีน แผ่นดินใหญ่ ที่มีประชากรอยู่ที่ 1.393 พันล้านคน   ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด หรือเขตสลัม ตามหัวเมืองใหญ่ของประเทศ

โดยเฉพาะที่เมือง ธาราวี ชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ที่นครมุมไบของอินเดีย มีชุมชนแอดอัดบนพื้นที่ราว 3,800 ไร่ และมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งพบว่า มีรายงานผู้ป่วยจำนวน 117 ราย เสียชีวิต นับสิบราย  ซึ่งชุมชนแอดอันแห่งนี้ถูกจัดให้เป็นจุดแพร่เชื้อในนครมุมไบ เมืองหลวงด้านการเงินของอินเดีย อีกด้วย

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

หลังจากที่พบการผู้ติดเชื้อในประเทศอินเดีย ทางรัฐบาลได้มีคำสั่งปิดประเทศ หรือ เคอฟิวส์ ทั้งประเทศ เมื่อ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ สำหรับประเทศที่มีประชากรจำนวนมากและมีอาชีพลูกจ้าง รับจ้างรายวัน เป็นหลัก  ซึ่งคำสั่งเคอร์ฟิวจะมีผลถึงวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งคาดการณ์ว่า อาจจะขยายเวลาต่ออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

ที่ผ่านมา สำนักข่าว ซินหัว ได้รายงานว่า สภาวิจัยทางการแพทย์อินเดีย (ICMR) หน่วยงานวิจัยด้านสาธารณสุขของประเทศเผยสถิติของผลทดสอบเก็บตัวอย่าง 462,621 ชิ้น ที่เก็บมาจากผู้ป่วยต้องสงสัย 447,812 ราย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ยังมีการเก็บตัวอย่างน้อยครั้งในอินเดียเป็นสาเหตุของการพบผู้ป่วยจำนวนน้อย เมื่ออินเดียมีประชากร 1.3 พันล้านคน แต่พบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 3.7 หมื่นคนเท่านั้น

ขณะที่ ผลการศึกษาข้อมูล โดยสถานีโทรทัศน์ ไทมส์ เน็ตเวิร์ก ของอินเดีย คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ในอินเดียจะถึงจุดสูงสุดช่วงกลางเดือนพฤษภาคมก่อนที่จะชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่า ช่วงวันที่ 22 พ.ค. จะพบผู้ป่วยสูงถึงกว่า 75,000 ราย

เปิดข้อมูล ทำไม อินเดีย ยังน่าห่วง

ขณะที่ หน่วยงานรัฐในภาคส่วนต่างๆ ก็ยังให้รัฐบาลขยายคำสั่งเคอร์ฟิวไปถึง 7 พ.ค. ซึ่งก็ต้องรอดูว่า ตัวแปลสำคัญคือการขยายคำสั่งปิดประเทศนั้น จะเพียงพอต่อการควบคุมการแพร่ระบาดหรือไม่ เพราะงานด้านสาธารณสุข การตรวจคัดกรองตรวจค้นหาผู้ป่วย มีจำนวนน้อยกว่าประชากรของประเทศเป็นอย่างมาก ก็คงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด19 ของอินเดีย อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ขอบคุณ ข้อมูล ซินหัวไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ