คอลัมนิสต์

ศึกชิงอำนาจ "หมื่นล้าน" ล้ม "เงินหมื่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง

 

 

          สงครามเลือกตั้งเมืองอำนาจเจริญ ต่างจากหลายสมัยที่ผ่านมา เพราะเป็นสงครามตัวแทนของ “กลุ่มทุนท้องถิ่น” ผนึกกำลัง “ทุนสัมปทานรัฐ” หวังแย่งชิงที่นั่งส.ส.จาก “กลุ่มนักเลือกตั้ง” หน้าเดิมๆ

 


          อำนาจเจริญยังแบ่งเป็น 2 เขตเลือกตัั้ง และที่น่าจะสู้รบถึงขั้นกระสุนหมดจนต้องติดดาบปลายปืนสู้กันคือเขต 2 อ.ลืออำนาจ อ.พนา อ.ปทุมราชวงศา อ.ชานุมาน และอ.เสนางคนิคม


          พื้นที่ป่าเขาติดชายแดนลาว เป็นฐานที่มั่นของ “สุทัศน์ เงินหมื่น” มาแต่การเลือกตั้งปี 2518 สมัยที่ทนายหนุ่มยังสวมสีเสื้อ “พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย” จวบจนมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ สุทัศน์ก็รักษาแชมป์ไว้ได้ตลอด


          เลือกตั้ง 2550 และ 2554 “สุทัศน์” กระเตงลูกชายชื่อ อภิวัฒน์ เงินหมื่น ลงสนามเขต 2 สู้กับกระแสทักษิณ กระแสยิ่งลักษณ์ แต่ก็เอาตัวรอดมาได้ชนิดหืดจับ


          คู่แข่งในศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ของสุทัศน์ คือ “ต่าย” ญาณีนาถ เข็มนาค อดีตส.ว.อำนาจเจริญ และที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อำนาจเจริญ สังกัดค่ายภูมิใจไทย 


          ลำพัง “ต่าย" ญาณีนาถ เป็นแค่นายกอบต.โนนหนามแท่ง ก็ไม่เท่าไหร่ แต่เธอเป็นตัวแทนของ “ศักดิ์ชัย ตั้งตระกูลวงศ์” นายกอบจ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญหลายสมัย นายกอบจ. 2 สมัย เมื่อการเลือกตั้งปี 2550 “ศักดิ์ชัย” ลงสมัครส.ส.ในนามพรรคชาติไทย แต่สอบตก


          จริงๆ แล้ว ศักดิ์ชัยก็เป็นพันธมิตรการเมืองกับสุทัศน์ เงินหมื่น แต่ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปักหมุดไว้ในแผนที่เลือกตั้งเขต 2 อำนาจเจริญ ต้องชนะ ศักดิ์ชัยและทีมงานจึงต้องรบกับสุทัศน์


          จะว่าไปแล้ว “คนแซ่ตั้ง” เมืองอำนาจทุ่มสุดตัวกับค่ายภูมิใจไทย เมื่อ “วันเพ็ญ ตั้งสกุล” ลูกสาวสวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้าน กระโดดลงสนามเลือกตั้งอีกคน กลายเป็นผู้สมัครหญิงคู่คือ “ตุ๊ก วันเพ็ญ” เขต 1 และ “ต่าย ญาณีนาถ” เขต 2 


          นอกจากนี้ “เสี่ยหนู” ได้เดินทางมาที่อำนาจเจริญ 2-3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งทีมงานของเสี่ยศักดิ์ชัย ก็ต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ประหนึ่งว่าผู้มากบารมีมาตรวจราชการ  


          ด้านพรรคเพื่อไทยที่มี “คนเสื้อแดง” เป็นฐานเสียง และทุกวันนี้อารมณ์ “คิดฮอดทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ยังเป็นกระแสหลักในพื้นที่


          แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่ “ดะนัย มะหิพันธ์” อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) นัยว่า “คนแดนไกล” ไฟเขียวให้ลงสมัคร ส.ส.อีกด้วย


          “ดะนัย” เป็นข้าราชการครูชาว อ.พนา ที่ประสบความสำเร็จถึงขั้นเป็นรองเลขาธิการ สกสค. เป็นที่นับหน้าถือตาในแวดวงครูอำนาจเจริญและดะนัยยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอำนาจเจริญอีกต่างหาก


          “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ จึงมั่นใจว่า ดะนัยจะเอาชนะทีมสุทัศน์ เงินหมื่น  ได้แน่นอน


          ประเมินกันยกแรก สุทัศน์ได้ลูกเก๋า ชำนาญเกม ญาณีนาถได้ลูกทุ่ม กองหนุนเยี่ยม แต่ดะนัยมือใหม่หัดขับ อาศัยกระแสดี นี่คือโฉมหน้า “เต็ง 1” ศึกชิงอำนาจเจริญ เขต 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ