ชีวิตดีสังคมดี

หวังพลังคนรุ่นใหม่ ทำให้การ 'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' บริสุทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป้าหมายรัฐสวัสดิการ 'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' หวังพลังคนรุ่นใหม่ เอาชนะคะแนนจัดตั้ง จากการจัดการเลือกตั้งที่บกพร่อง

 

ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ คมชัดลึก ถึงการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรกว่าเป็นการเลือกตั้งที่สำคัญมาก เพราะมีผู้ประกันตนมากถึง  24 ล้านคน ใช้สิทธิเลือกตัวแทนมาทำหน้าที่พิจารณาแนวทางการลงทุน การโยกเงินประกันสังคม จากกองทุนประกันสังคมที่มีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านบาท มีเงินเข้าต่อปีมากกว่าแสนล้าน

ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา บอร์ดมาจากการแต่งตั้ง แต่การจัดการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรก กลับบกพร่องในการจัดการเลือกตั้งที่ต้องมีการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อน  โดยให้เหตุผลว่า เพื่อประหยัดงบประมาณ ทำให้คน 90 % ถูกกีดกันออก  หากการเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านไปได้โดยสมบูรณ์ จะเป็นก้าวแรกไปสู่อีกสองปีข้างหน้าที่จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งที่ดีกว่านี้ รวมถึงการเปิดการรับรู้ในการใช้จ่ายเงินกองทุนประกันสังคม และสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นของลูกจ้าง

 

ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ มีเป้าหมายการทำงานชัดเจน ที่ผ่านมาจะเห็นว่าสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ต่ำเตี้ย การลงทุนที่ไม่เป็นที่เปิดเผย  มีที่มาจากการสรรหาบอร์ดประกันสังคม ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย  

แม้การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จะต้องฝ่าด่าน การจัดตั้ง จากผู้สมัครฯที่เคยมีตำแหน่งเดิม แต่ไม่เหนือความพยายาม หากคนมาใช้สิทธิได้ตามที่ลงทะเบียนไว้ ก็จะเป็นโอกาสให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์มากขึ้น หากพลังคนรุ่นใหม่ในระบบประกันสังคมที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดแรงงาน จะมีบทบาทสำคัญทำให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิใกล้เคียงกับที่ลงทะเบียนไว้ราว 9.5 แสนคน

 

อย่างไรก็ตามหากสามารถพิสูจน์ได้ว่าคนธรรมดา คนทำงานโรงงาน ทอผ้าวันละ 10 ชั่วโมง มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีสวัสดิการโดยไม่ต้องลงทุนออมเอง มีบำนาญ มีสวัสดิการเลี้ยงดูบุตรผ่านการส่งเสริมจากบอร์ดประกันสังคมที่มาจากการเลือกตั้ง จะทำให้เกิดการขยายฐานสวัสดิการออกไป จนนำไปสู่รัฐสวัสดิการในที่สุด

 

ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ทำไมต้องเลือกบอร์ดประกันสังคม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ