ชีวิตดีสังคมดี

ตัดสิทธิคนรวยรับเบี้ยผู้สูงอายุ? จริงไม่จริง ที่นี่มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังหลวงตัดสิทธิเบี้ยผู้สูงอายุที่ร่ำรวย ล่าสุดกระทรวงการคลัง (กค.) ยอมรับว่า มีแนวคิดเสนอทบทวนเฉพาะเจาะจงกลุ่มคนรวย แต่ยังไม่มีนโยบายใช้จริง ด้านอาจารย์ มธ.ซัด แค่มีแนวคิดตัดสิทธิก็ผิดเพี้ยน

กระแสข่าวลือ กค.จะตัดสิทธิเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ (เบี้ยผู้สูงอายุ) ที่มีฐานะร่ำรวย ทำให้โลกโซเชียลแชร์ต่อๆ กันเป็นวงกว้าง แต่ กค.ยอมรับว่า มีแนวคิดที่จะทบทวนการให้สิทธิสำหรับ "เบี้ยผู้สูงอายุ" ที่มีฐานะร่ำรวยจริง แต่เป็นเพียงแนวคิด ยังไม่มีนโยบาย การส่งต่อข้อมูลนี้เกิดขึ้นจากการตีความคาดเคลื่อน เพราะมีการนำเสนอให้ทบทวนในเรื่องการให้ "เบี้ยผู้สูงอายุ" เป็นการเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มผู้สูงอายุที่มีฐานะร่ำรวย ไม่ได้มีการทบทวนทุกคน แต่การทบทวน "เบี้ยผู้สูงอายุ" กลุ่มนี้จะได้นำเงินส่วนต่างของงบประมาณไปมอบให้ผู้สูงอายุหรือว่า ผู้มีรายได้น้อย 

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การนำเสนอทบทวนตัดสิทธิ "เบี้ยผู้สูงอายุ" เป็นเพียงแนวคิดเชิงวิชาการ ยังไม่มีการนำไปปฏิบัติจริง และเป็นการหารือภายในเท่านั้น ยังไม่ได้ใช้จริง

 

อย่างไรก็ตาม หากอนาคตจะนำแนวคิดตัดสิทธิ "เบี้ยผู้สูงอายุ" ไปปฏิบัติใช้จริงก็ต้องมีหลักเกณฑ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย

 

 

 

"รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี" อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ให้ความเห็นประเด็นนี้ว่า กระทรวงการคลังมีความหารกล้าคิดตัดสิทธิประชาชน แต่เป็นที่สงสัยว่า ทำไมไม่กล้าคิดไปตัดงบประมาณฝ่ายกลาโหม กลับพยายามมานานมากกับประชาชนผู้สูงอายุ เป็นความคิดที่ผิดพลาด ผิดเพี้ยนมาก "เบี้ยผู้สูงอายุ" มีมานับ 10 ปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ช่วยเหลือประชาชนได้จริง ระบบต่างๆ ดีขึ้นชัดเจน หากจะตัดสิทธิก็เหมือนห้ามคนรวยใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะป่วยเมื่อไร
 

 

 

 

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)

 

 


"ผู้สูงอายุไม่ว่าจะรวยหรือจนควรได้รับสิทธิถ้วนหน้า ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า เงินเดือนเท่านี้ไม่ควรได้รับสิทธิ เพราะผู้สูงอายุต้องทำงานแลกด้วยความเสื่อมของร่างกาย เช่น เจ้าของร้านทองเงินเดือน 20,000 บาท เขาต้องใช้แรงทำงานจนร่างกายถดถ้อย" "รศ.ดร.ษัษฐรัมย์" อธิบาย
 

 



"รศ.ดร.ษัษฐรัมย์" แนะนำว่า หากอนาคตต้องการตัดสิทธิคนรวยไม่ให้รับ "เบี้ยผู้สูงอายุ" ให้เปลี่ยนเป็นเก็บหรือขึ้นภาษีทรัพย์สินแทน ส่วนเบี้ยผู้สูงอายุ 600 บาทต้องให้ เขาจะนำเงินไปใช้อะไรก็แล้วแต่เขา
 

 


"ปัญหาสวัสดิการรัฐเป็นปัญหาใหญ่ เพราะข้าราชการประจำกระทรวงการคลังเป็นชนชั้นนำ มีแต่เรื่องตัวเลข บอกแต่ว่า ไม่มีเงิน ตัดของคนโน้นได้คนนี้ได้ แต่ไม่คิดไปตัดกลาโหม แต่กล้าหารมาตัดของคนจน ถ้าไม่ถ้วนหน้าก็ต้องมาพิสูจน์สิทธิอีก ถ้ามีการพิสูจน์ก็ต้องล้ม คนจนเข้าไม่ถึงสิทธิ คุณอภิสิทธิ์ คุณยิ่งลักษณ์ ผลักดันกว่าจะได้ พรรคการเมืองไหนก็ไม่มีนโยบายหาเสียง มีแต่กระทรวงการคลังที่พยายามมาก" "รศ.ดร.ษัษฐรัมย์" กล่าวในที่สุด  

logoline