คอลัมนิสต์

สนิมบางจุด..บนเรือเหล็ก รอวัดใจ หกเดือน ลุงตู่จะโละไหม...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น    โดย...  เร้เนกาย ไร้เงา

 

 

 

          ช่วงนี้การทำหน้าที่ของเสนาบดีของลุงตู่บนเรือเหล็กนั้นทำงานมาหลายเพลาแล้ว...รมต.คนใดทำงานแบบไหน ? สายสืบแจ้งว่าลุงตู่และทีมงานมอนิเตอร์ตลอด...

 

          โดยเฉพาะกระทรวงที่มี "ข่าวเชิงลบ” ทีมงานของลุงตู่ลงไปเกาะติดและประมวลผลเสนอมาให้ลุงตู่รับรู้ทุกระยะ

 

 

          แว่วว่า...กระทรวงบางแห่งที่อยู่บนถนนแจ้งวัฒนะ และบางกระทรวงที่ตั้งบนถนนราชดำเนิน หรือบางกระทรวงริมคลองประปานั้น มี "ข่าวเชิงลบและข่าวที่จ่อจะเกิดผลทางลบ” ทยอยออกมา


          เพราะ ขรก.ในกระทรวงเหล่านั้นสุมหัวซุบซิบบทบาทของเสนาบดีและคณะที่ลงมาล้วงลูก-ล้วงงบ รวมทั้งจ่อดันเด็กในคาถาขึ้นเก้าอี้หลักแบบไม่เนียนตา...แถมเสนาบดีบางรายยังเรียกค่าตอบแทนบนปลายปากการ้อยละสามสิบ...


          แบบนี้จะไม่ให้มีเสียงครวญครางออกมาได้เช่นไร...เพราะเสียงครวญครางของผู้ที่เกี่ยวข้องที่โดนคนที่มีอำนาจในกระทรวงล้วง, บี้, ทุบ ให้เคลื่อนไหวในแนวทางที่มีผู้มีอำนาจในกระทรวงต้องการนั้น พูดง่ายๆ “มันเกินไป”


          เสียงซุบซิบของเหล่าขรก.จากกระทรวงเหล่านี้ลอยลมเข้าหูสายสืบมาได้ แปลว่าเรื่องแบบนี้ลุงตู่ควรยิ่งสอดส่อง เพราะหากลุงตู่ไม่อยากให้มี “สนิมบางจุดบนเรือเหล็ก” ถ้าปล่อยไว้มันอาจ ”ลามไปทั่วทั้งลำเรือและยากที่จะเยียวยา” 


          เนื่องจากเจ้ากระทรวงข้างต้น กำลังเดินเกมบนดินและใต้ดินที่สายสืบได้ยินมาแล้วทะแม่งๆชอบกล...เพราะเกมใต้ดินที่พรางมาในโฉมเกมบนดินนั้น อาจมีการยัดไส้ทำนองว่า ดำเนินงานตามแผนของลุงตู่ แต่ประโยชน์โพดผลจะส่งถึงครม.เต็มใบหรือแหว่งไปบางมุม เนื่องจากมีการตัดตอนและหล่นไปอยู่ในมือของคนมีอำนาจบนปลายปากกาในการชงเรื่อง


          เรื่องแบบนี้สายสืบยังรู้...ฉะนั้นทีมงานลุงตู่น่าจะ "รู้ลึก” กว่าเป็นแน่แท้และคงเตรียมของแข็งไว้ให้ลุงตู่ลงดาบในวันอันใกล้


          ฉะนั้น สิ่งที่สายสืบไปเจาะมาได้นั้น เสนาบดีในบางกระทรวงข้างต้นที่บรรยายไว้นั้น ระวังให้ดีเพราะแว่วว่าลุงตู่ส่งหน่วยลับไปเจาะลึกข้อมูลแล้ว

 

 



          หากให้จับยามสามตา หกเดือนข้างหน้า ชะตาของรมต.เหล่านั้นหากปรับตัวในเชิงบวกก็อาจรอด แต่หากยังเดินในวิชาเดิมๆ เตรียมใจโดน "ปรับย้าย”


          ยังไม่รวมแววการเหยียบตาปลาของรมต.ต่างพรรค แม้ยามนี้จะยังไม่ส่งสัญญาณความไม่พอใจออกมา แต่เชื่อเถอะว่าไม่กี่วันข้างหน้าสัญญาณแบบนี้จะโดนส่งขึ้นมาและอาจลุกลามไป ดังนั้นลุงตู่ต้องตามเกมคนการเมืองให้ดีแล้วกัน


          ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอขยายความตามท้องเรื่องที่สายสืบไปเคาะแคะมาได้เพิ่มจากที่ทำงานของลุงตู่ว่าตำแหน่งแห่งหนทางการเมืองทยอยคลอดมาปลอบใจคนการเมืองที่อกหักเพราะสอบตก ส.ส.กันเกือบทั่วถ้วน เร็วๆ นี้น่าจะเคาะเก้าอี้ “ประธาน กมธ.” กันแล้ว สำหรับคนที่ “แห้ว” เก้าอี้รมต. เพราะอย่างน้อยคนเหล่านี้ยังพอมีดีกรีไว้ประดับตัวไม่ให้อายชาวบ้าน


          แต่ลึกๆ แล้ว สายสืบเจาะได้มาว่า ก่อนที่ครม.จะกดปุ่มโผครั้งนี้ มีการวิ่งเต้นกันฝุ่นตลบ รวมทั้งยังวิ่งข้ามห้วยและเหยียบตาปลากันสนาน...จนคีย์แมนเจ้าของมุ้งโมโห เพราะลูกทีมบางคนแหวกมุ้งวิ่งไปมุดมุ้งอื่นเพียงเพื่อให้ตัวเองคว้าพุงปลา เนื่องจากเจ้าของมุ้งตัวเองไม่มีแววที่จะดันให้แจ้งเกิด


          การแหกมุ้งเพื่อไปหารันเวย์ใหม่เพื่อให้ตัวเองสมหวังนั้น มีมาเสมอบนเวทีการเมือง 


          แต่สัจธรรมการเมืองบอกไว้ว่าหากใครกล้าทำแบบนี้ รับรองเลยว่าไม่มีทางที่จะสมานใจกันได้...สำหรับมุ้งต่างๆ ในพรรคเดียวกันที่ไปเปิดมุ้งให้คนต่างมุ้งมาแอบอิงแบบไม่บอกไม่กล่าว...

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ลุงตู่-ธนาธร ลุ้นระทึกกับอนาคตของอนาคตใหม่
-ไม่ใช่คุณพ่อขายาว นี่ 'ลุงตู่ใจดี'
-ทิ้งเพื่อแม้ว ทุนแดงเมืองช้าง เลือกข้าง"ลุงตู่"
-"ลุงตู่" รับผิดชอบคนเดียว รับผิดชอบอย่างไร?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ