ข่าว

เครือข่ายอนาคตไทยเปิดตัวแอปพลิเคชัน “คิดดี...มีตังค์” ตัวช่วยคนไทยสร้างวินัยทางการเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นที่น่ายินดีสำหรับกระแสตอบรับแอปพลิเคชัน “คิดดี...มีตังค์”ที่เครือข่ายอนาคตไทยได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ มีสไตล์ มีสตางค์ ผ่านเมนูต่างๆที่เสริมความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการการเงินให้กับผู้ใช้“ลด ละ วิถีชีวิตฟุ้งเฟ้อ”โดยมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 2 เดือน ยอดดาวน์โหลดทะลุ100,000ดาวน์โหลด ติดอันดับ 1 ฟรีแอปพลิเคชัน Categories หมวด Lifestyle

เครือข่ายอนาคตไทยเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการรณรงค์ระดับประเทศ Thailand Campaign ภายใต้ชื่อ "อย่าให้ใครว่าไทย" ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นให้คนไทยปรับเปลี่ยนทัศนคติลดเลิกพฤติกรรมเชิงลบ (ขี้โกง ฟุ้งเฟ้อ มักง่าย ไร้สติ) โดย 6 องค์กรหลักผู้ริเริ่ม ได้แก่ มูลนิธิมั่นพัฒนา สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและสภาหอการค้าไทย ปัจจุบันมีภาคีเครือข่ายทั้งสิ้นจำนวน 114 องค์กร

นายธาตรี ลิขนะพิชิตกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันมั่นพัฒนา มูลนิธิมั่นพัฒนาในนามเครือข่ายอนาคตไทย เล่าถึงความสำเร็จของการเผยแพร่แอปพลิเคชัน “คิดดี...มีตังค์” ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือให้กับผู้ใช้ในเรื่องการบริหารจัดการการเงิน ตัวอย่างการประเมินเป้าหมายในชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และแนวทางที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าว ผ่านเมนูต่างๆ ในแอปพลิเคชัน ได้แก่ เมนูตั้งฝัน เมนูหา เมนูออม เมนูใช้ รวมถึงการนำเอาปฏิทิน คิดดี...มีตังค์ ซึ่งมีเทคนิคและวิธีการใช้ชีวิตที่เป็นกิจกรรมสามารถทำได้ง่ายๆ มาเป็นตัวอย่างให้กับผู้ใช้ได้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่า หากใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ แล้ว เราก็จะมีสตางค์เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันยอดการดาวน์โหลดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เครือข่ายอนาคตไทยเริ่มต้นประชาสัมพันธ์ผ่านคลิปวีดีโอทางสื่อออนไลน์มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และเริ่มสูงขึ้นมากเมื่อได้เปิดตัวหนังโฆษณา คิดดี...มีตังค์ เผยแพร่เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทั้งช่องทางสื่อออนไลน์ และสื่อโทรทัศน์ที่เป็นภาคีเครือข่ายอนาคตไทย

“จากผลการประเมินกระแสการตอบรับของผู้ใช้ พบว่า เมนูที่มีการเข้าใช้มากที่สุดคือ “เมนูตั้งฝัน” เป็นการตั้งเป้าหมายชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการเงินในเรื่องต่างๆ เรื่องที่มีผู้ใช้เข้าไปตั้งฝันมากที่สุดคือ “รางวัลชีวิต” เป็นเรื่องของการประเมินสถานะทางการเงินในปัจจุบันทั้งเงินเดือน และเงินเก็บของผู้ใช้ ว่ามีความเหมาะสมกับการที่จะตั้งเป้าหมายในการให้รางวัลชีวิตกับตัวเองในรูปแบบไหน และรองลงมาคือ “เมนูปฏิทินคิดดี...มีตังค์” ที่มีการเข้าใช้เป็นอันดับสอง ซึ่งเป็นปฏิทินที่มีข้อเสนอแนะประจำวันในเรื่องการใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ มีสตางค์ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตแบบพอเพียงนั้นเอง”

จากจุดเริ่มต้นที่มองเห็นปัญหาพฤติกรรมความฟุ้งเฟ้อในสังคมไทย คณะทำงานเครือข่ายอนาคตไทยจึงได้ปรึกษากับสมาคมนักวางแผนการเงินไทย โดยมีแนวคิดสำคัญที่ต้องการจะสร้างเครื่องมือที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ให้เกิดการเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล (Financial Literacy) แบบง่าย ๆ  ซึ่งตรงกับองค์ความรู้ที่สมาคมนักวางแผนการเงินไทยมีอยู่ เพียงแต่จะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ หรือคนในยุคปัจจุบันที่มีสังคมออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต สามารถที่จะรับข่าวสารหรือแนวความคิดที่เป็นสิ่งใกล้ตัว มาเป็นจุดเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตบนพื้นฐานของความพอเพียง จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแอปพลิเคชัน “คิดดีมีตังค์” ด้วยการนำหลักการง่าย ๆ ที่มีแนวคิดว่า “หากต้องการสอนเรื่องการเงินกับคนจำเป็นต้องเริ่มด้วย กิเลส ความฝัน ความต้องการ สิ่งที่คนอยากได้ ก่อน เพราะหากสอนตรงๆ คนจะไม่ฟัง” ดังนั้น จากความฝันของคนหนึ่งคน จึงนำมาสร้างเรื่องราวใกล้ตัวให้สอดคล้องกับ กลไกขององค์ความรู้ในการบริหารจัดการทางการเงิน นำหลักคิดพร้อมสูตรการคำนวณที่สมาคมนักวางแผนการเงินไทยมีอยู่ มาจัดทำเป็นแอปพลิเคชัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงต่อไปยังแหล่งความรู้อื่น ๆ ได้ เพื่อให้ภาพฝันตามผลลัพธ์ที่คำนวณได้ มีแนวทางที่จะสานต่อให้เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ผู้ใช้แอปพลิเคชันจะมีความมั่นใจมากขึ้นว่า ผลลัพธ์ที่คำนวณออกมานั้นเกิดจากองค์ความรู้ที่สมาคมนักวางแผนการเงินไทยใช้อยู่จริงในการให้คำปรึกษาแก่บุคคลทั่วไป อีกทั้งแหล่งความรู้อื่นๆ ที่บรรจุอยู่ในแอปพลิเคชันนั้น ล้วนแล้วแต่ได้รับการคัดสรรมาจากภาคีเครือข่ายอนาคตไทย และแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง

เมนูยอดฮิต ของแอปพลิเคชัน “คิดดี...มีตังค์” คือ เมนูตั้งฝัน มีทั้งหมด 7 เรื่อง เรียงตามลำดับความสนใจของผู้ใช้แอปพลิเคชัน ได้แก่ เรื่องการให้รางวัลชีวิต เป้าหมายการมีเงินล้าน รถที่คู่ควรกับตัวฉัน ความสามารถในการกู้เงิน การออมเพื่อวัยเกษียณ บ้านในฝัน และ ทริปท่องเที่ยวในฝัน ตามลำดับ ซึ่งผู้ใช้จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ รายจ่าย และเงินออม เพื่อให้ระบบคำนวณและประมวลคำตอบออกมาเป็นผลลัพธ์ ซึ่งในทุกคำตอบ ล้วนมีนัยที่บอกให้รู้ว่าสถานภาพทางการเงินของตนเองมีความเหมาะสมที่จะตั้งเป้าหมายตามความต้องการที่มีอยู่ได้เพียงใด สามารถกระตุกความคิดให้กับผู้ใช้เพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายในระดับที่ตนเองต้องการ อีกทั้งยังเชื่อมโยงไปยังแหล่งความรู้ใน เมนูหา เมนูออม และเมนูใช้ ซึ่งเป็นการรวบรวมแนวทางเรื่องการหารายได้เสริม การลงทุน การออม และการใช้เงินอย่างชาญฉลาด

การทำรายการตั้งฝันข้างต้น นอกจากทำให้ผู้ใช้ได้รู้จักที่จะประเมินสถานภาพทางการเงินของตนกับเป้าหมายแล้ว จะพบว่าแอปพลิเคชั่นนี้ เป็นเครื่องมือช่วยปรับแนวคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้เงินของผู้ใช้ไปสู่วิถีชีวิตแบบพอเพียง บนพื้นฐานของความมีเหตุผล ความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกันต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงในสังคม ด้วยความรู้และคุณธรรม ที่แฝงอยู่ในโจทย์และผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้แอปพลิเคชัน เช่นเมื่อข้อมูลระดับรายได้ของผู้ใช้อยู่ในระดับต่ำ จะพบกับคำตอบว่า รางวัลชีวิตที่เหมาะสมกับรายได้ของคุณคือการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยมีคำอธิบายว่า “กินอะไรไม่สำคัญ อยู่ที่มีคนที่เรารักนั่งกินด้วยก็ยิ้มออกแล้ว” ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความตระหนักต่อสถานภาพทางการเงินที่ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายแล้วยังได้ให้แง่คิดใหม่ในเชิงบวกว่าสิ่งสำคัญของรางวัลชีวิตอาจไม่ได้อยู่ที่มูลค่า แต่เป็นความสุขในการใช้ชีวิต การได้อยู่ร่วมกับคนที่เรารัก เป็นแก่นแท้ของชีวิตที่สำคัญมากกว่า หรือในหัวข้อการออมเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น 2 เป็นเรื่องการเสริมมุมมองเกี่ยวกับการวางแผนระยะยาวในวัยเกษียณที่ควรเริ่มต้นคิดตั้งแต่วันนี้เพื่อจะได้วางแผนการออมเงินอย่างเหมาะสม เป็นต้น

การพัฒนาแอปพลิเคชั่นนี้ เครือข่ายอนาคตไทย มีความคาดหวังว่า ด้วยพฤติกรรมต่าง ๆ ที่สะท้อนอยู่ในชีวิตประจำวันของคนในสังคม หากปรับมุมมอง ปรับแนวคิด เพื่อการตัดสินใจทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้อยู่บนพื้นฐานของความมีเหตุและผล มีความเหมาะสมกับสถานภาพทางการเงินของตัวเอง มีความรู้เป็นพื้นฐานและป้องกันการเกิดความเสี่ยงต่อการตัดสินใจ ก็จะทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความผาสุก

“อย่างไรก็ตามแม้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “คิดดี...มีตังค์” ในระยะเวลาเพียงสองเดือนจะพุ่งสูงเกินคาด แต่เรายังไม่หยุดที่จะพัฒนา เราตั้งใจที่ทำให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้ได้เข้ามาใช้งานเพิ่มมากขึ้น และใช้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะมีการพัฒนาฟังก์ชั่นของเมนูปฏิทินคิดดีมีตังค์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่อยากเห็นคนไทยปรับเปลี่ยนวิธีคิดและวิถีชีวิตในแบบใหม่ มีสไตล์ มีสตางค์ ต่อไป”  นายธาตรี กล่าว

เครือข่ายอนาคตไทยกับภารกิจการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและสร้างวิถีชีวิตใหม่ของคนไทยจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างเข้มแข็งด้วยเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะเห็นสังคมไทยเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและยังเปิดรับความร่วมมือจากหน่วยงานในทุกภาคส่วนที่จะเข้ามาร่วมภารกิจ การพัฒนาคน พัฒนาสังคมด้วยกันต่อไป

ท่านสามารถติดตามรายละเอียดของแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ และสื่อรณรงค์อื่นๆ ของเครือข่ายอนาคตไทยได้ที่ Facebook "เครือข่ายอนาคตไทย" (https://www.facebook.com/เครือข่ายอนาคตไทย) และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คิดดี...มีตังค์ ได้แล้วที่ App Store / Play Store หรือ Scan QR Code เพื่อ Download Application

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ