ชีวิตดีสังคมดี

กางแผนสร้าง 'สนามบินสารสินธุ์' เริ่มลงเสาเข็มวันไหน อีกกี่ปีเครื่องลงจอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กางแผนสร้าง 'สนามบินสารสินธุ์' ใช้พื้นที่อ.ยางตลาด รอยต่อระหว่างกาฬสินธุ์-มหาสารคาม จะเริ่มลงเสาเข็มเมื่อไหร่ อีกกี่ปีเครื่องลงจอดได้

โครงการก่อสร้าง ท่าอากาศยานสารสินธุ์ ในพื้นที่ระหว่างจ.กาฬสินธุ์ และ จ.มหาสารคาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในพื้นที่จ.มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากทั้งสองพื้นที่เป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน มีการเดินทางของเข้า-ออกพื้นที่ของบุคลากรทางการศึกษา เป็นจำนวนมาก ประกอบกับสนามบินร้อยเอ็ด และสนามบินขอนแก่น อยู่ห่างไกลจาก 2 จังหวัดค่อนข้างมาก ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความไม่สะดวก เพราะต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 90 นาที ดังนั้นหากก่อสร้าง "สนามบินสารสินธุ์" เสร็จเรียบร้อยจะทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็บมากขึ้น 

 

ขอบคุณภาพจากเพจกาฬสินธุ์ Kalasin

ดังนั้น คณะกรรมาธิการคมนาคม จึงได้ดำเนิน โครงการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง สนามบินกาฬสินธุ์ โดยคาดการณ์ว่าจะใช้พื้นที่ของ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ในการก่อสร้าง  ภายใต้ข้อกำหนดคือจะต้องมีผู้มาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่าวันละ 400 คน แบ่งเป็นไป200 คน กลับ 200 คน 

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจกาฬสินธุ์ Kalasin

 

 

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุดในการก่อสร้าง "สนามบินสารสินธุ์"  กรมท่าอากาศยานดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง "สนามบินสารสินธุ์" เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการก่อสร้าง สนามบินกาฬสินธุ์ จะใช้พื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ อ.ยางตลาด เป็นอำเภอรอยต่อระหว่าง จ.กาฬสินธุ์ -มหาสารคาม ซึ่งหากก่อสร้างเสร็จจะทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 
 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  หลังจากนี้จะต้องมีการออกแบบระบบ "สนามบินสารสินธุ์" ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (IEE) รวมทั้งศึกษาความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจในการก่อสร้างท่าอากาศยานสารสินธุ์ ในครั้งนี้ด้วยเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) 

 

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมกับ ระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง "สนามบินสารสินธุ์" ไปแล้ว เพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไร และมีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยที่ผ่านมาให้มีการให้งบประมาณเพื่อศึกษาไปแล้ว ส่วนปัญหาผังเมืองจะต้องปรับไปตามบริบท และโครงสร้างเศรษฐกิจ 

 

 

ขอบคุณภาพจาก: เพจ กาฬสินธุ์ไกด์ : กิน เที่ยว พัก ฮักกะสิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ