ข่าว

ซื้อรถป้ายแดงหรือรถมือสอง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรจะดีกว่ากันในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้

ถึงแม้ว่างาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2016 จะเพิ่งเริ่มไปเมื่อไม่นานมานี้ และมีรถใหม่ที่ทยอยเปิดตัวมาอย่างไม่ขาดสาย แต่เชื่อว่าสำหรับใครที่วางแผนจะออกรถใหม่ก็อาจจะต้องคิดหนักกันสักหน่อย เพราะด้วยเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง และปัจจัยอย่างอื่นอีกหลายอย่าง ทำให้ผู้ที่มีกำลังซื้อรถส่วนใหญ่ เปลี่ยนใจจากการถอยรถใหม่ป้ายแดง หันมาสนใจรถมือสองกันมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายรถยนต์มือหนึ่งที่ลดลง อ้างอิงข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ที่เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในเดือน มกราคม 2559 มีจำนวนที่ 51,821 คัน ซึ่งยอดขายนั้นลดลงมากถึง 13.2% เมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์ใหม่จากเดือน มกราคม 2558 ที่มีจำนวน 59,721 คัน สืบเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถใหม่ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่อยู่ จึงทำให้คนนิยมซื้อรถมือหนึ่งน้อยลง แต่สิ่งที่แปรผกผันเพิ่มมากขึ้นกลับเป็น ยอดขายของรถมือสองที่มีประมาณ 3.5 – 4 แสนคันต่อปี ในช่วงสองปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วยังมีการคาดการณ์ว่า ภายในปีนี้ ตลาดรถมือสองจะมีการเติบโตมากขึ้นถึง 20%

ส่วนสาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่หันมานิยมรถมือสองมากขึ้น ก็คือ เรื่องของราคา และความคุ้มค่า เนื่องจากรถมือสองบางคันก็ยังอยู่ในสภาพดี และผ่านการใช้งานมาแค่ 1-2 ปี หรือบางคันที่อาจจะผ่านการใช้งานมาหลายปี แต่จำนวนระยะทางที่ใช้วิ่ง หรือเลขไมล์ อาจจะยังไม่มากนัก ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อรถมือสองที่มีสภาพดีเหมือนรถใหม่ได้ในราคาที่ถูกกว่ามาก แถมอีกไม่นานนัก ก็จะมีรถมือสองให้คุณเลือกซื้อเยอะมากขึ้นอีกจำนวนมาก เนื่องจากใกล้จะปลดล็อค ‘โครงการรถคันแรก’ ทำให้คนที่ซื้อรถมือหนึ่งในโครงการนี้ไป ใกล้จะได้ปล่อยรถสู่ตลาดรถมือสอง ในรอบ 5 ปี ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้

               
แต่ขนาดเหรียญยังมีสองด้าน การซื้อรถมือสองก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งผู้ซื้อรถมือสองทั้งหลาย คุณจะสามารถมั่นใจได้อย่างไรว่ารถมือสองคันที่คุณซื้อไปมีสภาพที่ดีจริง ทำให้ในปัจจุบันนี้ได้มีธุรกิจการรับตรวจสอบสภาพรถมือสองเกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งหนึ่งในธุรกิจ Start-up ที่ดำเนินกิจการเว็บไซต์สื่อกลางสำหรับการซื้อขายรถมือสอง ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากปี 2015 คือ Trusteecar.com โดยเป็นเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่รองรับการซื้อขายรถมือสองจำนวนมาก ที่มีจุดเด่นของธุรกิจ คือ “บริการตรวจสอบสภาพรถมือสองก่อนการซื้อ-ขาย” เพื่อการันตีคุณภาพและความปลอดภัยของรถมือสองคันที่ผ่านการตรวจสอบสภาพ ว่าจะมีสภาพที่ดีและปลอดภัยเทียบเท่ารถป้ายแดงอย่างแท้จริง

                

แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อรถมือหนึ่งหรือมือสองก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และความชอบของบุคคล และปัจจัยต่างๆ ที่ยอมรับได้ของผู้ซื้อ แต่สิ่งสำคัญที่่สุดไม่ว่าจะเป็นจะเลือกรถป้ายแดงหรือว่ารถมือสอง ผู้ซื้อก็คงต้องการรถที่มีคุณภาพตามจำนวนเงินที่จ่ายไปอย่างสมเหตุสมผล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ