ภูมิภาค

พาณิชย์มั่นใจส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ปี 2561 โตทะลุ 12.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ดันไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์มั่นใจส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ปี 2561 โตทะลุ 12.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ดันไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในภูมิภาค ต่อยอด Creative Economy ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไทยก้าวสู่ตลาดโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์  อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ (DITP) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลเพื่อผลักดันให้กระทรวงพาณิชย์ทำงานบูรณาการร่วมกับทุกฝ่ายและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในฐานะผู้รับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ  “Creative Economy” จึงมีแผนงานส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการการค้าสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในภูมิภาค เนื่องจากสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกที่มีศักยภาพของไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.1 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดกอปรกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็น SMEs ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 97 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนวิสาหกิจทั้งประเทศ และภาครัฐให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนา กรมฯ จึงมีแผนงานส่งเสริมการส่งออกของผู้ประกอบการกลุ่มไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง

“หลังจากที่รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมเรื่อง “Creative Economy” ซึ่งผู้ประกอบการไทยได้รับการส่งเสริมและช่วยขยายตลาด ตลอดจนพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้แก่สินค้าและธุรกิจบริการของไทย โดย ประเทศไทยของเรานั้นมีความหลากหลายทางศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และกลุ่ม Start-up ไทยจำนวนไม่น้อย สามารถนำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ ไปต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ไทยที่มีความโดดเด่นทั้งทางด้านดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน ทำให้สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ของไทยเป็นที่ต้องการและรู้จักทั่วโลก กรมฯ จึงมั่นใจว่ามูลค่าการส่งออกของกลุ่มสินค้ากลุ่มนี้จะมีมูลค่ากว่า 12.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า”

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ ในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค. – ก.พ.) ของปี 2561 มีการขยายตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยสินค้าแฟชั่น เติบโตร้อยละ 12.27 จากเดือนก่อนหน้า สินค้าไลฟ์สไตล์ขยายตัวร้อยละ 11.19 ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแม้มีปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า แต่ค่าเงินของประเทศอื่นในภูมิภาคแข็งค่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้การส่งออกของไทยไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้มูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ (แฟชั่นและไลฟ์สไตล์) ปี 2560 มีมูลค่ารวม 12,093 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 399,083 ล้านบาท)  โดยในปีนี้กรมฯ มองว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยจะขยายตัวต่อเนื่องในทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดศักยภาพรองที่มีความต้องการสินค้ากลุ่มนี้มาก และมีกำลังซื้อสูงจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่กำลังเติบโต ทำให้เกิดการเติบโตของชนชั้นกลางและระดับบนที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น อาทิ ตลาด จีน มาเลเซีย อินเดีย เมียนมาร์ เวียดนาม และบังคลาเทศ

เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ให้ได้ตามเป้า กรมได้กำหนดจะจัดงาน “STYLE APRIL 2018”งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดรวม 3 งานใหญ่ BIFF&BIL, BIG+BIH และ TIFF ไว้ด้วยกันในภูมิภาคครั้งที่ 2 โดยการจัดงาน “STYLE APRIL 2018” นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการจัดงานครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติให้การตอบรับเป็นอย่างดี และมีผู้เข้าชมงานกว่า 52,000 รายจาก 80 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าซื้อขายรวมกว่า 3,500 ล้านบาท

สำหรับครั้งนี้งานแสดงสินค้า “STYLE  APRIL 2018” จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Crenovative Origin” ซึ่งเป็นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ (Creative) นวัตกรรม (Innovation) และอัตลักษณ์ไทย (Original) เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสานต่อนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล และให้สอดคล้องกับแนวโน้มของสินค้าไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ที่ต้องการความนำสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นเอเชียด้วย 

ซึ่งที่ผ่านมา กรมมีโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการให้เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างเวทีเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้แสดงศักยภาพต่อผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยกำหนดจัดงานแสดงสินค้า STYLE APRIL 2018 ระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 256 (สำหรับวันเจรจาธุรกิจ คือวันที่ 19-21 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดให้บุคคลทั่วไปเช้าชมในวันที่ 22-23 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com หรือทางสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ