Lifestyle

พุงป่อง ท้องโต ในคุณผู้หญิง.. อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกรังไข่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณผู้หญิงที่มีลักษณะพุงป่อง ท้องโต ทั้งที่ไม่ใช่คนอ้วน อย่าประมาทนะคะ บางคนคิดว่าที่พุงป่อง ท้องโต เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง จึงพยายามคุมอาหาร และออกกำลังกาย จนร่างกายผอมลง แต่หน้าท้องกลับไม่ยุบ อาจเป็นสัญญาณของการมีเนื้องอกมดลูก หรือเนื้องอกรังไข่อยู่ภายใน

พญ.มนนภา ขุนณรงค์ สูตินรีแพทย์ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า เนื้องอกรังไข่ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงอาจไม่ค่อยได้สังเกต เพราะเนื้องอกรังไข่ในระยะแรก  มักไม่มีอาการ เมื่อก้อนใหญ่ขึ้นจะเริ่มคลำก้อนได้ ร่วมกับมีอาการท้องอืด แน่นท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด หรือปวดท้อง ดังนั้นหากคุณผู้หญิงมีลักษณะอ้วนลงพุง ร่วมกับอาการผิดปกติดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ หากพบว่ามี เนื้องอกจะได้รีบรักษาอย่างทันท่วงที

เนื้องอกรังไข่ เกิดจากเซลล์ของรังไข่ที่มีการแบ่งตัวมากผิดปกติจนกลายเป็นก้อนเนื้อ โดยเนื้องอกรังไข่แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ

1. ชนิดที่เป็นถุงน้ำ หรือซีสต์ (cyst) เป็นเนื้องอกที่มีลักษณะเป็นถุงที่มีของเหลว น้ำ หรือเนื้อเยื่ออยู่ภายใน

2. เนื้องอกธรรมดา หรือเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรง ไม่ใช่มะเร็ง

3. เนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย หรือมะเร็งรังไข่ ซึ่งมีโอกาสพบน้อยกว่าชนิดอื่นๆ คือประมาณ 6% ของ เนื้องอกรังไข่

ในส่วนของการรักษาหากเป็นชนิดที่เป็นถุงน้ำหรือเนื้องอกธรรมดาที่มีขนาดเล็ก อาจติดตามอาการด้วยการตรวจอัลตราซาวด์เป็นระยะ หรือให้การรักษาด้วยยา หากเป็นเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายต้องรักษาด้วยการผ่าตัด อาจต้องให้ยาเคมีบำบัดหลังผ่าตัดด้วยขึ้นอยู่กับระยะของโรค

การผ่าตัดกรณีที่เป็นเนื้องอกธรรมดาหรือถุงน้ำขนาดใหญ่มี 2 แบบ คือ การผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง และการผ่าตัดผ่านกล้อง ซึ่งเป็นการผ่าตัดโดยใช้กล้องและเครื่องมือสอดผ่านการเจาะรูเล็กๆ ทางหน้าท้อง  หรือเข้าทางช่องเล็กๆ ของร่างกาย ข้อดีของการผ่าตัดผ่านกล้องเมื่อเทียบกับการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง คือ แผลเล็กกว่า เจ็บน้อยกว่า อยู่โรงพยาบาลน้อยกว่า และฟื้นตัวกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วกว่า

ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว ให้บริการตรวจวินิจฉัย ดูแลรักษา รวมทั้งให้ความรู้และคำแนะนำแก่คุณพ่อคุณแม่ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอดบุตร พร้อมให้การดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ แรกเกิดจนถึงวัยรุ่น ทางด้านการดูแลสุขภาพของคุณผู้หญิงให้การรักษาครอบคลุมทุกโรคทางนรีเวช รวมทั้งการผ่าตัดเปิดหน้าท้องและการผ่าตัดผ่านกล้อง             

พุงป่อง ท้องโต ในคุณผู้หญิง.. อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกรังไข่

พญ.มนนภา ขุนณรงค์ สูตินรีแพทย์

 

พุงป่อง ท้องโต ในคุณผู้หญิง.. อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกรังไข่

ตำแหน่งการเกิดเนื้องอก

 

พุงป่อง ท้องโต ในคุณผู้หญิง.. อาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกรังไข่

ห้องผ่าตัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ