ข่าว

เลี้ยงลูกให้ “สตรอง! ต้องนี่เลย ผู้เชี่ยวชาญเผย ในนมแม่ พบสารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

...

อยากเลี้ยงลูกให้ “สตรอง” ทั้งร่างกายและสมอง คุณแม่ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อย

นมแม่ เป็นอาหารชั้นยอดสำหรับลูกน้อย เพราะมีสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาการทางร่างกายและระบบประสาท หนึ่งในนั้น คือ แอลฟา แล็คตัลบูมิน และ DCL (DHA Choline Lutein)

เลี้ยงลูกให้ “สตรอง! ต้องนี่เลย  ผู้เชี่ยวชาญเผย ในนมแม่ พบสารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL

จากบทสัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร MIMS Med Comms. (1) ประเทศ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นวารสารที่รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และยา ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เรื่องสารอาหารสำคัญแอลฟา-แล็คตัลบูมิน ตามความเห็นของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ผู้เชี่ยวชาญและ หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์โรคทางเดินอาหาร ตับและโภชนาการ โรงพยาบาลเด็ก Necker Sick ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งศาสตราจารย์ นายแพทย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ “สารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน”ว่า สารอาหาร “แอลฟา-แล็คตัลบูมิน” เป็นโปรตีนคุณภาพ เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ มีความสำคัญต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง

(1) Dupont C. Alpha-Lactalbumin expert opinion. MIMS JPOG Singapore  2015: 41 (2)

 

เลี้ยงลูกให้ “สตรอง! ต้องนี่เลย  ผู้เชี่ยวชาญเผย ในนมแม่ พบสารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL

และครั้งแรก กับการศึกษาเชิงสังเกตของ Dr. Chetham และ Dr. Sheppard ที่มหาวิทยาลัย North Carolina ประเทศ สหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารในนมแม่ ลูทีน โคลีน และ ดีเอชเอกับความจำของทารกอายุ 6 เดือน โดยการวิเคราะห์สารอาหารสำคัญ ในน้ำนมแม่ที่ให้นมบุตรที่อายุ 3 -4 เดือน และทดสอบความจำ ในทารก 67 คนที่ได้นมแม่ที่นำมาวิเคราะห์ ที่อายุ 6 เดือน เพื่อดูความสัมพันธ์ของผลการทำงานร่วมกันของ DHA Choline Lutein กับความจำทารก  ผลการศึกษา แสดงความสัมพันธ์ของทำงานร่วมกัน 3 สารอาหารในนมแม่ที่มี 3 สารอาหารในปริมาณที่สูงกว่า

(ดีเอชเอ &โคลีน, โคลีน & ลูทีน) มีความสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างความจำที่ดีกว่าในทารก  อย่างไรก็ตามยังต้องการ การศึกษาเพิ่มเติมในการทำงานร่วมกันของสารอาหารเหล่านี้ 2

 

การให้ลูกน้อยดื่มนมแม่อย่างเดียวหลังคลอดอย่างน้อย 6 เดือน ตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก (WHO) จึงเป็นสิ่งดีที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยมีลูกน้อยแข็งแรง มีภูมิคุ้มกัน และพัฒนาการที่ดี จากสารอาหารจำเป็นที่มีในนมแม่ ได้แก่ โปรตีน ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและการเจริญเติบโต ไขมัน จำเป็นต่อระบบพัฒนาการทางสมอง ช่วยในการละลายวิตามินบางชนิด และเป็นแหล่งให้พลังงาน แลคโตส ซึ่งช่วยลดแบคทีเรียชนิดที่ไม่ดีต่อสุขภาพในกระเพาะอาหาร และวิตามิน เป็นต้น คุณแม่ควรให้ลูกได้ดื่มนมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แค่นี้ลูกน้อยก็จะเติบโตอย่างสตรอง ทั้งร่างกายและสมอง และอย่าลืมสารอาหาร แอลฟา-แล็คตัลบูมิน + DCL (DHA Choline Lutein) พบในนมแม่ที่ช่วยผนึกสามกำลังพัฒนาสมองด้วยนะคะ

2. Cheatham CL and Sheppard KW. Synergistic Effects of Human Milk Nutrients in the Support of Infant Recognition Memory: An Observational Study. Nutrients 2015: 7; 9079-95.

เลี้ยงลูกให้ “สตรอง! ต้องนี่เลย  ผู้เชี่ยวชาญเผย ในนมแม่ พบสารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ DCL

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ