ภูมิภาค

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” หนุนผู้ประกอบการไทยรุกตลาดสิ่งทอพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” หนุนผู้ประกอบการไทยรุกตลาดสิ่งทอพิเศษ จัดนิทรรศการโชว์ศักยภาพ ดึงดีไซเนอร์ไทยโชว์ผลงานการออกแบบสินค้าแฟชั่น จากสิ่งทอคุณสมบัติพิเศษ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Function + Fashion ในงาน “STYLE APRIL 2018

ตลาดสิ่งทอคุณสมบัติพิเศษคึกคักความต้องการของผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศเพิ่มสูง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP หนุนผู้ประกอบการสิ่งทอไทยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลาย เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและขยายฐานการตลาดให้กว้างขึ้น พร้อมจัดนิทรรศการผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ (Functional Textile) ในงาน “STYLE APRIL 2018” ดึง 10 ดีไซเนอร์ไทยโชว์ผลงานการออกแบบสินค้าแฟชั่นจากสิ่งทอคุณสมบัติพิเศษภายใต้คอนเซ็ปต์ Function + Fashion

ปัจจุบันความต้องการสิ่งทอไทยในตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ให้ความสนใจสิ่งทอที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้น โดยเฉพาะสิ่งทอที่มีคุณสมบัติพิเศษเชิงฟังก์ชั่นหรือ Functional Textile กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในอุตสาหกรรมสิ่งทอมากขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาสิ่งทอให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ซื้อที่หลากหลาย ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยจำนวนมากเริ่มปรับตัวรับกระแสความต้องการของตลาดแล้ว

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เผยว่า “สิ่งทอที่มีคุณสมบัติพิเศษ (Functional Textile) และสิ่งทอนวัตกรรม (Innovative-Smart Textile) เป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพสำหรับการเติบโตในระยะยาวมากกว่าสิ่งทอรูปแบบเดิมในตลาด เห็นได้จากสัดส่วนการส่งออกสิ่งทอเทคนิคของไทยที่ขยายตัวสูงกว่าผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ โดยเฉพาะสิ่งทอเทคนิคเพื่อการใช้งานด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ไม่ว่าจะเป็นผ้าที่มีน้ำหนักเบา ทนไฟ นำไฟฟ้า เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเพิ่มสมรรถภาพขณะที่สวมใส่รวมถึงคุณประโยชน์ทางด้านสุขภาพ/ทางการแพทย์/ลดการใช้ทรัพยากรหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ป้องกันเชื้อโรค สารเคมี รังสีต่างๆ หรือวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ฯลฯ โดยเฉพาะจากกลุ่มธุรกิจแฟชั่น ชุดกีฬา ชุดเครื่องแบบสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ และเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น แสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังต้องการสินค้าในกลุ่มนี้และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” นางจันทิรากล่าว

เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการและนวัตกรรมด้านสิ่งทอของไทย กรมฯ จึงได้จัด นิทรรศการผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ (Functional Textile) ในงาน “STYLE APRIL 2018” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 2561 นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ผลงานสร้างสรรค์ของไทยไปยังผู้ซื้อต่างประเทศ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยในตลาดโลกด้วย

ทั้งนี้นิทรรศการผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ (Functional Textile) นำเสนอผ่านผลงานการออกแบบและ
ตัดเย็บโดย Top 10 Thai Designer Brands ทั้ง asava, Theatre, KLOSET, Tipa, TandT, Pattric Boyle, iCONiC, BLACK SUGAR, BOUTON และ ISSUE ภายใต้คอนเซ็ปต์ Function + Fashion เพื่อมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำแฟชั่นในกลุ่มประเทศอาเซียนและตลาดสากลในอนาคต โดยนำวัตถุดิบแฟชั่นประเภทผ้าคุณสมบัติพิเศษจากผู้ประกอบการต้นน้ำมาสร้างสรรค์เป็นสินค้า Streetwear ที่สามารถสวมใส่ได้จริง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับผ้าคุณสมบัติพิเศษที่ในอดีตมักเข้าใจว่าสามารถใช้ได้ในการออกแบบสินค้าเฉพาะทางเท่านั้น และมุ่งหวังให้เกิดมิติใหม่ของการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอนาคต ซึ่งจะสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าแฟชั่นได้ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำไปยังอุตสาหกรรมปลายน้ำ

นอกจากสินค้าจากนักออกแบบชื่อดังแล้ว ภายในนิทรรศการยังมีสินค้าจากผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพตลอดทุกกิจกรรมในการดำเนินชีวิต อาทิ กลุ่มสินค้า Health and Care ที่มุ่งเน้นการพัฒนาชุดทางการแพทย์ให้ปลอดภัยจากแบคทีเรียและการสะสมของเชื้อโรคต่างๆ กลุ่มสินค้า Officeswear ที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างภาพลักษณ์และการสวมใส่สบาย เช่น การใช้เส้นใย Cool Max กลุ่มสินค้า Uniform ที่มุ่งเน้นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การใช้เส้นใยที่กันไฟฟ้าสถิต กลุ่มสินค้า Intimate and  lounge Wear ที่มุ่งเน้นความนุ่มละมุนในการสวมใส่ และการทำให้เกิดความชุ่มชื่นของผิวขณะหลับด้วยผ้าที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน กลุ่มสินค้า Climate Adjustment and Adventure Wear มุ่งเน้นการนำเสนอเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์การทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การกันน้ำ กันรังสียูวี และกลุ่ม Active Wear มุ่งเน้นการนำเสนอเสื้อผ้ากีฬาและการออกกำลังกายที่ต้องการการกระชับ การซัพพอร์ทต่างๆ และการระบายอากาศได้ดี

ผู้ที่สนใจผลงานและอยากรู้ว่าการนำผ้าคุณสมบัติพิเศษมาออกแบบเป็นสินค้าแฟชั่นแบบสตรีทและกลุ่มสินค้าอื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ว่าจะออกมาเป็นอย่างไรสามารถเข้าชม “นิทรรศการผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ (Functional Textile)” ได้ที่ฮอลล์ 101 บูธ EE/FF ในงาน STYLE APRIL 2018 ระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 2561 (สำหรับวันเจรจาธุรกิจ คือวันที่ 19-21 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. และเปิดให้บุคคลทั่วไปเช้าชมในวันที่ 22-23 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 -21.00 น.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com หรือทางสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ