ภูมิภาค

เจ้าคุณทหารลาดกระบัง คว้าแชมป์แข่งสตาร์ทอัพประเทศระดับมหาวิทยาลัยจากผลงาน "ชุดตรวจหาเชื้อมะเร็งมดลูกได้ภายใน 5 นาที"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าคุณทหารลาดกระบัง คว้าแชมป์แข่งสตาร์ทอัพประเทศระดับมหาวิทยาลัยจากผลงาน "ชุดตรวจหาเชื้อมะเร็งมดลูกได้ภายใน 5 นาที" ขณะที่ระดับอาชีวะ วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด จ.ระยอง คว้าแชมป์จากผลงาน "อุปกรณ์ขุดมันสำปะหลัง"

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) จัดงาน “STARTUP Thailand 2018”  โดยมีการแข่งขันชิงชนะเลิศสุดยอดสตาร์ทอัพระดับประเทศ ประจำปี 2561 ระดับมหาวิทยาลัยโดยมี 4 ทีมสุดท้ายที่เป็นแชมป์แต่ละภาคมาแข่งขันหาสุดยอดประเทศ

สำหรับแชมป์ภาคใต้ ได้แก่ ทีม Fifth Gear มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เอาชนะคู่แข่งจาก 120 ทีม จากผลงาน "อุปกรณ์เสริมติดตั้งรถจักรยานอัจริยะ" ที่สามารถบันทึกการเดินทางของผู้ขี่จักรยาน พร้อม GPS ระบุพิกัด อีกทั้งสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน และแจ้งเตือนหากมีคนพยายามขโมยจักรยาน รวมถึงสามารถเคลมประกันจากบริษัทประกันชั้นนำ   ขณะที่แชมป์ภาคเหนือ ทีม Easy Gas มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ เอาชนะคู่แข่งจาก 150 ทีม จากผลงาน  "การผลิตแก๊สหุงต้มชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน" โดยนำแก๊สมีเทน จากการย่อยสลายจากเศษอาหารมาแปรรูปใช้งานแทนปิโตรเลียมเหลวหรือ LPG และติดตั้งเซนเซอร์แจ้งเตือนเมื่อปริมาณแก๊สในถังใกล้หมด   ส่วนแชมป์ภาคกลาง ได้แก่ ดิการ์เดียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่เอาชนะคู่แข่ง จาก 167 ทีม จากผลงาน "ระบบเฝ้าระวังอัจฉริยะสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ"  ซึ่งระบบจะทำการส่งการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินไปยังผู้ดูแลของผู้สูงอายุและผู้พิการผ่านทางการโทรและการส่งข้อความ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วต่อการให้ความช่วยเหลือและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และแชมป์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ Bionanomerมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ เอาชนะคู่แข่งจาก 158 ทีม จากผลงาน "ชุดตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก ได้ภายใน 5 นาที" โดยการตรวจจับตัวเชื้อไวรัสชนิดที่มีความเสี่ยงทีมีความเสี่ยงสูงซึ่งเป็นสาเหตหลักในการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก   ปรากฎว่า ผู้ที่คว้าชัยเป็นแชมป์สุดยอด  STARTUP THAILAND LEAGUE 2018 ได้แก่  Bionanomer (ไบโอนาโนเมอร์) จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จากผลงาน LADYKIT ซึ่งเป็นชุดตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก ได้ภายใน 5 นาทีโดยการตรวจจับตัวเชื้อไวรัสชนิดที่มีความเสี่ยงทีมีความเสี่ยงสูงซึ่งเป็นสาเหตหลักในการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ FIFTH GEAR จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ดิการ์เดี่ยน จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  และรางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม EASY GAS จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร

เจ้าคุณทหารลาดกระบัง คว้าแชมป์แข่งสตาร์ทอัพประเทศระดับมหาวิทยาลัยจากผลงาน "ชุดตรวจหาเชื้อมะเร็งมดลูกได้ภายใน 5 นาที"

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันชิงแชมป์สตาร์ทอัพ ระดับอาขีวศึกษา มี 800 ทีมเข้าแข่งขัน ปรากฎว่า  "อุปกรณ์ขุดมันสำปะหลัง" จากวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด  จ.ระยอง คว้าแชมป์ได้รางวัลชนะเลิศ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ "ซอสเบต้าแคโรทีน" วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่และรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ "อิฐบล็อคประสานจากเศษแก้ว" จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฏร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี  ซึ่งทั้ง 3 ทีมจะได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศ และสนับสนุนต่อยอดการลงทุนเป็นสตาร์ทอัพต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ