ชีวิตดีสังคมดี

พรุ่งนี้ ชัชชาติ-คีรี ถกสางหนี้ค่าเดิน 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว' หลังปัญหาค้างคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ ชัชชาติ-คีรี เตรียมถกสางหนี้ค่าเดิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ครั้งแรกหลังปัญหาค้างคานานหลายปี มีหนี้สะสม 50,000 ล้าน

เป็นปัญหาคาราคาซังมาเป็นเวลานานสำหรับการโอนย้าย จ่ายเงินค่ารถเดิน "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ระหว่าง กรุงเทพมหานครและ BTSC  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายหลังจากที่ ที่ปี 2561 ครม.มีมติโอนย้าย "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ทั้งเส้นทาง รวมกับภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายคืน รฟม.อีกจำนวน 60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าก่อสร้างระบบโครงสร้าง รวมไปถึงค่าดำเนินการว่าจ้างเดินรถซึ่งทำให้ กทม.ตกอยู่ในสถานะที่ต้องแบกรับหนี้สินมากกว่า 100,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันการโอนย้ายยังไม่จบสิ้นกระบวนการ

ยังไม่รวมค่าเดินรถที่ทางรัฐบาลค้างจ่ายบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC  รวมกว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งทางรถไฟฟ้าบีทีเอสพยายามที่จะทวงถามถึงค่าเดินรถอย่างต่อเนื่อง เพราะทางบริษัทต้องแบกภาระค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการหาทางออกถึงเรื่องการจ่ายค่าจ้างเดินรถ "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" พรุ่งนี้(12 มิ.ย. 2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เข้าหารือ ถึงแนวทางแก้ไข ปัญหาภาระหนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

 

ทั้งนี้การหารือดังกล่าวถือว่าเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่าง กทม.และ BTSC ซึ่งรายละเอียดในการหารือนั้นจะเป็นอย่างไร คมชัดลึก จะรายงานให้ทราบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ