ภูมิภาค

หมดกังวล บาดแผลจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ศัลยแพทย์ รพ.หัวเฉียว มีคำแนะนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในการทำกิจวัตรประจำวันนั้น อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และ 1 ในอุบัติเหตุที่พบ ได้บ่อย คือ อุบัติเหตุที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ทำให้เกิดบาดแผลพุพองบริเวนผิวหนังที่สัมผัสถูกกับความร้อน ซึ่งหากเกิดขึ้นกับเด็กหรือผู้สูงอายุ มักต้องการการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด เพราะชั้นผิวหนังมีความบอบบางกว่าผู้ใหญ่ปกติ

นพ.สมศักดิ์ ศิริเทพทวี ศัลยแพทย์เฉพาะทางตกแต่งและเสริมสร้าง ศูนย์ศัลยกรรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า จริงๆ แล้วการเกิดบาดแผลจากความร้อนนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช้แค่เกิดจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกเท่านั้น แต่สามารถเกิดจากไฟฟ้าช็อต สารเคมีบางชนิดรวมถึงเกิดจากความเย็นได้ โดยหลังจากแพทย์ได้ทำการรักษาบาดแผลเบื้องต้นของผู้ป่วยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการวินิจฉัยอาการและระดับความรุนแรงของบาดแผล ในกลุ่มงานศัลยกรรมจะมีการวางแผนด้านการดูแลผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งถ้าอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง สามารถใช้ครีมทาแผลเฉพาะภายนอก การให้วัคซีนป้องกันบาดทะยัก แพทย์อาจให้รับประทานยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันแผลติดเชื้อโดยต้องได้รับการยืนยันจากแพทย์

ส่วนในกลุ่มที่ผู้ป่วยมีบาดแผลอยู่ในระดับที่รุนแรง บาดแผลไหม้มีความลึกและกว้าง อาจทำลายผิวหนังทั้งชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้ส่วนลึก ซึ่งการรักษาจะเป็นหน้าที่ของกลุ่มงานศัลยกรรมตกแต่งที่ต้องมีการผ่าตัดเนื้อตายและปลูกถ่ายผิวหนัง เนื่องจากแผลประเภทนี้จะไม่มีทางหายเองได้ นอกจากนี้จะมีการดึงรั้งของแผลทำให้ข้อยึดติดและการรักษารอยแผลเป็นหลังแผลหายแล้ว ก็ยังคงเป็นหน้าที่ในส่วนศัลยกรรมตกแต่งที่จะเข้าไปช่วยรักษา แก้ไข เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยกลับมาดีเหมือนเดิมหรือดีขึ้น  

ศูนย์ศัลยกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว ให้บริการตรวจวินิจฉัย รักษาโรคทางศัลยกรรมทั่วไปและศัลยกรรมเฉพาะทาง โดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดทางศัลยกรรมที่มีประสบการณ์ เช่น ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก ศัลยกรรมประสาทและสมอง ศัลยกรรมเส้นเลือด ศัลยกรรมมือ ศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ อีกทั้งยังมีการผ่าตัดส่องกล้อง ซึ่งเป็นการผ่าตัดสมัยใหม่ที่ช่วยให้แผลเล็ก เจ็บน้อยฟื้นตัวเร็ว ทั้งยังใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิดแผล ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

หมดกังวล บาดแผลจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ศัลยแพทย์ รพ.หัวเฉียว มีคำแนะนำ

นพ.สมศักดิ์ ศิริเทพทวี ศัลยแพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่ง

 

หมดกังวล บาดแผลจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ศัลยแพทย์ รพ.หัวเฉียว มีคำแนะนำ

ภาพประกอบ แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ