Lifestyle

การผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดีผ่านกล้อง แผลเล็กและปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.....

นิ่วในถุงน้ำดีถือเป็นโรคยอดฮิตของคนไทยเลยก็ว่าได้ มักพบในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่40 ปีขึ้นไป หรือผ่านการมีบุตรแล้ว ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง เป็นโรคเบาหวาน และเป็นโลหิตจาง จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นนิ่วในถุงน้ำดีมากกว่าคนทั่วไป คนส่วนใหญ่ที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี มักไม่แสดงอาการของโรคออกมา แต่มักจะพบโดยบังเอิญจากการตรวจเช็คร่างกาย

นพ.จุลศักดิ์ บุญไทย  ศัลยแพทย์ คลินิกศัลยกรรมโรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า หากพบว่าตนเองเป็นนิ่วในถุงน้ำดีแล้ว ควรรีบเข้ามาพบแพทย์ เพื่อรับการรักษา เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจมีการอักเสบและมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้ ส่วนในเรื่องของการรักษาจะแนะนำให้ผ่าตัดผ่านกล้องผ่านทางช่องท้อง ซึ่งเป็นวิธีรักษานิ่วในถุงน้ำดีที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากการผ่าตัดผ่านกล้อง แผลจะมีขนาดเล็ก ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว ปลอดภัย ทำให้การผ่าตัดที่มีความยากและซับซ้อนสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่านิ่วในถุงน้ำดีจะสามารถรักษาโดยการผ่าตัดผ่านกล้องได้แล้ว คนไทยควรหันมาป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี เนื่องจากโรคนี้ถ้าเป็นแล้วจะไม่แสดงอาการ อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนมากมายในอนาคต การป้องกันที่ทำได้ง่ายๆ โดยการควบคุมน้ำหนักตัว ไม่ปล่อยให้มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน หมั่นออกกำลังกาย และตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ปัจจุบันคลินิกศัลยกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ให้บริการทั้งศัลยกรรมทั่วไปและศัลกรรมเฉพาะทาง พร้อมด้วยการผ่าตัดที่ทันสมัย และการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยการส่องกล้อง เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่ช่วยให้    แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลงลดอาการเจ็บแผลและใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่าการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีแบบเปิดแผลซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

การผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดีผ่านกล้อง แผลเล็กและปลอดภัย

นพ.จุลศักดิ์บุญไทย ศัลยแพทย์ คลินิกศัลยกรรม

การผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดีผ่านกล้อง แผลเล็กและปลอดภัย

ห้องผ่าตัดอันทันสมัย

การผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดีผ่านกล้อง แผลเล็กและปลอดภัย

การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ