คอลัมนิสต์

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++

 

 

          วันอาทิตย์(19 เม.ย.2563) ที่ผ่านมา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ลงพื้นที่ปทุมธานี ไปตรวจราชการหลายแห่ง โดยมี ชาญ พวงเพ็ชร นายก อบจ.ปทุมธานี และแกนนำภูมิใจไทยปทุมฯให้การต้อนรับ

 

 

          ตอนบ่าย “เสี่ยหนู” ไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลอง 3 อ.คลองหลวง เขตเลือกตั้งของอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี ผู้แปรพักตร์มาจากค่ายอนาคตใหม่


          เสี่ยหนูได้พบกับ อสม.จำนวนหนึ่ง จึงกล่าวว่า ไม่มีประเทศใดในโลกที่จะมีพลัง อสม.อันยิ่งใหญ่เหมือนประเทศไทย และองค์การอนามัยโลกยังยอมรับว่า อสม.คือด่านหน้าที่ประเทศไทยมี แต่ประเทศอื่นไม่มี การรับมือการระบาดโควิด-19 ของประเทศไทย จึงมีการแพร่ระบาดน้อย ตัวเลขลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

 

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง

"เสี่ยหนู" และ"เสี่ยชาญ" สาธิตฉีดพ่นค่าเชื้อ


++


          แย่งชิงประชาชน
++
          ยุคสมัยสงครามเย็น การแย่งชิงประชาชนในชนบท ระหว่างรัฐบาลกับคอมมิวนิสต์ไทย ด้วยยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น จึงวางนโยบายสาธารณสุขแห่งชาติ และจัดตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เมื่อ 20 มี.ค.2522 ทดลองใน 20 จังหวัดพื้นที่สีแดง


          หลังจากนั้น อสม.ได้ขยายการจัดตั้งไปทั่วประเทศ ควบคู่กับการจัดตั้ง ทสปช.ของมหาดไทย จนกระทั่งรัฐบาลไทยได้ชัยชนะเด็ดขาดในชนบท 


          ปี 2535 อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านก็ได้รับการยกระดับให้เป็น “อาสาสมัครสาธารณสุข” หรือ อสม. สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย ก็ได้มีมติอนุมัติให้ทุกวันที่ 20 มี.ค.ของทุกปี เป็น “วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ”

 

 

 

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง

"เสี่ยหนู" พบ อสม.


          แกนนำพรรค ปชป. จึงหาเสียงกันไม่เลิกราว่า อสม.นั้น ปชป.เป็นคนสร้างมากับมือ และให้ค่าตอบแทนครั้งแรก เดือนละ 600 บาท




++

          อสม.ฐานการเมือง
++

          ปัจจุบัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ จำนวน 1,054,729 คน และทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ อสม.จะถูกชักนำให้เป็น “หัวคะแนน” ประจำหมู่บ้าน


          ปลายปี 2561 รัฐบาลประยุทธ์(ยุค คสช.) ได้มีมติอนุมัติให้มีการเพิ่มเงินรายได้ให้กับ อสม. จาก 600 บาทต่อเดือน เป็น 1,000 บาทต่อเดือน


          เมื่อเข้าสู่ฤดูหาเสียง พรรค ปชป.หาเสียงจะเพิ่มค่าตอบแทนเป็น 1,200 บาท พรรคภูมิใจไทย จะเพิ่มอยู่ที่ 2,500 บาท และพรรคพลังประชารัฐ ประมาณ 5,000 บาท

 

 

 

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง

พลัง อสม.ฐานการเมือง

 


          ค่ายภูมิใจไทย วางตัว “หมอแหยง” นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา และคร่ำหวอดอยู่ในสายหมอเอ็นจีโอมายาวนาน เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเรื่อง อสม.


          หมอแหยง ในฐานะผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข ขยับเรื่องเพิ่มเงิน 25,00 บาทแก่ อสม.แล้ว แต่บังเอิญเจอโควิดเสียก่อน เลยต้องพักเบรก


++


          สูตร อสม.บ้านริมน้ำ
++
          ถ้ายังจำกันได้ เดือน ตค.2561 สุชาติ ตันเจริญ ประมุขบ้านริมน้ำ เปิดบ้านแถลงข่าวเสนอให้รัฐบาลประยุทธ์ใช้ ม.44 จัดตั้ง “สำนักงานส่งเสริมสุขภาพประชาชนแห่งชาติ” (สสปช.) ดึง “อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน” (อสม.) ให้มาสังกัด สส.ปช. พร้อมกลุ่มแพทย์แผนไทย และหมออนามัย


          จริงๆแล้ว เจ้าของไอเดียนี้ชื่อแปลกๆ "สาธุ อนุโมทามิ" นักเคลื่อนไหวการเมือง ในนามเครือข่ายพสกนิกรไทย รวมใจสามัคคี (คพ.รส.)


          ก่อนหน้านั้น สาธุได้เข้าพบสุชาติ ตันเจริญ ที่บ้านริมน้ำ บอกเล่าเรื่องการจัดตั้ง “พรรคพลังไทยดี” เพื่อผลักดันให้เกิดสำนักงานส่งเสริมสุขภาพประชาชนแห่งชาติ (สสปช.)

 

 

จริงมั้ย พลัง อสม.ฐานการเมือง

"สาทุ อนุโมทามิ" ยังเคลื่อนไหวเรื่อง อสม.อยู่

 


          หลังจากสุชาติ ตัดสินใจเข้าพรรคพลังประชารัฐ สาธุก็ถูกดึงตัวมาเป็นทีมงาน “บ้านริมน้ำ” เขียนนโยบายปฏิวัติระบบสาธารณสุขไทย และเดินสายไปช่วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สายบ้านริมน้ำ


          อสม.เป็นแม่บ้าน...หัวคะแนนภูธรทราบดี ผู้หญิงคือโหวตเตอร์ที่ซื่อสัตย์ที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ