Lifestyle

เผย 4 เทคนิคเลิกบุหรี่ ทำได้ง่ายและได้ผล!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คงไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่รู้ว่าบุหรี่ฆ่าคนสูบได้ มิหนำซ้ำยังพาลจะทำร้ายคนรอบตัวได้อีก และถ้าลองสอบถามคนสูบบุหรี่ที่เคยเลิกได้ ส่วนใหญ่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เลิกบุหรี่อยู่ที่ใจ แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่าทำไมถึงเลิกไม่ได้เสียที ซึ่งทางการแพทย์ให้คำตอบว่า นอกจากความเคยชินที่ทำให้คนสูบต้องหวนกลับไปเป็นทาสของเจ้ามวนยาว ๆ ขาว ๆ ตัวเล็กแต่พิษร้ายนี้ ยังมีเรื่องของสารนิโคตินที่จะดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตและผ่านไปยังสมองอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 6 วินาที  ทำให้ผู้สูบรู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลลงได้ เป็นเหตุผลให้เกิดการสูบซ้ำ ๆ จนกลายเป็นการเสพติดในที่สุด

ดังนั้นวันนี้เราจึงมีเทคนิคดี ๆ ที่ได้ผลในการเลิกบุหรี่มาฝาก เป็น 4 วิธีง่ายๆ ที่สามารถเริ่มทำได้ด้วยตัวเอง มาดูกันที่วิธีแรกคือการใช้ “ผลไม้รสเปรี้ยว” ไม่ว่าจะเป็น มะนาว มะขามป้อม หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ ที่หาง่ายได้รอบตัว ลองซื้อมาติดบ้านไว้ พออยากบุหรี่ขึ้นมาเมื่อไร ให้รีบฝานเจ้าผลไม้พวกนี้ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่งเข้าปากเคี้ยวช้า ๆ ทั้งเปลือกแล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ เพราะความขม ความฝาด จากเปลือกของผลไม้เหล่านี้ จะทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป แถมยังช่วยขจัดคราบบุหรี่ได้อีกด้วย คนที่เคยเลิกบุหรี่ได้ด้วยวิธีนี้ บอกว่าแค่ทำต่อเนื่องทุกวันประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น จะรู้สึกเลยว่าบุหรี่ที่เคยสูบอย่างเอร็ดอร่อยมาตั้งนาน รสชาติจะเปลี่ยนไป...ไม่อยากสูบอีกแล้ว

เผย 4 เทคนิคเลิกบุหรี่ ทำได้ง่ายและได้ผล!!

วิธีต่อมาเอามาฝากคนที่ชอบสมุนไพรไทย หลายคนคงเคยได้ยินกิตติศัพท์ที่โด่งดังของ “หญ้าดอกขาว” กันมาบ้างแล้ว จากสถิติพบว่า คนที่ใช้หญ้าดอกขาวติดต่อกันนาน 2 เดือน จะประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่มากถึง 60 % ถ้าใครอยากลองวิธีนี้ก็แค่นำหญ้าดอกขาวแบบสดมาตากแห้งแล้วบดใส่ผ้าขาวบาง เติมน้ำร้อนที่ต้มจนเดือดลงไปพอท่วม แช่ทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนดื่ม หรือจะใช้วิธีเคี้ยวก้านหรือใบหรืออมไว้ตามแต่ชอบ จะช่วยให้ลิ้นชาไม่รับรส จนลดความอยากสูบบุหรี่ได้ผลชะงัดเลยทีเดียว

เผย 4 เทคนิคเลิกบุหรี่ ทำได้ง่ายและได้ผล!!

ส่วนวิธีที่ 3 นับเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากภูมิปัญญาชาวบ้านที่แท้ทรู เพราะเรากำลังนำเสนอวิธีที่ใครได้ยินครั้งแรก มักร้องตอบกลับมาทันทีว่า “เฮ้ย จริงดิ” ฟังแล้วก็อยากลองพิสูจน์กันแล้วใช่ไหม งั้นมาทำความรู้จักวิธีเลิกบุหรี่ด้วยการนวดเท้า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “นวดกดจุดสะท้อนเท้า” กัน

เผย 4 เทคนิคเลิกบุหรี่ ทำได้ง่ายและได้ผล!!

วิธีนวดก็ให้เริ่มจากการนวดจุดสะท้อนแรก คือด้านบนนิ้วโป้งบริเวณที่ติดกับนิ้วชี้ จุดนี้สะท้อนไปที่สมองใหญ่ และจุดสะท้อนต่อมา คือบริเวณโคนด้านในของนิ้วโป้งฝั่งที่ติดกับนิ้วชี้ เน้นบริเวณแง่งกระดูก จุดนี้จะสะท้อนไปยังสมองเล็กส่วนของความทรงจำ และจุดสะท้อนสุดท้าย คือบริเวณนิ้วโป้งอีกฝั่ง โดยให้นวดจากบนลงล่างโดยเน้นบริเวณโคนนิ้วโป้ง และนวดจากล่างขึ้นบน นวดแค่ 3 จุดนี้เพียงวันละครั้ง ต่อเนื่องกัน 10 วัน ช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้ 30% เพราะทำให้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนจากหอมหวาน กลายเป็นจืด แถมเหม็นกลิ่นบุหรี่ 3 จุด จมูก ลำคอและท่อหายใจ 2 จุด ทำให้สมองหลั่งสารโดพามีนหรือสารแห่งความสุข ผ่อนคลายหายเครียดได้โดยไม่ต้องพึ่งการสูบบุหรี่เหมือนเคย และยังทำให้รับรู้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไปจนไม่อยากสูบอีก

และวิธีสุดท้ายสำหรับคนที่อยากได้ข้อแนะนำดี ๆ หรืออยากปรึกษาว่ามีวิธีไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด คือการโทรไปที่ สายด่วนเลิกบุหรี่ Quit Line 1600 ที่จะมีทีมงานมืออาชีพ ทั้งพยาบาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ที่ล้วนได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษ คอยให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้คนเลิกบุหรี่ได้ ซึ่งไม่เพียงแค่การรับสายให้คำปรึกษา แต่ยังรวมถึงการติดตามบำบัดพฤติกรรมจนเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ และแน่นอนว่าทุกอย่างที่คุณพูดคุยปรึกษาจะเป็นความลับ

เผย 4 เทคนิคเลิกบุหรี่ ทำได้ง่ายและได้ผล!!

รู้จักวิธีเลิกบุหรี่หลายวิธีขนาดนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่จะหันกลับมากอดตัวเองแน่น ๆ แล้วสัญญาว่าต่อไปนี้จะตั้งใจดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกบุหรี่กันดีกว่า

ไม่รักตัวเองแล้วใครจะมารัก เนอะ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ