ภูมิภาค

เที่ยวธรรมชาติ กับโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

ที่ปราณบุรี ไม่ได้มีแค่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด หรือชายหาดปราณบุรีเท่านั้น ที่นี่ยังมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกหนึ่งโครงการ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศป่าไม้ ให้ความรู้แก่ประชาชนและให้คนในชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรในธรรมชาติ นั่นก็คือ “โครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั่นเองหากใครมีโอกาสไปเที่ยวทะเลใกล้กรุงอย่างหัวหินหรือปราณบุรี ก็ลองแวะเข้าไปเที่ยวในโครงการในพระราชดำริใกล้กรุงแห่งนี้ดู รับรองว่าจะได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินเลยล่ะ

“โครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”ตั้งอยู่ที่ เขตป่าสงวนคลองเก่า – คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครอบคุลมพื้นที่กว่า 1,984 ไร่ ทั้งที่ราบและภูเขาแถบลุ่มน้ำชายทะเลประจวบคีรีขันธ์และแม่น้ำปราณบุรี ซึ่งจะมีทั้งป่าหาด ป่าชายเลน และป่าเบญจพรรณ ทั้งนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการก็ได้ประกาศให้เป็นวนอุทยานปราณบุรีอีกด้วย

  • กิจกรรมห้ามพลาดสำหรับการเที่ยวชมโครงการนี้คือ

เที่ยวธรรมชาติ กับโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี

1. เดินชมป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะอยู่บริเวณด้านหน้าโครงการที่ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติแบบสะพานไม้ลัดเลาะไปตามจุดต่างๆ ในเขตป่าชายเลน เส้นทางนี้จะได้พบกับพันธุ์ไม้ป่าชายเลนชนิดต่างๆ เช่น โปรงแดง โปรงขาว โกงกาง แสม ตะบูนดำ เป็นต้น รวมถึงสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลนด้วย เช่น ปลาตีน ปูก้ามดาบ ปูแสม เป็นต้น

เที่ยวธรรมชาติ กับโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี

2. ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นจุดที่สามารถเรียนรู้การพัฒนา ฟื้นฟู และรักษาระบบนิเวศป่าชายเลนจากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทยซึ่งส่วนหนึ่งของพื้นที่ศูนย์แห่งนี้เป็นพื้นที่สำหรับปลูกพันธุ์ไม้ที่เติบโตได้ดีในป่าชายเลนของโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) และยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่มีสะพานไม้ทอดยาวใต้ร่มเงาพันธุ์ไม้ในป่าชายเลน และหากอยากชมวิวมุมสูงที่นี่ก็มีหอชะคราม เป็นหอชมวิวสูงที่สามารถมองเห็นป่าได้ทั้งหมดด้วย

เที่ยวธรรมชาติ กับโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี

3. หาดปราณคีรี เป็นหาดทรายขาวยาว 1 กิโลเมตร มีแนวต้นสนยาวตลอดแนวชายหาด สามารถมานั่งพักผ่อนรับลมทะเลกับครอบครัวเพื่อนฝูงได้ นอกจากนี้ยังมีแนวกองหินกันคลื่นที่สร้างมาเพื่อห้องกันการกัดเซาะของคลื่นจากทะเลและมีสันทราย ที่กลายมาเป็นทางเดินให้สามารถขึ้นไปยืนถ่ายรูปกับแนวกันคลื่นได้ในวันคลื่นลมทะเลสงบ

เที่ยวธรรมชาติ กับโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี

4. ล่องเรือชมป่าชายเลนและวิถีชีวิตผู้คนในชุมชนปากน้ำปราณ ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันนำเรือมาให้บริการพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมป่าชายเลนอายุกว่า 100 ปี และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ส่วนหนึ่งมีอาชีพเป็นชาวประมง จากนั้นก็พาลัดเลาะไปตามคลองเก่าเพื่อออกไปยังปากน้ำปราณ เพื่อชมวิวทิวทัศน์ความสวยงามของบริเวณปากน้ำ สุดท้ายคือแวะสักการะเจ้าแม่ทับทิมทองด้านบนเขาเจ้าแม่ทับทิมทอง ซึ่งหากมองลงมาก็จะพบกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำปราณ เขากระโหลก อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดรวมถึงศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินีด้วย โดยสามารถลงเรือได้บริเวณตรงกลางเส้นทางเดินศึกษาป่าชายเลนและแถวหน้าหาดปราณคีรี สำหรับการล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

ที่ตั้ง :โครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี (วนอุทยานปราณบุรี)หมู่ 1 ตำบลปากน้ำปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โทร : 032-621-608

วันและเวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

ค่าเข้าชม :ฟรี

การเดินทาง :จากกรุงเทพฯ สามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) สู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 246  (บ้านหนองหอย) ให้เลี้ยวไปแยกทางซ้ายตามถนนลาดยางอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็เข้าถึงโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี (วนอุทยานปราณบุรี)

ถ้าได้ไปถึงปราณบุรีแล้ว ลองหาที่พักปราณบุรีติดทะเลสวยๆ นอนชิลสักคืน ก่อนกลับไปสู่โลกความจริง ซึ่งสามารถจองที่พักปราณบุรีติดทะเลกับ Travelokaได้เลย ทั้งง่ายและสะดวก ไม่ต้องมีบัตรเครดิตก็จองได้ และถ้ายิ่งจองในช่วงที่มีโค้ดส่วนลด ก็จะได้ที่พักถูกใจในราคาที่ถูกลงอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ