คอลัมนิสต์

หมายเหตุ "วัดสิงห์" วิวาทะ "บวชตลาดล่าง" คนป่วน-สังคมป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงๆ ไม่ต้องพูดมาก   ถ้าอธิบายพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนกลุ่มนี้คนไทยก็น่าจะเข้าถึงความหมายของคำว่า "ตลาดล่าง" ได้เป็นอย่างดี

           ปมทะเลาะวิวาท ที่ทำงานบวชกลายเป็นงานบาป เมื่อกลุ่มวัยรุ่นที่มาร่วมงานบวชที่วัดสิงห์ เปิดฉากเข้าจู่โจมนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เขตจอมทอง กทม. จนบาดเจ็บด้วยเหตุเพราะไม่พอใจที่ถูกตักเตือนเรื่องการใช้เสียงดังขณะร่วมงานบวช

 

           หลังจากนั้นคำว่า “บวชตลาดล่าง” กลายเป็นพาดหัวข่าวสื่อออนไลน์ รวมทั้งมีการแสดงความเห็นมากมายเกี่ยวกับ “บวชตลาดล่าง” และมีการติดแฮชแท็ก #บวชตลาดล่าง 

           ปรากฏว่าเหตุการณ์นี้ไม่เพียงเป็นที่ติดตามของสังคมไทย แต่อีกด้านหนึ่ง ยังทำให้วลีคำหนึ่งเป็นที่พูดถึงมากขึ้นอีกครั้ง คือคำว่า “ตลาดล่าง”​

           แต่กระนั้นก็ดี คำนี้ก็ยังสร้างข้อถกเถียงว่าควรใช้หรือไม่ และความหมายของมันคืออะไรกันแน่

 

วลีเหยียด?

          ถ้าอธิบายพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนกลุ่มนี้คนไทยก็น่าจะเข้าถึงความหมายของคำว่า “ตลาดล่าง” ได้เป็นอย่างดี

          เคสของวัดสิงห์ มีการนำคำนี้มาใช้พาดหัวข่าวมากมาย เช่น "เปิดโปง เอกขาวหัวโจกงานบวชตลาดล่าง-พังสนามสอบ, "อันธพาลตลาดล่างวัดสิงห์ตำรวจจับได้ครบแล้ว 24 คน" ฯลฯ

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

 

           ขณะเดียวกันยังมีผู้ใช้พันทิปรายหนึ่งลุกขึ้นมาเล่าเรื่องราวของตัวเองโดยตั้งกระทู้ที่เข้ากระแสสุดๆ ว่า “ครั้งนึงผมเคยมีแฟนตลาดล่าง” บอกเล่าพฤติกรรมของอดีตแฟนและครอบครัวอย่างชนิดที่ทำเอาชาวเน็ตชอบอกชอบใจกับความตรงไปตรงมา เช่น การทะเลาะวิวาทกันภายในครอบครัว การท้าตีท้าต่อยไปทั่ว การลักเล็กขโมยน้อย ฯลฯ จนต้องตัดสินใจเลิกคบ

          แต่ภายหลังก็โดนลบกระทู้ไปโดยที่เจ้าตัวไม่ทราบสาเหตุ แต่ชาวเน็ตบางคนระบุว่านี่คือการเหยียดและดูถูกเพื่อนมนุษย์ด้วยกันรูปแบบหนึ่ง

           ขณะที่อีกหลายคนที่อ่านแล้วออกมาช่วยเถียงถึงขนาดตั้งกระทู้ใหม่เพื่อแก้ต่างแทนกระทู้ที่โดนลบไปว่า

           “...ยิ่งจั่วหัวด้วยคำว่า “ตลาดล่าง” มันยิ่ง Triggered (สะกิดต่อม) ให้คนกลุ่มนั้นกดคลิกเข้ามาดูมาอ่าน มันจะส่งผลดี เพราะสิ่งที่พวกเขาได้รับกลับไปคือฟีดแบ็กจากสังคมที่มองมายังพวกเขาว่ามันเป็นแบบไหน ถ้าหากคิดได้และปรับปรุงแก้ไขมันก็จะส่งผลดี”

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

ภาพจากเวบไซต์พันทิป

 

           นั่นเพราะความหมายของ “ตลาดล่าง” ในที่นี้ ไม่ใช่สถานที่ หรือชาติพันธุ์ ฐานะ แต่คือระดับความคิดและพฤติกรรมของบุคคล

          ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ขาแว้น สก๊อย พฤติกรรมเต้นท่าลามกอนาจารตามที่สาธารณะ ฯลฯ

           ข่าวดีคือช่วงเมษายนนี้คนไทยจะได้เห็นพฤติกรรม “สงกรานต์ตลาดล่าง” ชัดๆ อีกครั้ง ซึ่งที่จริงทุกปีก็มีให้เห็นและเคยพูดกันมาเยอะแล้ว

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

ภาพจากเวบไซต์พันทิป

 

 

ศัพท์การตลาด

           ถ้าจำกันได้ช่วงหนึ่งเคยมีวิวาทะคำว่า “ตลาดล่าง” ในสังคมไทยมาแล้ว จากเคสที่มีคนโพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงพฤติกรรมตลาดล่างว่า

           "ตลาดล่างสำหรับเราคือคนที่ชอบซื้อเสื้อผ้า Zara, H&M, Uniqlo, Tag ผัว Tag เมีย เพจร้านอาหาร (ที่เขามองว่าแพง) แล้วพิมพ์ว่า “สิ้นเดือนไปกัน”รู้จักแต่ Starbucks ฯลฯ

           มุมนี้นอกจากคนโพสต์จะโดนชาวโซเชียลรุมกระทืบด้วยคอมเมนต์ร้อนๆ แล้ว ยังเจอกูรูการตลาดหลายคนมาบอกว่า “เข้าใจผิดแล้วจ้า”

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

ตัวอย่างพฤติกรรมตลาดล่างจากเพจ มีมบันเทิง

 

           เพราะรายการต่างๆ ที่เจ้าของโพสต์ระบุมานั้น หมายถึงกลุ่มชนชั้นที่มีรายได้ปลานกลาง ไม่ควรเรียกกลุ่มนี้ว่าตลาดล่าง

           เพราะคำว่า “ตลาดล่าง” คำนี้มีใช้อยู่จริงในทางการตลาด หมายถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อต่ำลงไป หรือ Low End Marketting ที่ตรงข้ามกับ High End Market ยกตัวอย่าง โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเจาะกลุ่มตลาดบน และโทรศัพท์ทั่วไปเจาะกลุ่มตลาดล่างนั่นเอง

 

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

ตัวอย่างจาดเพจ เกย์ไทยเว้ยเฮ้ย กับพฤติกรรมการเต้น cover บนท้องถนน

 

           แต่กระนั้นก็ดีในอีกด้านหนึ่ง “ตลาดล่าง” ยังเป็นชื่อเรียกของสถานที่อีกด้วย เช่น ที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีตลาดสดที่มีชื่อเต็มว่าตลาดกอบกาญจน์นฤมิต แต่คนจะเรียกสั้นๆ ว่า “ตลาดล่าง” ซึ่งเป็นตลาดเล็กๆ ส่วนตลาดบนก็คือตลาดสดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า

           ดังนั้นสำหรับผู้คนที่เป็นชาวตลาดล่างในความหมายของพื้นที่ ก็อาจมีงงได้ เมื่อได้ยินคำว่าตลาดล่างในช่วงนี้ (ฮา)

           อย่างไรก็ดีหลายคนบอกว่าเมื่อโลกเปลี่ยนและเรื่องของภาษาก็มีวิวัฒนาการตลอดอยู่แล้ว ดังนั้นจะใช้คำว่า “ตลาดล่าง” ในสถานการณ์ไหน คนพูดต้องระวัง คนฟังก็ต้องดูบริบทจะได้ไม่มีเรื่อง!

 

         อย่างไรก็ดี ปมวัดสิงห์ ที่สุดเจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุตามภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกเอาไว้ได้ทั้งหมด 27 คน ทั้งนี้จับได้ในเบื้องต้น 24 คน ส่วนอีก 3 คน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ 1 ราย ที่อ่างทองเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ​ส่วนอีกรายได้เดินทางเข้ามอบตัวเองในช่วงดึกของวันเดียวกัน

          ดังนั้นจวบจนถึงวันที่ 1 มีนาคม จึงเหลือผู้ต้องหาตามภาพวงจรปิดอีก​ 1 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

           สำหรับผู้ต้องหา 24 คน 20 คนแรกนั้นถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี หลังจากถูกนำตัวฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรีและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

 

หมายเหตุ \"วัดสิงห์\"  วิวาทะ \"บวชตลาดล่าง\"  คนป่วน-สังคมป่วย

 

           ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนอีก 4 คน ศาลได้มีคำสั่งให้ควบคุมตัวไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กทม. กำหนด 30 วัน จากนั้นให้ปล่อยตัว เว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

           งานนี้ผู้มีหน้าที่เขาเอาจริงเพราะเรื่องนี้สังคมไทยรับไม่ได้กับพฤติกรรมที่ตลาดล่างของคนกลุ่มนี้ หนักกว่านั้นคือ “บิ๊กตู่” พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงกับโพสต์เฟซบุ๊กมระบุว่าต้องจัดการจริงจังและเร่งด่วน (ฮึ่มม!!)

           ไหนจะบรรดาคดีต่างๆ ที่โจ๋กลุ่มนี้จะต้องเจอ แว่วมาว่ายาวเป็นหางว่าวจนต้องร้องเมี้ยวหง่าวไปเลย

          เช่นที่ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กความผิดฐานต่างๆ ที่โจ๋วัดสิงห์อาจต้องเจอ เช่นในประมวลกฎหมายอาญาความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ มาตรา 360 ระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ (ทําให้เสียทรัพย์ของทางราชการ)

          และยังมีอีกหลายมาตราซึ่งอาจแถมด้วยพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งถ้าดื่มในวัดก็เจอมาตรา 31 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

           นี่แค่บางส่วน แต่ก็หนาวมั้ยเหมียว!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ