Lifestyle

ฟันฝัง แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟัน ถึงแม้เป็นเพียงอวัยวะส่วนเล็กๆ ในร่างกาย แต่กลับเต็มไปด้วยความสำคัญมากมายเช่น ใช้ฟันสำหรับบดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ใช้ในการออกเสียงให้ชัดเจน และยังช่วยทำให้ใบหน้า ดูสวยงาม

ฟันของคนเราส่วนใหญ่จะมีฟัน 32 ซี่ ประกอบด้วยฟันตัด 8 ซี่ ฟันเขี้ยว 4 ซี่ ฟันกรามน้อย 8 ซี่ และฟันกราม 12 ซี่ (รวมฟันคุด 4 ซี่) คนส่วนใหญ่จะมีฟันแท้งอกครบ 32 ซี่ เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ผู้ใหญ่มักจะถอนฟันคุดอออก เพราะช่องปากของคนเรามีช่องว่างไม่พอสำหรับให้ฟันเหล่านี้งอกขึ้นได้ตามปกติหรือเรียงตัวเสมอกับฟันซี่อื่น หรืออีกหนึ่งกรณี คือ ฟันฝัง

ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์ เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ฟันฝังจะคล้ายกับฟันคุด แต่ฟันที่เป็นฟันฝังจะจมอยู่ในกระดูกขากรรไกรโดยไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งไปชนกับฟันข้างเคียงเหมือนฟันคุด ฟันฝังมีได้ทั้งฟันหน้า ฟันเขี้ยว และฟันซี่อื่นๆ ซึ่งถ้าผู้ป่วยพบว่าตัวเองมีฟันฝัง อาจทำให้ฟันข้างเคียงเปลี่ยนตำแหน่ง แรงดันที่เกิดจากฟันฝังคุดอาจทำให้ฟันข้างเคียงเคลื่อนเกออกไปหรือเกิดการบิดตัว ทำให้รากฟันข้างเคียงเกิดการละลาย ทำให้เกิดถุงน้ำในกระดูกขากรรไกร ถุงหน่อฟันรอบตัวฟันฝังที่กว้างผิดปกติ ฟันฝังอาจทำให้เกิดอาการปวด อาจปวดร้าวขึ้นไปบริเวณตา หู ขมับ หรือใบหน้า หรือทำให้ปวดหัวได้ ฟันข้างเคียงที่ถูกฟันฝังดัน หากรากละลายถึงโพรงประสาทจะทำให้ปวดฟัน ดังนั้นจะต้องแก้ไขฟันฝังด้วยการผ่าตัด

ในส่วนของการผ่าตัดฟันฝัง สามารถทำได้ในศูนย์ทันตกรรม ไม่ต้องวางยาสลบ เพียงแค่ใช้ยาชาเฉพาะที่ เหมือนการถอนฟันหรือการผ่าฟันคุดทั่วไป แล้วก็ถอนออก ดังนั้นจึงไม่มีอะไรที่ต้องน่ากังวล

ปัจจุบันศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดให้บริการการตรวจรักษาโรคครอบคลุมโรคในช่องปากทุกสาขา อาทิ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ศัลยกรรมช่องปากรักษารากฟัน รักษาโรคเหงือก การใส่ฟัน การจัดฟัน การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ บุคลิกภาพพร้อมเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง และมีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ทันตกรรม โทร. 02-223-1351 ต่อ 3469, 3470

ฟันฝัง แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด

ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์

 เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม

 

ฟันฝัง แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด

ลักษณะฟันฝัง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ