ชีวิตดีสังคมดี

ม.ค. 67 4 จังหวัด ใช้ 'บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่' ใช้ได้ทุกโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เริ่มใช้ 'บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่' ม.ค. 67 เปิด 4 จังหวัดได้สิทธิใช้ก่อน ประชาชนสามารถใช้บริการทุกโรงพยาบาล คลินิก และขายยา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหัวใจของการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตามนโยบายยกระดับ 30 บาท "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" เผยความพร้อมต้นเดือนมกราคมนี้ 4 จังหวัด รับบริการได้ในโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน คลินิกและร้านขายยาที่ร่วมโครงการ

โดยกระทรวงสาธารณสุข จะประกาศนำร่องการใช้ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" ระยะที่ 1 ในต้นเดือนมกราคมนี้ 4 จังหวัด คือแพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส สามารถใช้ได้ทุกสิทธิการรักษาทั้งโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ ส่วน เดือนเม.ย. 2567 ทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1, 4, 9 และ 12 จะสามารถใช้ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง และจะขยายผลครอบคลุมทั้งประเทศให้ได้ภายใน 1 ปี

นพ.ชลน่าน ยังระบุเพิ่มเติมว่า ภายใต้แนวคิด “สุขภาพดิจิทัลเพื่อชาวไทย คลื่นลูกใหม่ของการขยายบริการสุขภาพถ้วนหน้า” ว่า เรื่องดิจิทัลสุขภาพ เป็น 1 ในนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ตอบสนองนโยบายยกระดับ 30 บาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนของรัฐบาล ถือเป็นหัวใจหลักในการพัฒนาระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ครอบคลุมมิติด้านสุขภาพ ทั้งการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งงานเวชสารสนเทศจะมีส่วนช่วยให้สามารถนำข้อมูลทางสุขภาพมาใช้วางแผนการจัดการและปรับปรุงบริการสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ  "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" โดยเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพจากหน่วยบริการทุกระดับ ทั้งภาครัฐและเอกชน การดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน การจัดทำ Home Ward หรือสถานชีวาภิบาล เพื่อรองรับความต้องการบริการจากการเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มรูปแบบของประเทศไทย เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ