คอลัมนิสต์

นับถอยหลัง นั่งรถไฟลาวไปจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลัง นั่งรถไฟลาวไปจีน

++

แม้จะเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 การก่อสร้างทางรถไฟลาว-จีน ก็ไม่ได้หยุดชะงัก มีความคืบหน้าไปเร็วมาก คาดหมายว่า ปลายปี 2564 ประเดิมรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์

 

 


 

ดังที่ทราบ การก่อสร้างทางรถไฟ หยุดไม่ได้ เพราะทางการลาว-จีน ต้องการให้การสร้างทางรถไฟแล้วเสร็จตามเป้าหมาย ในระยะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทุกหน่วยงานก่อสร้างได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ด้านหนึ่ง กรรมกรจีนจะอยู่ในแคมป์ ไม่ได้ออกไปพัวพันกับคนลาวในท้องถิ่น

 

                                                นับถอยหลัง   นั่งรถไฟลาวไปจีน

 

วันที่ 20 เม.ย.2563 เสาสื่อสารต้นแรกในโครงการทางรถไฟลาว-จีน ก่อสร้างโดยกลุ่มบริษัท China Railway Construction Electrification Bureau Group Co., Ltd. หรือ CRCC-EBG (EBG) ได้สำเร็จการติดตั้ง เสาดังกล่าวสูง 40 เมตร ประจำสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ 


ย้อนไปวันที่ 7 เม.ย.2563 ได้มีการวางรางเหล็กกล้า จากเมืองบ่อหาน มณฑลยูนนาน ข้ามพรมแดนลาว-จีนมายังเมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว โดยตลอดเดือน เม.ย.นี้ จะมีการวางรางเหล็กในทุกจุดก่อสร้าง

 

                                                     นับถอยหลัง   นั่งรถไฟลาวไปจีน

เมื่อเร็วๆนี้ มีรายงานข่าวว่า บริษัท Laozhong ทางรถไฟ จำกัด จะจัดซื้อรถไฟ CR200J ยี่ห้อ Fuxing มาวิ่งบนเส้นทางรถไฟลาว-จีน รถไฟรุ่นนี้ ใช้ไฟฟ้าขนาดกลาง วิ่งด้วยความเร็ว 160 ก.ม.ต่อชั่วโมง ซึ่งมีมูลค่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 14.2 ล้านดอลลาร์

 

                                               นับถอยหลัง   นั่งรถไฟลาวไปจีน

 

รถไฟ CR200J ผลิตโดยบริษัท China Railway Group และ CRRC คาดว่า ปลายปี 2564 รถไฟฉายา Hulk จะวิ่งเที่ยวปฐมฤกษ์จากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

 

ทางรถไฟลาว-จีน เป็นโครงการระหว่างแนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน และยุทธศาสตร์ของ สปป.ลาว ในการเปลี่ยนจากประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็นศูนย์กลางของการขนส่งทางบก

 

                                          นับถอยหลัง   นั่งรถไฟลาวไปจีน

โครงการทางรถไฟจากชายแดนจีนเมืองบ่อเต็น ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ความยาว 414 กิโลเมตร ประกอบด้วยอุโมงค์ยาว 198 กิโลเมตร และสะพาน 62 กิโลเมตร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ