คอลัมนิสต์

นักการเมืองไทยบุญคุณไม่ทดแทน-ความแค้นต้องชำระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          การเลือกตั้งผ่านไปหลายเดือนแล้วแต่แทนที่ประชาชนจะสบายอกสบายใจแต่กลับกลายเป็นเรื่องวุ่นวายไม่รู้จบเพราะบรรดานักการเมืองไทยบางคนเล่นแรงฟ้องร้องกันไม่รู้จบ

 

 

          ต่างฝ่ายต่างอ้างกฎหมายเข้าใส่กันคือคดี ‘ถือหุ้นสื่อ’ ซึ่งไม่เฉพาะส.ส.ที่เข้าข่ายถูกตรวจสอบแต่มีผู้ร้องเรียนลุกลามขยายไปถึงส.ว.อีกด้วย

          คนไทยชอบอ้างอิงคำพูดในหนังสือนวนิยายจีนว่า ‘บุญคุณต้องทนแทน-ความแค้นต้องชำระ’ แต่เวลานี้มีแต่การชำระความแค้นอย่างเดียวแต่ไม่มีการทดแทนบุญคุณ

          ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ประกาศว่ากลางเดือนกรกฎาคมนี้จะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีหรือได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริการประเทศตามระบอบประชาธิปไตย แต่ดูตามสถานการณ์แล้วยังจบไม่ลงเพราะมีการตีกลับบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีจากหลายๆ พรรคร่วมรัฐบาล
   
          ‘รัฐมนตรีสีเทา’ หลายคนมีประวัติไม่ดี เข้ามาร่วมรัฐบาลแล้วจะเป็นตัวสร้างปัญหาหรือเป็นจุดอ่อนโดยฝ่ายค้านโจมตีและยิ่งรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำด้วยแล้วเหมือนเรือมีรอยรั่ว พอโดนพายุการเมืองกระหน่ำเรือก็จมลงได้

          ช่วงเวลาที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลต่างแย่งกระทรวงสำคัญที่เรียกว่า ‘กระทรวงเกรด เอ’ กว่าจะตกลงกันได้ก็เหนื่อยแบ่งกระทรวงกันเหมือนแบ่งขนมเค้กฉลองวันเกิด
   
          กระทรวงเกรด เอ หรือเกรดอะไรก็ตาม ถ้าได้รัฐมนตรีไร้ฝีมือแต่มีอิทธิพลบารมีเข้ามาตามโควตา    รัฐบาลก็จะอยู่ในสภาวะนับถอยหลัง หรือ ‘เคานท์ดาวน์’ อนิจจัง-อนิจจา ประเทศไทย
อ๊อด เทอร์โบ



   

          ด้วยความห่วงใยเรื่อง ‘บัตรคนจน’ จึงขอเรียนมาให้ทราบว่าจะมีการแจกบัตรรอบ 3 แล้ว ภายในเดือนหน้ากรกฎาคม 2562

          จึงขอให้ท่านผู้มีสิทธิ์ตรวจสอบหลักฐาน-ข้อมูลไว้ให้พร้อมเพื่อความสะดวกรวดเร็ว
   
          อยากให้รัฐบาลแจก ‘บัตรคนจน’ นี้ต่อไปและอย่าไปนึกว่าเป็นการหาเสียงหรือการเมืองเพราะ ‘คนจน’ ตัวจริงมีมากกว่า ‘คนรวย’ ที่พูดกันให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ‘รวยกระจุก-จนกระจาย’ คนรวยมั่งมีเงินล้นจนล้นฟ้า แต่คนจนแทบไม่มีข้าวกิน
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ‘บัตรคนจน’ ลงทะเบียน
 เตรียมหลักฐานให้พร้อม

          กรมบัญชีกลางได้ผลิตบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 มีผู้มีสิทธิ์ที่ผ่านคุณสมบัติจำนวนทั้งสิ้น 3.140 ล้านราย
   
          ผู้มีสิทธิ์ท่านใดที่ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการ สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงไปแสดงตนเพื่อรับบัตรได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ตามที่อยู่ปัจจุบันที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยจะขอให้ลงลายมือชื่อเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการรับบัตรสวัสดิการ ซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถรับได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2562
   
          หากไม่มารับภายในวันดังกล่าวจะถือว่าสละสิทธิ์ ซึ่งหลังจากที่ผู้มีสิทธิ์ที่มารับบัตรเรียบร้อยแล้วจะเริ่มใช้สิทธิ์ได้หลังจากรับบัตรไปแล้ว 2 วัน เนื่องจากต้องดำเนินการเปิดสิทธิ์ของบัตรเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิ์แอบอ้างนำเงินในบัตรไปใช้
  
          ในการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครั้งที่ 3 ประมาณ 19,000 ราย คาดว่าจะดำเนินการผลิตแล้วเสร็จและแจกบัตรได้ภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ประมาณ 12,000 ราย ส่วนที่เหลืออีก 17,000 รายยังไม่สามารถผลิตได้ เนื่องจากผู้มีสิทธิ์บางรายมีข้อมูลไม่ครบถ้วน อาทิ ไม่มีรูปภาพ เพราะยังไม่ได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด หรือกรณีข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ไม่ตรงกับข้อมูลจากทะเบียนราษฎร"
  
          ขอให้ผู้มีสิทธิ์บางรายที่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลของตนถูกต้องหรือไม่ ไปติดต่อกับทีมไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อดำเนินการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ซึ่งหากพ้นกำหนดระยะเวลาที่ดำเนินการผลิตบัตรในครั้งนี้ อาจทำให้หมดสิทธิ์ในการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ