Lifestyle

การผ่าตัดหัวเข่า หัวไหล่ ด้วยกล้อง แผลเล็ก หายเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.....

ปัจจุบันนี้เราปฏิเสธไม่ได้เลยในเรื่องของการใช้ชีวิตที่เสี่ยงและประมาทมากขึ้นของคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เล่นกีฬาและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนำมาซึ่งการเกิดอุบัติเหตุ อาการบาดเจ็บ บางรายอาจถึงต้องทำการผ่าตัดเพื่อรักษาและนั้นจะนำมารอยแผลเป็น และการพักฟื้นที่ต้องใช้เวลานาน  แต่ทุกวันนี้วิวัฒนาการทางการแพทย์มีความก้าวหน้ามากขึ้นตามลำดับ เช่นเดียวกับการผ่าตัดทางศัลยกรรมกระดูกข้อเท้า ที่ได้มีการพัฒนาด้านการผ่าตัดเพื่อให้แผลมีขนาดเล็กลง ด้วยวิธีการส่องกล้อง ในส่วนของกระดูกเท้าและข้อเท้า

นพ.สุชาติ ฉายเพิ่มศักดิ์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคในเท้าและข้อเท้า สามารถใช้รักษาได้หลายโรคไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดรักษาโรคเอ็นร้อยหวายฉีกขาด โดยจะทำการเย็บซ่อมแซมเอ็นร้อยหวายที่ฉีกขาดผ่านกล้อง โรคแผลเป็นและพังผืดในข้อเท้าหรือแม้กระทั่งโรคเส้นเอ็นใต้ฝ่าเท้าอักเสบเรื้อรังรวมทั้งเส้นเอ็นร้อยหวายหดยึด มีอาการตึงมากกว่าปกติ ก็สามารถผ่าตัดยืดเส้นเอ็นผ่านการส่องกล้องได้เช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของการผ่าตัดส่องกล้อง ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น เนื่องจากกระดูกและเนื้อเยื่อจะได้รับการบาดเจ็บน้อยกว่าการผ่าตัดแบบแผลเปิดทั่วไป และมีการซ่อมแซมตัวเองได้ไวขึ้น ทำให้ระยะพักฟื้นน้อยกว่า ลดเวลาการจำกัดการเคลื่อนไหวด้วยการใส่เฝือกได้เร็วขึ้น นอกจากนั้นการไม่ได้ผ่าตัดเปิดแผลยังทำให้สามารถลดการติดเชื้อหลังผ่าตัดได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคเบาหวานร่วมด้วย มีอาการปวดแผลผ่าตัดน้อยกว่า เนื่องจากเนื้อเยื่อชอกช้ำน้อยกว่า รวมทั้งลดระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาลจึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้ด้วย

นพ.กิตติภูมิ โชคจรัสกิจ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อเฉพาะทางเวชศาสตร์การกีฬา โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวเสริมว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ ที่สำคัญก็คือ แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กมาก บางครั้งมองเกือบไม่เห็นแผลผ่าตัด ไม่ต้องตัดเยื่อหุ้มข้อ การบาดเจ็บจากแผลผ่าตัดน้อยลง การเคลื่อนไหวของข้อหลังผ่าตัดทำได้เร็วขึ้น สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพของกล้ามเนื้อกลับคืนสู่สภาพปกติได้เร็วและภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดน้อยมาก วินิจฉัยได้ถูกต้องแม่นยำและรักษาได้ทันที

ปัจจุบัน โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้บริการพร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย  ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจรและระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่า ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ