Lifestyle

Good Guy Run เปลี่ยนวิ่งเป็นพลังต้านคนโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจเพราะเป้าหมายงานวิ่งอาจไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดีเท่านั้น

แต่พลังของงานวิ่งยังกำลังเป็นหนึ่งกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์สำคัญของสังคมในวันนี้ไม่น้อย ในการสร้างพลังเชิงบวกและพลังจิตสาธารณะให้กับคนในสังคมหลายต่อหลายครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ “ก้าวที่กล้า” ที่นักร้องคนดัง ตูน บอดี้สแลม เลือกนำประโยชน์ของการออกกำลังมาจุดประกายชวนคนไทยร่วมทำความดีบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาล หรืองาน “วิ่งด้วยกัน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมวิ่งระหว่างคนไทยจิตอาสาที่พร้อมใจมาวิ่งบัดดี้คู่กับผู้พิการ เป็นการสร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมไทยในการดึงให้คนพิการออกมาใช้ชีวิตร่วมกับคนทั่วไปในสังคม เป็น้น

ล่าสุด 2 ธันวาคม 2561 ที่จะถึงนี้ อาจกำลังจะเป็นอีกครั้งของการปลุกกระแสสังคมเชิงบวกกับการชวนคนไทย ต้านภัยคอรัปชัน ในกิจกรรมงานเดิน-วิ่ง กู๊ด กาย รัน (Good Guy Run)อีกงานวิ่งที่หวังสร้างพลังความดีด้วยการสร้างความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมในสังคมนักวิ่งและชวนชาวไทยร่วมเจตนารมย์ไม่เอาคอร์รัปชัน

งานเดิน-วิ่ง กู๊ด กาย รัน ซึ่งกำลังจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า โดยปกติแล้วในวันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี สหประชาชาติจะกำหนดให้เป็นวันต่อต้านคอรัปชันสากล ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับภาคีเครือข่าย จะจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) เพื่อประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตอย่างต่อเนื่อง

แต่สำหรับในปีนี้ มีความพิเศษยิ่งขึ้น เพราะเป็นปีแรกที่ต้องการนำหลักส่งเสริมสุขภาพร่วมบูรณาการกับการสร้างสังคมส่งเสริมความดีร่วมต้านการทุจริต จึงร่วมกับ สสส. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “กู๊ด กาย รัน ครั้งที่ 1” เพื่อแสดงพลังของทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทุกรูปแบบ

“งานเดิน-วิ่งนี้ ถือเป็นแนวคิดที่ตั้งใจอยากให้คนไทยทุกคนมาร่วมกันแม้จะเป็นกิจกรรมครั้งแรกแต่เราหวังว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายซึ่งกิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเชิดชูคนดี มีคุณธรรม และสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องเพื่อเป็นต้นแบบของสังคมอย่างยั่งยืน

เพราะการจะแก้ไขปัญหาไม่ใช่เฉพาะเรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการป้องกัน แต่ประเทศไทยกำลังจะสร้างสังคมที่ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชัน”

ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า สสส. มีวิสัยทัศน์เพื่อทุกคนบนแผ่นดินไทยมีขีดความสามารถ สังคม สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ การส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกาย ลดพฤติกรรมเนือยนิ่งในชีวิตประจำวัน โดย “การวิ่ง” เป็นกิจกรรมทางกายที่ทำได้ง่ายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งการเพิ่มความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย และการลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หากคนไทยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตจากโรค NCDs ได้ถึง 11,129 รายต่อปี และลดต้นทุนค่ารักษาพยาบาลได้ถึง 5,977 ล้านบาท

“คนไทยเป็นโรคเกี่ยวกับวิถีชีวิตเป็นส่วนใหญ่ การเดินวิ่งเป็นวิธีพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งที่มาขยับมีกิจกรรมทางกาย ซึ่งน่าดีใจที่งานวิ่งกำลังเป็นที่นิยมในคนไทย มีกิจกรรมงานวิ่งปีหนึ่งเป็นพันงาน

ทั้งยังมีการใช้งานวิ่งมาร่วมกับการรณรงค์ด้านต่างๆ รวมถึงต่อต้านคอรัปชันและชวนให้คนเป็นคนดี อย่างที่ท่านประธาน ป.ป.ช. ได้กล่าวไว้ว่าหัวใจของการแก้ปัญหาเรื่องคอร์รัปชัน ไม่ใช่การไล่ล่าหรือปราบปราม แต่เป็นการสร้างวัฒนธรรมความดี ซึ่งต้องแทรกซึมให้เกิดขึ้นในสังคม สังเกตได้ว่านักวิ่งถ้าวิ่งบ่อยๆ จะเป็นคนมีจิตสาธารณะสูง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็น Change Agent ในการทำความดี”

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า เอซีที (ACT) คือองค์กรเอกชนที่ต้องการเป็นพลังสังคม ขับเคลื่อนให้การคอร์รัปชันเป็นสิ่งที่คนไทยและสังคมไทยยอมรับไม่ได้ ความดีและความซื่อสัตย์สามารถสร้างได้โดยเริ่มจากตัวเราเอง ซึ่งการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องแข่งขันกับตัวเอง รักษาความซื่อสัตย์  เพราะทุกคนต้องเคารพกฎกติกา ไม่เอาเปรียบผู้อื่นด้วยการโกงหรือลัดเส้นทางวิ่ง นอกจากนี้ นักวิ่งยังสามารถส่งต่อความดีด้วยการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เพื่อนนักวิ่ง งานวิ่งครั้งนี้ทุกคนสามารถแสดงพลังความดีให้คนทั้งประเทศได้เห็นว่าเริ่มต้นแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันได้ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง

 “การจะเอาชนะคอรัปชันจะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้ ถ้าไม่มีความร่วมมือจากทุกคน เพื่อปลุกกระแสความตระหนักถึงภัยร้ายคอรัปชัน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ร่วมแสดงเจตนารมย์ที่จะคอรัปชัน ผมเชื่อว่าความดีความซื่อสัตย์ต้องเริ่มได้จากตัวเราเอง การวิ่งเป็นเกมกีฬาที่นอกจากต้องแข่งขันกับตัวเองแล้ว ยังต้องรักษาความซื่อสัตย์ด้วยตัวเอง ไม่ให้โกงหรือลัดเส้นทาง นอกจากนี้นักวิ่งยังสามารถเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่การทำความดี” เลขาธิการเอซีทีกล่าว

สำหรับการจัดแข่งขัน งานเดิน-วิ่ง กู๊ด กาย รัน จัดแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 10 กม.  5 กม. และ 1.5 กม. นักวิ่งทุกคนจะได้รับเสื้อวิ่ง เหรียญที่ระลึก และสายรัดข้อมือ "GOOD GUY" ภายหลังเข้าเส้นชัยร่วมกิจกรรมการแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์รูปมือ  ผู้สนใจร่วมงานสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 8 - 31 ตุลาคม นี้ ทาง www.thaijogging.org หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ Good Guy Run และร่วมส่งต่อภาพถ่ายนักวิ่งสู่นักวิ่งด้วยกันกิจกรรม "Good Guy Run Usfie& Share ทำดีแล้วบอกต่อ" เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยลุกขึ้นมาออกกำลังกายและร่วมสร้างความดีอย่างต่อเนื่อง

โดยนอกจากเชิญชวนคนมาร่วมงานวิ่งแล้ว ผู้จัดการ สสส.ยังแนะนำทิ้งท้ายว่า สำหรับคนที่สนใจเข้าร่วมงานวิ่งครั้ง แต่ยังไม่เคยวิ่งมาก่อน หรือต้องการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเข้าร่วมกิจกรรมงานวิ่ง สสส.ได้จัดทำคู่มือเกี่ยวกับการวิ่ง 10 สัปดาห์ สู่ชีวิตใหม่

“ถ้าทุกคนปฏิบัติตามคู่มือนี้จนครบ ผมเชื่อว่าจะช่วยให้ทุกคนมีความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมงานวิ่งในครั้งนี้ได้” ดร.สุปรีดากล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ