ข่าว

"SME Transform" ปรับ-รุก เอสเอ็มอีไทยปักหมุดสุดขอบโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อโลกพลิกผัน  ถึงเวลาเอสเอ็มอีไทย "SMART" คว้าชัยชนะ ฝ่าทุกความท้าทายในยุค 4.0  กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมจัดงาน  "SME Transform # พร้อมเปลี่ยน ประชารัฐร่วมใจ เชื่อม SMEs ไทยสู่สากล" ระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคมนี้ ณ  ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เร่งเดินหน้าเสริมแกร่งเอสเอ็มตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ รวมถึงเพิ่มทางลัดออนไลน์ที่แม้แต่ผู้ประกอบการโอท็อปก็มีสิทธิก้าวขึ้นเวทีโลกได้อย่างง่ายดาย

ดร.อุตตม  สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เพราะโลกที่เราอยู่วันนี้กำลังก้าวเข้าสู่  "โลกยุคใหม่" เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นตัวเร่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ทุกอย่างรวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิมหลายเท่าตัว  โครงสร้างทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลก็จะเปลี่ยนแปลงไป

หมายรวมถึงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ การดำเนินธุรกิจ (Business Model) พฤติกรรมผู้บริโภค ความต้องการของลูกค้า ตลาดแรงงาน วิธีการทำการตลาด หรือการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียุคนี้ ยังได้เชื่อมโยงส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน ส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่างผลิตภัณฑ์หรือการบริการต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศ ที่คนในวงกว้างจะสามารถได้รับประโยชน์ได้ ตรงกันข้ามหากใครไม่ยอมเปลี่ยนแปลงก็จะอยู่ได้ยากขึ้น

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ของกระทรวงอุตสาหกรรม หวังจะสร้างความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ร่วม ตอกย้ำถึงพลังเครือข่ายประชารัฐที่ช่วยกันขับเคลื่อนและยกระดับเอสเอ็มอีเพื่อก้าวสู่ยุค 4.0 ได้อย่างราบรื่น  ทั้งเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับเอสเอ็มอีได้มีโอกาสรู้จักซึ่งกันและกันได้สร้างคอนเน็คชั่น เครือข่าย ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาช่วยถ่ายทอดแนวคิดและเคล็ดลับ

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการพัฒนาตนเอง ก็มีโอกาสได้มาเรียนรู้ ทำความเข้าใจแนวทาง กลไกในการยกระดับ การปรับเปลี่ยนธุรกิจ สู่การเป็น "Smart SME" รวมไปถึง เกษตรกรที่ต้องการเปลี่ยนตัวเองสู่นักธุรกิจเกษตร, ผู้ประกอบการโอท็อป และ สตาร์ทอัพ อีกด้วย ต้องบอกว่าสัดส่วนของผู้ประกอบการที่กล่าวมานี้มีอยู่ถึงร้อยละ 99 ของวิสาหกิจทั้งหมด ดังนั้นถึงแม้จะเปรียบเป็นเหมือนฟันเฟืองเล็กๆ แต่ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก

"งานในครั้งนี้เราหวังให้เอสเอ็มอีได้ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลง และมองเห็นโอกาสซึ่งเป็นการสนับสนุนของภาครัฐที่ต้องเรียกว่ามีครบถ้วน ตั้งแต่ต้นน้ำ -กลาง กระทั่งถึงปลายน้ำ เพื่อมอบให้ผู้ประกอบการทุกระดับตั้งแต่เพิ่งเริ่มต้นจนกระทั่งเติบโตระยะหนึ่ง ให้มีโอกาสได้เข้าถึงเครื่องมือ เทคโนโลยี  และการเงิน  พร้อมกับช่วยปูช่องทางการตลาดสมัยใหม่ นั่นคือ อีคอมเมิร์ซ เพื่อให้เขาสามารถเติบโตไกลถึงระดับเวทีโลก" 

โดยภายในงานจะมีโซนต่างๆ ที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และประชาชน ได้เข้ามาเปิดมุมมองการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ก้าวทันสู่ยุค 4.0 พร้อมบริการต่าง ๆ จากเครือข่ายธุรกิจ พี่เลี้ยงทางธุรกิจและสินเชื่อที่เหมาะสมกับธุรกิจ ดังนี้

-โซนเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง (Local Economy Zone) พบการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยว และการยกระดับวิสาหกิจชุมชน สู่นักธุรกิจมืออาชีพ

-โซนพลิกโอกาสสร้างธุรกิจ (Startup Zone) พบกับผลงานความสำเร็จของนักธุรกิจรุ่นใหม่ พร้อมบริการที่เหมาะสมสู่การเป็น Startup     

-โซนปรับเปลี่ยนยกระดับธุรกิจ (Spring Up Zone) พื้นที่แสดงเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนธุรกิจรองรับ 4.0 และ Big Brother องค์กรขนาดใหญ่ที่จะมาช่วยเหลือให้คำปรึกษาแก่เอสเอ็มอีให้เติบโต  มั่นคง และขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ

-โซน SME ONE เชื่อมต่อทุกความต้องการธุรกิจ เป็นส่วนที่ให้บริการปรึกษาแนะนำทางธุรกิจครบวงจร มาจุดเดียวครบทุกหน่วยงานที่ให้บริการแก่เอสเอ็มอี

-โซนการเงินเสริมแกร่ง (Financial Zone) รวมแพ็คเก็จสินเชื่อเอสเอ็มอี จากทุกธนาคาร ในโปรโมชั่นสุดพิเศษ

-โซนช็อปสินค้าดีมีคุณภาพ (Premium Product) พบกับสินค้าเอสเอ็มอีที่มีมาตรฐาน คุณภาพดี ในราคาโรงงาน

-มีเวทีสัมมนาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจ โดยมีหัวข้อสัมมนาที่เป็นองค์ความรู้นำไปต่อยอดธุรกิจให้ก้าวกระโดด ผ่านการถ่ายทอดจากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ตรง ทั้งจากธุรกิจนักธุรกิจที่มีชื่อเสียง ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน

นอกจากนี้ยังมีบูธ BIG Brother หรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี เช่น ปตท., Denso,ลาซาด้า, SCG, เถ้าแก่น้อย ฯลฯ มีบูธศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม หรือ ITC ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยปรับเปลี่ยน และยกระดับเอสเอ็มอีสู่สากล

คาดว่าตลอดการจัดงาน 3 วัน จะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ในจำนวนนี้จะมีผู้ขอเข้ารับบริการผ่านมาตรการส่งเสริมและพัฒนา จำนวนไม่ต่ำกว่า 5,000  ราย  และมีผู้สนใจยื่นคำขอสินเชื่อจากธนาคารต่าง ๆ ที่มาร่วมออกบูธ ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

"แต่ผลสำเร็จเราต้องดูในระยาว ซึ่งว่าด้วยเรื่องของความสนใจของผู้ประกอบการที่ขอเข้ารับการสนับสนุนจากโครงการภาครัฐว่ามีเพิ่มขึ้นหรือไม่   และที่ผ่านมามีตัวเลขของผู้ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างไร ประการสำคัญในระหว่างทางหน่วยงานภาครัฐเองก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเพื่อให้สอดคล้องต่อโจทย์ที่มันย่อมเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาอีกด้วย" ดร.อุตตมกล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ