Lifestyle

ลดขยะพลาสติก กู้วิกฤติโลกร้อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยะพลาสติก กลายเป็นปัญหาวิกฤติสำคัญทางสิ่งแวดล้อมของโลก ตามแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ SDGs นั้น “ขยะพลาสติก” เข้าไปเกี่ยวโยงถึง 3 เป้าหมาย ได้แก่ SDG ที่ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ SDG ที่ 14 การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน และ SDG ที่ 15 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบกอย่างยั่งยืน  เพื่อให้เป้าหมายของ SDGs สำเร็จลุล่วง ทุกประเทศในโลกจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขัน
นายฟรานซ์ ทิมเมอร์แมนส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวถึงผลกระทบของขยะพลาสติกไว้ว่า “พลาสติกใช้แล้วทิ้ง ใช้เวลาผลิต 5 วินาที ถูกนำไปใช้แค่ 5 นาที และใช้เวลาในการกำจัดพวกมันอีก 500 ปี หากเราไม่ลงมือตั้งแต่วันนี้ อีก 50 ปี ข้างหน้า ถนนจะเต็มไปด้วยขยะพลาสติกมากกว่าปลาในมหาสมุทร” 

ขยะพลาสติกของไทยเกิดขึ้นประมาณปีละ 2 ล้านตัน หรือคิดเป็น 12% ของขยะทั้งหมด มีเพียงประมาณ 0.5 ล้านตัน/ปี เท่านั้นที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์  ยิ่งผลิตพลาสติกมากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นเท่านั้น 

หนทางที่จะแก้ปัญหาวิกฤติขยะพลาสติกอย่างได้ผล คือ เริ่มที่ตัวเราเอง ช่วยกันลดขยะพลาสติก ตามหลักการสามอาร์ (3Rs)  คือ ใช้น้อยลง (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) การรู้จักลดการใช้ทรัพยากร และการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เท่ากับเป็นการช่วยโลกไม่ให้ร้อนมากเกินไปกว่านี้
#ลดขยะพลาสติก #ลดก๊าซเรือนกระจก #ลดโลกร้อน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ