คอลัมนิสต์

งดใช้โฟม–ถุงพลาสติก อุทยานแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เวลานี้ประชาชนคนไทยนิยมไปท่องเที่ยวทัศนาจรพักผ่อนในเขตอุทยานแห่งชาติมากขึ้น ทั้งชายหาดท้องทะเลและป่าเขาลำเนาไพร ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ

 

          เมื่อมีผู้คนไปมากก็มีปัญหาตามมาคือ การรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย ซึ่งจะต้องดูแลจัดระเบียบกันเป็นพิเศษ
   

 

 

          โอกาสนี้ขอสนับสนุนมาตรการนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีแผนการขอความร่วมมืองดและลดการใช้โฟมบรรจุอาหารและถุงพลาสติก
   
          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ยกย่องนโยบายของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา–สตูล ซึ่งเตรียม ‘ปิ่นโต’ บริการให้ยืมฟรี และขอให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งนำ ‘ตะรุเตาโมเดล’ นี้ไปใช้ ซึ่งมีการแจ้งประกาศสรุปได้ว่า
  
          หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดมาตรการลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และงดใช้โฟมบรรจุอาหารในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2561 เป็นต้นมา
   
          อุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้รณรงค์และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันลดใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมและพลาสติก โดยอุทยานได้จัดเตรียมปิ่นโตให้บริการแก่นักท่องเที่ยวยืมใช้เพื่อใส่อาหารขณะท่องเที่ยวในเขตอุทยาน
   
          หากนักท่องเที่ยวประสงค์นำปิ่นโตมาเอง ทางอุทยานมีความยินดีเป็นอย่างมากกับการมีส่วนร่วมลดถุงพลาสติกและโฟม

          นี่คือการทำงานเป็นแบบอย่างที่ดีและขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือด้วย
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ด่านเก็บเงิน-ปัญหารถติด
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเพิ่งไปพัทยากลับมาครับ และมีเรื่องร้องเรียนไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกรมทางหลวงได้รับทราบและหาทางแก้ไขเพราะเป็นปัญหาโลกแตกมานานแล้วแต่ไม่เห็นมีใครสนใจจนทำให้ด่านเก็บเงินกลับเป็นกับดักรถจะผ่านไปต้องใช้เวลา



   
          อย่างผมใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ไปพัทยาต้องเจอปัญหารถติด บริเวณด่านเก็บเงิน จะขึ้นทางด่วนพระราม 9 ก็เจอปัญหารถติดทุกวัน แต่พอไหลผ่านหน้าด่านเก็บเงินทางด่วนก็โล่งแล้ว แสดงว่ามีปัญหาตรงด่าน
  
          จึงขอให้เพิ่มช่องทางจ่ายเงินอีซี่พาส จัดโปรโมชั่นดึงคนมาใช้ช่องผ่านทางอัตโนมัติให้มากขึ้น ถ้าปล่อยแบบนี้ปัญหาก็แก้ไม่จบ แถมลุกลามไปช่องอีซี่พาส กว่าจะถึงจุดช่องผ่านทางก็ติดรถช่องทางจ่ายเงินธรรมดาที่แถวยาว
   
          แล้วมอเตอร์เวย์นี้มีด่านหลายแห่งกลางทางเลยเจอรถติดและที่อยากให้กรมทางหลวงช่วยจัดการคือที่พักกลางทางไปกลับ ตรง กม.50 ที่มีรถเข้าออกมากและหางแถวยาวออกมา เลยเป็นจุดอ่อนที่รถติดบางทีก็มีอุบัติเหตุเข้าไปอีก
  
          เป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดระบบจราจรหรือเพิ่มจุดพักอีกเพื่อลดจำนวนของเก่าที่เดี๋ยวนี้ชักกลายเป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด การจราจร ฯลฯ
  
          ขากลับผมใช้เส้นทางบูรพาวิถี ซึ่งสะดวกดีมากแต่ก็เจอเรื่องรถติดหน้าด่านเก็บเงินอีกนี่แหละ จึงขอให้เพิ่มช่องอีซี่พาสจะได้รวดเร็วและมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกเพราะบางทีมีรถหลงเข้าไปผิดช่องจ่ายเงิน

          เรื่องแค่นี้ทำไมปล่อยให้เป็นปัญหาโลกแตกหรือจะเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะให้ใช้ฟรีหรือว่าจะเก็บเงินไปอีกสิบชาติเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์
วิโรจน์ (ดินแดง)

 


 ตอบ คุณ ‘วิโรจน์’ ดินแดง
          ผมชอบจดหมายของคุณที่แจ้งปัญหาแบบเดียวกับที่ผมและอีกมากมายเจอมาและข้องใจว่าการทางพิเศษและกรมทางหลวงปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้อย่างไร

          เชื่อว่าหากมีการตรวจสอบและหาวิธีการแล้วจะแก้ไขปัญหาได้แน่ แต่ทุกวันนี้คงเห็นว่าคนใช้มอเตอร์เวย์และทางด่วนไม่มีทางเลือกอยากไปเร็วก็ต้องทนเอาหรืออย่างไร

          ถ้ามีรัฐบาลใหม่อยากให้ทบทวนสัญญาเรื่องการเก็บเงินมอเตอร์เวย์และทางด่วนหรือโทลล์เวย์ว่าจะให้ประชาชนได้ใช้ ‘ฟรี’ ได้หรือไม่?

          จะเห็นว่าช่วงเทศกาลปีใหม่-สงกรานต์ให้ใช้ฟรีไม่มีปัญหารถติดเลย แล้วเงินที่เก็บไปเอาไปใช้เสียค่าโง่จริงๆ หรือ?
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ