Lifestyle

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ การท่องเที่ยวเมืองรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ การท่องเที่ยวเมืองรอง และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน จันทบุรี ต้นแบบเมืองรอง วิถีแห่งความงดงามของสายธารแห่งวัฒนธรรม

“วีระศักดิ์” ชูอัตลักษณ์ ‘จันทบุรี’ ขึ้นแท่น ‘ต้นแบบเมืองรอง’ มีเสน่ห์ที่ลึกซึ้ง มีเรื่องราววิถีชีวิตผู้คนแนบแน่นกับแผ่นดินถิ่นกำเนิด  โปรโมทชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัด เน้นการพัฒนาต่อยอดจากความเป็นจริง บนพื้นฐานความพร้อม ด้านนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรีเผยภาคธุรกิจและผู้ประกอบการชุมชนขยายการลงทุนสินค้าบริการเพื่อรองรับการเจริญเติบโตให้สอดคล้องกับแนวคิดการตลาด ‘สุขทุกวัน…ที่จันทบุรี’

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลเรื่องการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนในประเทศ ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อใช้กลไกการท่องเที่ยวเข้าไปช่วยกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนยกระดับฐานรากให้เข้มแข็งจากการกระจายรายได้สู่ชุมชน หวังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ดังนั้นเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในเป้าประสงค์ที่ตรงกันทุกภาคส่วน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้จัดกิจกรรมสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ การท่องเที่ยวเมืองรอง และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน เชิญชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชน มาร่วมรับฟังข้อมูล พร้อมลงพื้นที่สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อม โดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดสรรงบประมาณ วางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ส่งเสริมทั้งฝั่งดีมานด์และฝั่งซัพพลาย ซึ่งส่วนของดีมานด์ ดำเนินการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปยังเมืองรองต่างๆ อย่างแท้จริง เป้าหมายลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก และผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งถึงระดับชุมชน ผ่านกิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น โครงการ ‘Amazing Thailand Go Local’ โดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ผลักดันให้รัฐบาลออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดประชุมสัมมนาใน 55 เมืองรอง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับฝั่งซัพพลายได้เตรียมความพร้อม ด้วยการลงพื้นที่ทำวิจัยตลาดและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมีเครือข่ายและองค์กรเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนที่เกี่ยวข้องจัดอบรม มอบองค์ความรู้ด้านการตลาดแก่คนในชุมชน พัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในท้องถิ่น สามารถนำไปต่อยอดและสร้างอัตลักษณ์แก่สินค้าท่องเที่ยวต่อไป

“สิ่งที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องเดินหน้าคือการขยายผลของนโยบายส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อให้เกิดความร่วมมือระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และชุมชนอย่างต่อเนื่องในปีนี้ถึงปีต่อ ๆ ไป เน้นการพัฒนาจากภายในชุมชนเป็นหลัก หากชุมชนไหนอยากพัฒนาการท่องเที่ยว เราก็พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ และบูรณาการความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้สอดคล้องและดำเนินแผนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนซึ่งถือเป็นหน่วยเล็กแต่สำคัญที่สุดของเป้าหมายการพัฒนาครั้งนี้”

จากการที่ได้คลุกคลีกับชาวบ้าน กับชุมชน กับสื่อมวลชน อย่างเป็นกันเองและจริงใจ เต็มที่ เต็มใจ และเต็มกำลังจึงทำให้นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “รัฐมนตรีเมืองรอง”

จันทบุรีเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพ ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวจังหวัดนี้มีการเติบโตชัดเจนทั้งจำนวนและรายได้ที่ใกล้เคียงกับเมืองหลัก จากสถิติช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) จันทบุรีมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงขึ้นต่อเนื่อง จาก 1.55 ล้านคนในปี 2555  เพิ่มเป็น 1.94 ล้านคน ในปี 2559  เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว เพิ่มจาก 4,218 ล้านบาทในปี 2555 เป็น 5.700 ล้านบาท ในปี 2559  ส่วนปี 2560  ข้อมูลเบื้องต้นระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม จังหวัดจันทบุรีมีนักท่องเที่ยวรวม 2.01 ล้านคน มีรายได้รวม 6,182 ล้านบาท  จันทบุรีเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพ มีความโดดเด่นเรื่องอาหารถิ่น เชื้อชาติ วิถีชีวิต ชุมชนที่หลากหลาย และขาดไม่ได้เลยคือเรื่องผลไม้จนต้องยกให้เป็นเมืองผลไม้คุณภาพ นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และเรื่องราวน่าสนใจทรงคุณค่ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้รับการสืบทอดมาช้านาน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมโยงจากเมืองหลักในภาคตะวันออกอย่างระยอง หรือตรงมาที่จันทบุรีก็ได้เช่นกัน

“ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก จันทบุรี เป็นเมืองที่มีศักยภาพพร้อมทั้งในส่วนของกิจกรรมการท่องเที่ยว และความสะดวกเรื่องการคมนาคม จะเห็นว่าทุกองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวในจันทบุรีล้วนมีชุมชนเป็นตัวตั้ง จึงได้โปรโมทชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นชุมชนต้นแบบของจังหวัด เน้นการพัฒนาต่อยอดจากความเป็นจริง บนพื้นฐานความพร้อม ความต้องการพัฒนาด้านท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ และเป้าหมายการรักษาอัตลักษณ์ของตัวชุมชนเองซึ่งมีเสน่ห์เป็นต้นทุนเพราะตั้งอยู่ริมน้ำ ตามหลักการเติบโตจากภายในสู่ภายนอก ก่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยการสร้างธรรมนูญหรือกฎสูงสุดแห่งการอยู่ร่วมกันของชุมชน ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตาม เชื่อว่าจากความสำเร็จของชุมชนริมน้ำจันทบูร จะดึงดูดให้ชุมชนอื่นๆ ในจันทบุรีสนใจและหันมาทำท่องเที่ยวโดยชุมชนมากขึ้น”

นางสาววณิชชา วัฒนพงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี กล่าวว่า เนื่องจากจันทบุรีเป็นเมืองรองที่มีศักยภาพ จึงได้รับการดึงแหล่งท่องเที่ยวให้โดดเด่นและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น เห็นได้จากกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ที่ประทับใจ เกิดการบอกต่อและอยากกลับมาเยือนซ้ำ ส่งผลดีทั้งในแง่รายได้และความสุขของคนในชุมชน “ต้องขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับ ททท. ที่ได้เห็นคุณค่าของวิถีไทย ส่งเสริมตลาดและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องทำให้จันทบุรีมีวันนี้ พลิกจากวันที่เป็นเพียงเมืองผ่านมาสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มีสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวครอบคลุมทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมท้องถิ่นสืบทอดกว่าพันปี วิถีถิ่น 4 เชื้อชาติ ไทย จีน ญวน ชอง รวมถึงอัตลักษณ์อาหารถิ่นนานาชนิด มหานครแห่งผลไม้ และเมืองแห่งอัญมณีอันเลื่องชื่อ เป็นมรดกแผ่นดินที่คนจันท์ภาคภูมิใจ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวและสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน ตรงตามแนวคิดสื่อสารการตลาดของจังหวัด “สุขทุกวันที่…จันทบุรี”” #เมืองรองฟอรั่ม2018  #GoLocalChanthaburi

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ