ภูมิภาค

สมาคมไคท์บอร์ดประเทศไทยเชิญร่วมลุ้น นักกีฬาเยาวชนไคท์บอร์ดทีมชาติไทยคนแรกในการแข่งขันYouth Olympic Games 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาย-นิชนันท์ รอดทองนักกีฬาเยาวชนไคท์บอร์ดสาวทีมชาติไทยประกาศศักดา ฝ่าด่านเข้ารอบสุดท้ายการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิก เกมส์ (Youth Olympic Gemes 2018) คนแรกของประเทศ เตรียมพร้อมฟิตร่างกายก่อนเดินทางร่วมการแข่งขัน ณ ประเทศอาร์เจนตินา ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

นับเป็นความภาคภูมิใจของสมาคมไคท์บอร์ดประเทศไทยเมื่อ มาย-นิชนันท์ รอดทองนักกีฬาเยาวชนไคท์บอร์ดทีมชาติไทยได้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิก เกมส์ 2018 (Youth Olympic Games 2018) เป็นคนแรกของประเทศ โดยเธอมุ่งมั่นฝึกซ้อม
หวังคว้าเหรียญรางวัลเป็นของขวัญให้กับคนไทย

ไคท์บอร์ดดิ้ง (Kiteboarding) หรือไคท์เซิร์ฟฟิ่ง (Kitesurfing) เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำที่รวมเอาทักษะทางด้านเซิร์ฟ สโนว์บอร์ด สเก็ตบอร์ด และเวคบอร์ด เข้าด้วยกันกับการเล่นว่าว ซึ่งเป็นตัวส่งกำลังที่จะช่วยให้นักไคท์บอร์ดสามารถเซิร์ฟผ่านผิวน้ำด้วยความเร็วสูงพร้อมกับแสดงท่าทางประกอบกลางอากาศ โดยการแข่งขันยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018 (Youth Olympic Games 2018) ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงบัวโนสไอเรสประเทศอาร์เจนตินาในเดือนตุลาคมนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการบรรจุกีฬาไคท์บอร์ดให้เป็นหนึ่งในประเภทกีฬาที่จะมีการช่วงชิงเหรียญรางวัล โดยมีเงื่อนไขคือนักกีฬาไคท์บอร์ดที่จะแข่งขันคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก 2018 จะต้องเกิดระหว่างปี 2000-2003 (พ.ศ. 2543 – 2546) เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในด้านอายุนักกีฬา

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไคท์บอร์ดเยาวชนจากทั่วโลกเข้าไปชิงชัยในยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018 ทั้งภูมิภาคอเมริกาและแถบทะเลแคริบเบียนที่เมืองคาบาเรต ประเทศโดมินิกัน ภูมิภาคยุโรปและแอฟริกาที่เมืองดัคลา ประเทศโมร็อกโกภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียจัดการแข่งขันในรายการ Iconic Kiteboarding Youth Olympic Games Qualifiers ณ ปากน้ำปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทยและสนามสุดท้ายคือรายการ TTR Youth Slalom World Championships ณHainan เมืองโป๋อ๋าว ประเทศจีน รวมแล้วมีนักกีฬาจาก 12 ประเทศผ่านเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ มาย-นิชนันท์ รอดทองนักกีฬาเยาวชนไคท์บอร์ดทีมชาติไทย

มาย-นิชนันท์ รอดทองเป็นเยาวชนอายุ 18 ปี จากจังหวัดระยอง เริ่มเล่นไคท์บอร์ครั้งแรกเมื่อปี 2559 และในปีเดียวกันนั้นเธอก็เริ่มลงแข่งขันไคท์บอร์ดในรายการต่างๆ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย โดยเธอเผยถึงความสนใจในกีฬาไคท์บอร์ดว่า

มายเป็นคนชอบเล่นกีฬาอยู่แล้ว และด้วยความที่บ้านอยู่แถวทะเลจึงเห็นว่ามีกีฬาไคท์บอร์ดอยู่ เลยสนใจลองเล่นและรู้สึกชอบ ก่อนจะตัดสินใจเล่นจริงจังและฝึกซ้อมมาจนถึงทุกวันนี้ การจะเล่นไคท์บอร์ดสิ่งแรกที่ควรจะมีคือทักษะในการว่ายน้ำเพราะหากเกิดอะไรขึ้นต้องช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนี้ต้องมีความอดทน เพราะเป็นกีฬาที่ค่อนข้างยาก กว่าจะเล่นได้จริงและมีความชำนาญต้องใช้เวลาในการฝึกฝน ไม่ใช่ว่าลองเล่นแค่ครั้งเดียวแล้วจะเป็นเลย เพราะไคท์บอร์ดมีปัจจัยในการเล่นหลายอย่าง ที่สำคัญคือลม หากไม่มีลมก็เล่นไม่ได้ เพราะไคท์บอร์ดไม่ใช้เครื่องยนต์ ต้องอาศัยลมในการบังคับ ส่วนตัวผู้เล่นก็ต้องมีสมาธิ ข่มใจไม่ให้ตื่นเต้น ถ้าเราเอาชนะใจตัวเองได้ก็จะเล่นได้ดี สำหรับมายมองว่าไคท์บอร์ดเป็นกีฬาที่ให้อะไรหลายอย่าง ทั้งด้านความแข็งแรงของร่างกาย เพราะต้องใช้อวัยวะแทบทุกส่วน และยังได้สมาธิ ทุกครั้งที่เล่นหรือแข่งต้องใช้สมาธิค่อนข้างสูง มีใจจดจ่ออยู่กับตัวเอง รวมถึงยังฝึกให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุให้ต้องตกอยู่กลางทะเล เราต้องฝึกให้ตัวเองมีสติ อย่าตกใจ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ ซึ่งนี่คือเสน่ห์ของกีฬาประเภทนี้” มายเล่าถึงจุดเริ่มต้นและสิ่งที่ทำให้เธอหลงรักกีฬาประเภทนี้

นับตั้งแต่ปลายปี 2559 มายลงแข่งขันไคท์บอร์ดในรายการต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อเก็บประสบการณ์ให้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยได้ ซึ่งแน่นอนว่าเธอต้องฝึกซ้อมอย่างหนักมาโดยตลอด หลายรายการต้องเก็บตัวซ้อมบนเกาะนานเป็นเดือนๆ เพื่อปรับตัวให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมของสนามแข่งขันเรียกได้ว่าไม่มีวันไหนที่เธอไม่ซ้อม นอกจากวันที่ลมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเล่นไคท์บอร์ดไม่เป็นใจ อีกทั้งเธอยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างสูงที่จะผ่านเข้าไปแข่งขัน ยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018 ให้ได้ โดยลงแข่งขันในรายการIconic Kiteboarding Youth Olympic Games Qualifiers2018 ที่ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นการแข่งคัดเลือกนักกีฬาโซนเอเซียและโอเชียเนีย จนคว้าตำแหน่งอันดับ2 มาได้ ทว่าไม่ผ่านการคัดเลือกแต่เธอก็ไม่ย่อท้อ ยังคงมุ่งมั่นโดยลงแข่งขันอีกครั้งในรายการTT:R Slalom Youth World Championship 2018 ที่เกาะไหหนานประเทศจีน ซึ่งเป็นเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกผลการแข่งขันปรากฏว่ามายได้อันดับที่ 20 และผ่านการคัดเลือกให้เข้าไปแข่งขัน ยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018จากกฏ Continental QualifierAsia (next ranked nation not yet qualified)

“มายซ้อมทุกวัน ยกเว้นวันที่ไม่มีลมทำให้ไม่สามารถซ้อมได้ แต่หากมีลมจะฝึกซ้อมอย่างเต็มที่วันละ2-3 ชั่วโมง นอกจากนี้ก่อนลงแข่งจะทำสมาธิให้แน่วแน่ว่าวันนี้ต้องทำให้ดีที่สุด สำหรับการแข่งขันยูธโอลิมปิก เกมส์ 2018 มายตั้งใจไว้ว่าจะทำให้ดีที่สุดและจะต้องคว้าเหรียญรางวัลกลับมาให้ประเทศไทยให้ได้ แม้จะหวั่นนักกีฬาชาติอื่นอยู่บ้าง อย่างสเปนที่ผ่านประสบการณ์การแข่งขันมามากกว่า แต่มายคิดว่าถ้าเราซ้อมไปให้เต็มที่ที่สุดก็คงไม่ได้ด้อยกว่าเขาแน่นอน” มายกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ชาวไทยผู้ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ตื่นเต้นและเร้าใจส่งแรงใจไปเชียร์ มาย-นิชนันท์ รอดทอง นักกีฬาเยาวชนไคท์บอร์ดทีมชาติไทยได้ในการแข่งขันกีฬา ยูธ โอลิมปิก เกมส์ 2018 (Youth Olympic Games 2018) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนตุลาคม 2561 นี้ ณ เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา รวมทั้งสามารถติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกีฬาไคท์บอร์ดและการแข่งขันได้ที่ www.internationalkiteboarding.org www.kiteboardtour.asia หรือ เฟซบุ๊ก www.facebook.com/kiteboardtourasia 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ