ภูมิภาค

“สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 5 In Doi Festival ครบรส คุ้มค่า ในเทศกาลแห่งความสุขบนดอยเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 5 In Doi Festival ครบรส คุ้มค่า ในเทศกาลแห่งความสุขบนดอยเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 27 มกราคม 2562

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขรับลมหนาวในงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 5 In Doi Festival ณ โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย ชวนสัมผัสบรรยากาศของกาดชนเผ่า ถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย  อิ่มอร่อยกับรสชาติอาหารจากเชฟอินดอย ตะลุยกิจกรรมหลากหลายที่สนุกได้ทั้งครอบครัว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทำความรู้จักวัฒนธรรมของชนเผ่า พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง 27 มกราคม 2562 นี้ ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

งานสีสันแห่งดอยตุงได้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมศักยภาพของชุมชนในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขาย การตลาด การสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ฯลฯ มีประสบการณ์ตรงจากการออกร้านภายในงาน และสามารถต่อยอดความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปสร้างธุรกิจของตัวเองให้เติบโต ตลอดจนเพื่อปลูกฝังให้ชุมชนมีการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตชนเผ่า สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นเวทีให้ชุมชนได้เผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและมีประสบการณ์ร่วม ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจให้ชุมชน

โดยในปีนี้ งานสีสันแห่งดอยตุง ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด In Doi Festival นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเรื่องราวของทั้ง 6 ชนเผ่าในมุมมองใหม่ ลิ้มรสอาหารจากเชฟอินดอยที่ผ่านการคัดสรรกว่า 30 เมนู ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงความเป็นอยู่ และเอกลักษณ์ของชนเผ่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์แบบชนเผ่าที่สนุกสนานได้ทั้งครอบครัว เช่น โบว์ลิงสะบ้า ฟอร์มูลาดอย ไม้ต่อขา หรือ   ท้าทายความสูงด้วยการเดินบนสะพานยอดไม้สูง 30 เมตรท่ามกลางผืนป่าอันสมบูรณ์ และกิจกรรมการสำรวจธรรมชาติสำหรับเด็ก พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวได้สะสมตราปั๊มตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อมารับของ รางวัลพิเศษ รวมถึงเพลิดเพลินกับเวิร์กช็อป DIY หลากหลาย อาทิ สร้างสรรค์งานฝีมือ การตกแต่งการ์ด     อวยพร ปั้นและเพนต์ถ้วยเซรามิก จัดสวนถาด จากวัสดุธรรมชาติบนดอยตุง ทั้งยังได้ชื่นชมความงามของแฟชั่นชนเผ่า การแสดงทอผ้า และซื้อของที่ระลึกต่างๆ เรียกว่าครบรส และคุ้มค่า ในดอยเดียว

อีกหนึ่งความพิเศษของสีสันแห่งดอยตุง คือเป็นงานเทศกาลที่คำนึงถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการจัดการทรัพยากรที่ใช้ในการจัดงาน การจัดการขยะ พร้อมทั้งการชดเชยปริมาณคาร์บอนจากทุกกิจกรรมของนักท่องเที่ยวและพนักงาน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก นอกจากนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้เลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ ใบตอง มาเป็นภาชนะใส่อาหารแทนโฟม เลือกใช้แสงสว่างจากหลอดประหยัดไฟ และใช้รถไฟฟ้าเป็นยานพาหนะรับ - ส่งนักท่องเที่ยว  

ส่วนในด้านการจัดการขยะ มีการประเมินขยะที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดงานกว่า 1 ตันต่อวัน โดยเตรียมถังขยะให้นักท่องเที่ยวได้แยกขยะตามชนิด และนำไปคัดแยกอีกครั้งเป็น Zero Waste มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ​มีศูนย์จัดการขยะเพื่อใช้ประโยชน์ เช่น นำพลาสติก และกระดาษไปรีไซเคิล นำเศษอาหารไปทำปุ๋ย หรืออาหารสัตว์ และนำภาชนะที่ย่อยสลายไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงงาน

เตรียมพบกับสีสันของเทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน โดยไม่ทำร้ายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 5 In Doi Festival ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึง      27 มกราคม 2562 ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือติดตามรายละเอียดได้ที่
Facebook: MaeFahLuangFoundation #สีสันแห่งดอยตุง2018 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ