ข่าว

วิเคราะห์ 5 ปัจจัยทำไมธุรกิจรับทำ SEO ถึงยังไปต่อได้ หากเมืองไทยเจอวิกฤตเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คงได้ยินกันหนาหูถึงเรื่องที่ว่าประเทศไทยเราจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจใหญ่อีกครั้ง ไม่ว่าจะจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญทางการเงินต่างๆ หรือสถานการณ์ปัจจุบันที่ตัวเลขหนี้เสียพุ่งกระฉูด ธนาคารก็เอาแต่จะขึ้นดอกเบี้ยไม่รู้จบสิ้น แน่นอนว่าเรื่องนี้ทำเอาคนทำธุรกิจต่างรู้ร้อนรู้หนาวไปตามๆ กัน แต่เรื่องเศรษฐกิจก็เป็นเสมือนวัฎจักรที่ไปแล้วก็ต้องกลับมาอีกครั้ง ทีนี้ทำไมอาชีพรับทำ SEO ถึงยังจะสามารถไปต่อและฝ่ามรสุม หากวิกฤตครั้งนี้เกิดขึ้นจริงได้ วันนี้เราจะมาผ่าปัจจัยสรุปเป็นข้อๆ ให้ทุกท่านเข้าใจกัน

 

เพราะการรับทำ SEO คือธุรกิจที่บริการธุรกิจ

ข้อได้เปรียบแรกเลยคือการรับทำ SEO นั้นคือรูปแบบธุรกิจที่เรียกว่า B2B หรือ Business to Business นั่นเอง หมายความว่าถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นจริง แน่นอนว่าหลายธุรกิจก็ต้องโดนผลกระทบไปตามๆ กัน แต่การรักษาสเถียรภาพของแบรนด์หรือภาพลักษณ์เอาไว้นั้นยังสำคัญ เพราะลูกค้าจะเชื่อมั่นหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสถานะของธุรกิจนั้นด้วย ที่สำคัญคือต้องเข้าถึงลูกค้าให้ได้ง่ายและมากที่สุด ดังนั้นการรับทำ SEO จึงจะไปช่วยอุดรอยรั่วเรื่องการโปรโมทหากแบรนด์ของลูกค้าให้สามารถขึ้นหน้าแรกได้ (ยิ่งเสิร์ชเจอง่ายเท่าไหร่ยิ่งดี) แม้ว่าจะเจอสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง แต่หากเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคยังคงต้องการยังไงก็ขายได้ เช่นธุรกิจกลุ่ม อาหาร เสื้อผ้า เครื่องดื่ม ยารักษาโรค ฯลฯ

 

การทำโฆษณายังจำเป็นอยู่

หากสมมติคุณเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจที่โดนผลกระทบจากวิกฤษเศรษฐกิจแล้วตัดสินใจหยุดการทำการตลาดทั้งหมดในฉับพลันล่ะก็ บอกเลยว่าคุณคิดผิด อย่างเลวร้ายที่สุดให้ใช้วิธีตัดงบให้น้อยลงแต่ยังคงให้แคมเปญต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้จนกว่าจะหลุดพ้นวิกฤตครั้งนี้ เหตุที่เราบอกเช่นนี้เพราะ การจ้างคนรับทำ SEO นั้นกว่าจะรู้ฝีมือกันมักจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึงจะรู้ว่าพวกเขามีศักยภาพแค่ไหน แล้วถ้าเกิดคุณเจอคนที่ใช่แล้วและเลือกที่จะหยุดจ้างคนรับทำ SEO คนหรือทีมนั้นไปบอกเลยว่าการจะทำให้เว็บไซต์ของคุณกลับมาติดหน้าแรกอีกครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และอาจจะต้องเสียมากกว่าที่เคยจ่ายอยู่ด้วย

 

ธุรกิจที่ไม่โดนผลกระทบจะใช้ช่วงเวลานี้ในการแย่งชิงพื้นที่

วิเคราะห์ 5 ปัจจัยทำไมธุรกิจรับทำ SEO ถึงยังไปต่อได้ หากเมืองไทยเจอวิกฤตเศรษฐกิจ

การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกชีวิตจะล่มสลาย เพราะกลุ่มที่จะโดนผลกระทบแบบจังๆ มักจะเป็นธุรกิจเฉพาะกลุ่ม อย่างตัวอย่างที่เมืองไทยเคยประสบมา “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ครั้งนั้นคนที่โดนหนักๆ ก็จะเป็นพวกบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้น อสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงิน แต่กลุ่มอื่นๆ ก็ใช้ชีวิตกันปกติ ดังนั้นหากคุณรับทำ SEO ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ พื้นที่บนโลกออนไลน์ก็จะเริ่มมีช่องว่างให้กับรายใหม่ๆ อย่างแน่นอน และถือเป็นช่วงเวลาอันดีที่เจ้าของธุรกิจที่อาจจะยังไม่เคยทำการตลาดออนไลน์หันมาทุ่มงบเพื่อแย่งชิงตำแหน่งหน้าแรกของ Google กันมาก

 

ให้ผลตอบรับที่จับต้องได้

การทำโฆษณาออนไลน์แบบอื่นๆ อาจจะคาดเดาได้ยากเพราะบางครั้งมีแค่คนเห็น คนดูแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่การรับทำ SEO นั้นเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่จะบอกว่าได้ผลแน่นอนเลยก็ไม่ใช่ แต่จะช่วยเป็นช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงคุณได้ง่ายกว่าและกว้างกว่า เพราะอย่าลืมว่าใครๆ ก็ใช้ Google ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะเมืองไทยที่แทบไม่มีใครใช้ Search Engine เว็บอื่นๆ เลย

 

ไม่ได้จำกัดแค่ว่าจะต้องทำให้กับธุรกิจในประเทศ

ด้วยความที่การรับทำ SEO นั้นเป็นธุรกิจประเภทที่ทำบนระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นไม่ได้จำเป็นว่าคุณจะต้องรับแต่ลูกค้าไทยเสียเมื่อไหร่ ลองมองหาตลาดต่างชาติที่อาจเข้ามาทำตลาดในบ้านเราและไม่ได้รับผลกระทบกก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่คนรับทำ SEO จะสามารถก้าวผ่านวิกฤตไปได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ