คอลัมนิสต์

อีเวนท์โฆษกบ้านนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเวนท์โฆษกบ้านนอก : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

               ในบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงที่มาจากหลากหลายกลุ่มก้อนความคิด มีอยู่คนหนึ่งที่มีลีลาเฉพาะตัว เพราะปูมชีวิตเขาคือ นักจัดรายการวิทยุ หรือ "โฆษก ป.4" ที่โด่งดังมาจากการทำกิจกรรมประกวดร้องเพลงและจัดคอนเสิร์ตสัญจร

               จากเครือข่ายชมรมแฟนเพลงลูกทุ่ง ได้กลายมาเป็น "ชมรมคนรักอุดร" เพราะโฆษกวิทยุ "ขวัญชัย ไพรพนา" จับกระแสได้ว่า คนอีสานรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในตัวนักการเมืองคนอื่น จึงผันตัวเองมาเป็นนักกิจกรรมการเมืองนอกสภา

               ด้วยประสบการณ์ในอดีต "ขวัญชัย" จึงมีกิจกรรมของชมรมคนรักอุดรอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดวันเสาร์ที่ 26 มกราคม เขายกขบวนแดงอุดรฯ ไปร่วมกับ "กำนันหิด" ประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย จัดเวทีปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรคลั่งชาติ ที่หน้าตลาดเทศบาลบัวขาว

               สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ขวัญชัยเปิดอาณาจักรคนเสื้อแดง ประกอบพิธีจุดเทียนชัยพุทธาภิเษกวัตถุมงคลรุ่นประวัติศาสตร์ "รุ่นธรรมะสามัคคี" โดยมี "หลวงพ่อเสือดำ" หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดศรีนวล กรุงเทพมหานคร ประกอบพิธีปลุกเสก ที่เชื่อกันว่ามีพุทธคุณในเรื่องอยู่ยงคงกระพัน เมตตามหานิยม และมหาอุตม์

               ย้อนหลังไปสองปีก่อน ท่ามกลางกระแสโจมตี "แดงล้มเจ้า" ขวัญชัยก็เปิดตัวขบวนการ "แดงรักเจ้า" จัดพิธีอุปสมบทหมู่ถวายในหลวง และนำพาสมาชิกสวมเสื้อแดงมาร่วมถวายพระพรในงาน 5 ธันวามหาราช

               จะว่าไปแล้ว วิถีชีวิตโฆษกลูกทุ่งของขวัญชัยก็เหมือนโฆษกวิทยุคลื่นวิทยุเอเอ็มอีกจำนวนมาก ที่เติบโตมาในยุคสงครามเย็น ด้วยการเช่าเวลาของสถานีวิทยุ ซึ่งอยู่ในมือทหาร และตำรวจ จึงทำให้โฆษกบ้านนอกต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ภาครัฐในอีกทางหนึ่ง

               กำเนิด "วิทยุชุมชน" โดยการผ่อนปรนของมติ ครม.รัฐบาลทักษิณ ทำให้ขวัญชัยสามารถสร้างสถานีวิทยุชมชนคนรักอุดรเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปเช่าเวลาสถานีวิทยุของรัฐ และด้วยสื่อวิทยุชุมชนที่มีกำลังส่งสูงกว่าเกณฑ์ของกรมประชาสัมพันธ์ ทำให้เขาสามารถสร้างเครือข่ายขยายสมาชิกได้มากขึ้น

               จากปี 2548 จนถึงปีนี้ ขวัญชัยยังกล่าวถึงจุดยืนของชมรมคนรักอุดรคือ "พาทักษิณกลับบ้าน" แม้แกนนำ นปช.บางคนไม่สู้จะชอบจุดยืนแบบขวัญชัยมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับในวิธีการจัดการมวลชนที่ยากจะมีใครเลียนแบบได้

               ถ้าติดตามข่าวสารจากทีวีดาวเทียมช่องพีแอนด์พี ก็จะได้ยินขวัญชัยย้ำแล้วย้ำอีกว่า ชมรมคนรักอุดรจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้แก่ "รัฐบาลของเรา"

               จึงไม่แปลกใจที่เห็นข่าว "ขวัญชัย ไพรพนา ไม่นำมวลชนเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอนิรโทษกรรมนักโทษการเมือง"

               เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ขวัญชัยพูดจาภาษาลูกทุ่งผ่านทีวีดาวเทียมช่องพีแอนด์พี ว่า "คนเสื้อแดงเติบโตมาจากกลุ่มคนรักทักษิณ มาจาก ส.ส.ไทยรักไทย ที่ให้การสนับสนุนในช่วงแรกๆ...คนที่คิดจะตั้งพรรคเสื้อแดง ต้องไปร้องเพลงของอนันต์ บุนนาค หลงตัวเอง"

               นัยว่ามีคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งคิดก่อการตั้งพรรคการเมืองจริง มีการพูดคุยกันมาหลายรอบแล้ว โดยบางคนเสนอตั้งชื่อ "พรรคคนเสื้อแดง" และคนเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วม 29 มกรา

               อีกประโยคหนึ่งที่โดนเต็มๆ "พี่น้องต้องเข้าใจว่า ถ้าเราเป็นฝ่ายค้าน เวลาไปไหนมาไหน จะมีรถตำรวจมานำขบวนให้พวกเราหรือเปล่า"

               คนที่เคยฟังขวัญชัยจัดรายการวิทยุ คำพูดแบบนี้แหละคือโฆษกลูกทุ่ง ที่เคยชินกับการพึ่งพารัฐในการทำธุรกิจวิทยุ เหมือนน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ในอดีตขวัญชัยพึ่งพาบารมี "นายตำรวจใหญ่เมืองอุดร" จึงได้สัมปทานคลื่นเอเอ็มวิทยุเสียงสามยอด

               เชื่อว่าคำพูดข้างต้นของขวัญชัย ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า แดงฝ่ายประชาธิปไตย คงก่อกระแสวิพากษ์อย่างรุนแรง แต่คนอย่างเขาคงไม่สนใจมากนัก เพราะเขาคือโฆษกบ้านนอก มีมวลชนอยู่ในมือจริง

(หมายเหตุ " อีเวนท์โฆษกบ้านนอก : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ